Không còn tình trạng mời chào gói bảo hiểm
Thời gian vừa qua, liên tiếp những vụ việc ngân hàng sử dụng các chiêu trò để lôi kéo khách mua bảo hiểm nhân thọ bị người dân tố cáo cũng như có nhiều chỉ đạo từ Chính phủ, NHNN, Bộ Tài chính liên quan đến việc nghiêm cấm ngân hàng ép khách mua bảo hiểm. Trước thực trạng trên, hoạt động bán bảo hiểm của các ngân hàng được ghi nhận giảm đáng kể. Một số khách hàng phản ánh khi đến ngân hàng giao dịch gần như không còn tình trạng mời chào các gói bảo hiểm nhân thọ mà nhân viên tại đây chủ yếu tư vấn khách hàng mua tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng…
Chị Nguyễn Thị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Trước Tết, mình đi hỏi để vay vốn tại ngân hàng và được chào lãi suất 12%/năm. Nếu mua bảo hiểm, lãi suất sẽ còn khoảng 10,6%/năm. Tuy nhiên, do chưa xác định được tình hình thu nhập và chi tiêu của gia đình nên mình vẫn chưa đi đến quyết định vay. Có lẽ mình sẽ đăng ký thẻ tín dụng theo chương trình này vì đây cũng là nhu cầu thực tế, và việc này có thể tiết kiệm lãi vay cho mình mỗi năm hơn 15 triệu đồng. Ngân hàng đã cập nhật chính sách mới, để được hưởng ưu đãi thì khách hàng chỉ cần mua một tài khoản số đẹp với giá 10 triệu đồng hoặc mở một thẻ tín dụng hạn mức 20 triệu đồng. Chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc tham gia một hợp đồng bảo hiểm".
Trong khi đó anh Nguyễn Văn Hùng, một giao dịch viên tại ngân hàng H. trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, trước đây khi nhắc đến các sản phẩm đi kèm với gói tín dụng, các banker thường sẽ chỉ tập trung bán bảo hiểm, vì phí hoa hồng cao. Tuy nhiên, gần đây hoạt động bancassurance trở nên khó khăn, các nhân viên ngân hàng đã buộc phải chuyển sang các sản phẩm khác như thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng.

Nhiều nhân viên cho rằng, KPI của tài khoản số đẹp và thẻ tín dụng đã được ngân hàng nâng lên. Trước đây, mỗi tháng nhân viên phải mở hơn 10 thẻ tín dụng thì giờ họ phải nâng lên 18 thẻ/tháng. Với tài khoản số đẹp cũng tương tự, hiện tại mỗi tháng mình phải mở 15 tài khoản liên quan đến số điện thoại hay ngày tháng năm sinh của khách hàng và 1 tài khoản số đẹp có giá trị từ 10-20 triệu.
Trước tình hình khó khăn đó, các ngân hàng liên tiếp tung "chiêu", như ngân hàng Sacombank đang mời gọi khách hàng mua bảo hiểm bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mại như: khách hàng có cơ hội trúng thưởng xe ô tô Mercedes C200, xe máy Honda SH 125i, hoặc tiền mặt 15 triệu đồng sau khi mua gói bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng trị giá từ 20 triệu đồng trở lên.
Ngân hàng này còn mời gọi khách mua bảo hiểm thông qua việc phát hành thẻ tín dụng. Hoàn 100% phí chuyển đổi trả góp kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng với thẻ tín dụng, áp dụng cho hợp đồng tái tục bảo hiểm năm thứ hai và thứ ba,...
Trong khi đó Vietcombank cũng có chương trình khuyến mại ưu đãi tặng 6% giá hợp đồng bảo hiểm (tối đa 50 triệu đồng) dành cho khách mua bảo hiểm nhân thọ FWD với giá trị hợp đồng từ 25 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, khách hàng sẽ không được nhận tiền mặt mà được phân bổ vào tài khoản đầu tư thêm của hợp đồng.
Trở lại dịch vụ truyền thống
Rõ ràng thu nhập từ hoạt động dịch vụ của các ngân hàng năm 2022 là rất lớn. Như ngân hàng Sacombank đạt xấp xỉ 8.000 tỷ đồng tăng 33% so với năm 2021. Trong đó, động lực chính nhờ nhu cầu từ dịch vụ thanh toán và bancassurance.
Bên cạnh hoa hồng nhận được từ các hợp đồng bảo hiểm, việc ghi nhận 1.500 tỷ đồng phí bảo hiểm trả trước từ Dai-ichi Life là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ này.
Theo thống kê, đến cuối năm 2022, có 460.000 khách hàng trong tổng số hơn 10 triệu khách hàng cá nhân của Sacombank mua hợp đồng bảo hiểm. Hoạt động bancassurance của Sacombank cũng giữ vị trí đáng kể với thị phần được cho là nằm trong top 4.
Vietcombank không công bố chi tiết thu nhập từ bancassurance trong năm qua, nhưng cho biết tốc độ tăng trưởng doanh số từ mảng dịch vụ này lên tới 135%, gấp đôi so với mức tăng bình quân chung của toàn thị trường. BCTC của ngân hàng này cho thấy, phần "thu khác" trong mục "thu từ hoạt động dịch vụ" lên tới 5.852 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.
Tại VietinBank, năm 2022, doanh số bancassurance đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giúp ngân hàng hoàn thành mục tiêu đề ra trong việc bắt tay với Manulife.
Ngoài ra, Techcombank cho biết năm 2022 thu về số tiền 1.750 tỷ đồng từ phí hoa hồng bán bảo hiểm do Manulife chi trả, tăng 12,34% so với năm 2021.
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) không công bố cụ thể thu nhập từ bancassurance của năm 2022, nhưng báo cáo mới đây của SSI Research về ACB cho thấy, chỉ riêng quý IV/2022, thu nhập từ bancassurance chiếm 55% trong tổng thu nhập phí thuần 2.000 tỷ đồng của ACB, tăng 30,7% so với cùng kỳ.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng là một trong những đơn vị chú trọng đến bancassurance thông qua liên kết với công ty con MB Ageas Life. Chỉ trong nửa đầu năm 2022 thu nhập từ hoạt động bảo hiểm của MB đạt 5.061 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc ngân hàng OCB phát biểu trong Hội nghị kết nối doanh nghiệp - ngân hàng rằng, để đo lường hiệu quả hoạt động, các ngân hàng áp dụng thuật ngữ tỷ lệ TOI (tỷ số tổng thu nhập từ hoạt động). Trong công thức này, bên cạnh phần thu từ lãi, các nhà băng cũng đã tính thêm các phí dịch vụ khác. Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng đều sẵn sàng điều chỉnh giảm lãi vay, nếu phần thu từ phí dịch vụ của khách hàng vẫn đảm bảo được tổng hòa lợi ích của ngân hàng.
"Xét trên tổng hòa lợi ích, hiện các ngân hàng đều đang hướng đến gia tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi. Do đó, các nhà băng không ngại giảm lãi suất để các khách hàng có thể sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ hơn" - Ông Tùng cho biết thêm.
Các chuyên gia cho rằng, việc bán chéo các sản phẩm từ các đơn vị khác trở nên khó khăn hơn, tất yếu các ngân hàng sẽ quay lại các dịch vụ truyền thống như thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp để tối ưu hóa thu nhập ngoài lãi.
Nguồn: thuongtruong.com.vn

