Thông tin trên được ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết tại buổi họp báo do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức chiều 4/11.
Theo ông Tuấn, vào lúc 7h ngày 6/11, sẽ diễn ra lễ bàn giao tiếp nhận dự án giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. "Sau khi hai bên ký biên bản bàn giao, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thương mại", ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cho biết thêm, trong 6 tháng đầu, đơn vị vận hành sẽ chạy 6 đoàn tàu, trong đó 15 ngày đầu 3 đoàn tàu chạy không ngừng nghỉ. Trong 6 tháng sau, đơn vị vận hành sẽ chạy 9 đoàn tàu, giãn cách giữa 2 chuyến là 6 phút.

Trong giai đoạn đầu, cả 13 đoàn tàu đều đưa vào luân phiên vận hành. Giai đoạn 15 ngày đầu là 3 đoàn tàu vận hành liên tục, sau đó tăng lên 6 đoàn tàu. Từ tháng thứ 7 sẽ tăng lên 9 đoàn tàu. Còn khai thác cụ thể tùy thuộc vào nhu cầu hành khách.
Đội ngũ lái tàu, nhân sự vận hành tuyến đường sắt này được tuyển dụng, đào tạo song song với quá trình triển khai dự án. Tổng số 37 lái tàu đã được cấp giấy phép, các chức danh vị trí công việc khác được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Tất cả đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng dịch COVID-19.
Trong năm đầu tiên khai thác chính thức, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chuyên gia của Công ty Đường sắt đô thị Trung Quốc tham gia tư vấn, hỗ trợ quản lý, khai thác vận hành. Việc này nhằm kết hợp tiếp tục đào tạo kỹ năng nghề thực tế cho lái tàu, đội ngũ nhân sự vận hành hệ thống, cũng như nâng khả năng bảo đảm an toàn trong giai đoạn đầu.
Trong 15 ngày đầu vận hành sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé, giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng khách đi); vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng, và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Về tháng tính theo kỳ 30 ngày, từ ngày nộp tiền. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm.
Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng.
Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.
Trước đó, ngày 29/10, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trường, đồng thuận kết quả nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Việc chấp thuận trên căn cứ quy định pháp luật về nghiệm thu công trình xây dựng, việc kiểm tra kết quả nghiệm thu và căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT), chủ thể tham gia công trình, báo cáo kết quả khắc phục tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.
Ngoài ra, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước còn căn cứ vào kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km đi hoàn toàn trên cao, trên tuyến có 12 nhà ga; điểm đầu và cuối tuyến ga Cát Linh (phố Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) và ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông).
Dự án có 13 đoàn tàu, dự kiến giai đoạn đầu sẽ khai thác 4 - 6 đoàn tàu, với thời gian 10 - 15 phút/chuyến.
Nguồn: thuongtruong.com.vn