Như Thương Trường đã đưa tin, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi sở y tế 63 địa phương thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc đối với sản phẩm mỹ phẩm Asia Whitening Cream With SPF 50+PA+++ - Hộp 1 túyp 50g do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Theo đó, quyết định đình chỉ lưu hành được đưa ra sau khi căn cứ Cục Quản lý Dược Công văn số 185/KN-KHTC ngày 08/9/2023 của Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm tỉnh Hải Dương, gửi kèm Phiếu kiểm nghiệm số 1027/LM-KN ngày 08/9/2023 và hồ sơ liên quan. Nguyên nhân đình chỉ lưu hành là bởi mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.
Một điểm đáng chú ý, mẫu thử được lấy tại Công ty cổ phần công nghệ thảo dược Green Asia (địa chỉ: Thửa đất số 11+12 đường Phan Đình Phùng, phường Cẩm Thượng, Tp. Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Đáng nói hơn, Công ty thảo dược Green Asia lại chính là đơn vị sản xuất sản phẩm này. Trong khi đó, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm: Công ty TNHH thương mại Thành Công (địa chỉ: Số nhà 14, phố Chương Mỹ, phường Trần Phú, Tp. Hải Dương, tỉnh Hải Dương).
![]() | Thu hồi lô mỹ phẩm 'kém chất lượng' của Công ty thảo dược Green AsiaMới đây Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế 63 địa phương thông báo về việc đình chỉ lưu hành thu hồi toàn quốc đối với sản phẩm mỹ phẩm Asia Whitening Cream With SPF 50+PA - Hộp 1 túyp 50g do không đạt tiêu chuẩn chất lượng |
Tìm hiểu về đơn vị sản xuất sản phẩm vừa bị đình chỉ lưu hành, phóng viên ghi nhận trang web với tên miền https://greenasia.vn/ giới thiệu là trang web của Công ty thảo dược Green Asia. Theo đó, tại trang web này đang rao bán một số sản phẩm mỹ phẩm như xịt khử mùi Asia Body spray, kem ngăn ngừa mụn Asia Antu-Acne cream, kem ngừa nám da Asia Scar cream,…
Đáng chú ý, dù chỉ là các sản phẩm mỹ phẩm, nhưng nhiều sản phẩm được giới thiệu, quảng cáo có tác dụng điều trị, đặc trị như như thuốc chữa bệnh. Cụ thể, như với sản phẩm kem ngăn ngừa mụn Asia Antu-Acne cream, đơn vị quảng cáo lại giới thiệu "Kem Trị Mụn 10g". Hay với hàm lượng 5g, sản phẩm được giới thiệu có tác dụng "Kem trị sẹo ASIA SCAR CREAM 5G được dùng trong việc điều trị các mụn bọc, vết mụn sưng đỏ, sẹo thâm; … đặc trị sẹo lồi, sẹo thâm do mụn, sẹo sau tai nạn, phẫu thuật, sau khi sinh và tái tạo làn da khỏe khoắn." Đây hoàn toàn không đúng công dụng của mỹ phẩm, việc quảng cáo "nổ" công dụng như vậy dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.


Còn với sản phẩm Gel Xoa Bóp (ASIPAS PAIN RELIEF GEL), sản phẩm này được quảng cáo là "Trị phong tê thấp, tê buốt; Trị bầm tím, tụ máu, cứng cơ".

Theo quy định tại Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 quy định điều kiện quảng cáo mỹ phẩm như sau: Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế.
Cùng với đó, Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu như: Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược; Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (cụ thể là theo Hiệp định về hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm).
Theo Hiệp định về hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm có hướng dẫn về cách nêu công dụng của mỹ phẩm, rằng: "Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị".
Tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm cũng quy định rất rõ, rằng: mỹ phẩm là một chất hoặc chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông - tóc, móng, môi) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh. Và những từ ngữ như: đặc trị, điều trị, trị mụn, trị nám, chữa khỏi, làm lành mụn; ngăn chặn, làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hóa do tuổi tác; giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; loại bỏ/giảm mỡ/giảm béo; diệt nấm; diệt virus; kích thích,… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.
Theo thông tin được đăng tải trên website https://greenasia.vn/, đây là trang web được giới thiệu của Công ty cổ phần công nghệ thảo dược Green Asia. Tuy nhiên, qua tìm hiểu trên hệ thống đăng ký tên miền quốc gia, tên miền https://greenasia.vn/ này được đăng ký chủ sở hữu bởi người có tên là Đồng Thị Lan Anh.
Cũng tại trang web này, đơn vị này giới thiệu, Công ty thảo dược Green Asia còn nhận gia công nhiều sản phẩm về mỹ phẩm, dược phẩm,.. Theo đó, đơn vị này giới thiệu Công ty thảo dược Green Asia có gói gia công mỹ phẩm đa dạng cho khách hàng lựa chọn, phù hợp với khả năng và quy mô kinh doanh từ nhỏ lẻ đến số lượng lớn hoặc cực lớn. Các sản phẩm nhận ra công như các dòng sản phẩm chăm sóc body, sản phẩm chăm sóc da mặt cho đến những sản phẩm chăm sóc tóc,… Tuy nhiên, việc một sản phẩm mỹ phẩm do Công ty thảo dược Green Asia sản xuất bị đình chỉ lưu hành thu hồi toàn quốc chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng, doanh nghiệp lo lắng về chất lượng sản phẩm, và những rủi ro khác.
Trước vấn đề này, Tạp chí Thương Trường đề nghị các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra, xử lý những vi phạm liên quan, để bảo vệ quyền lợi chính đáng về sức khỏe cũng như kinh tế của người tiêu dùng, nâng cáo tính thượng tôn pháp luật... Bên cạnh đó, là lời cảnh tỉnh những cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận, bất chấp quy định của pháp luật, coi thường sức khỏe của người tiêu dùng và làm mất đi tính minh bạch của thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị có uy tín.
Theo quy định tại Khoản 2, 3, Điều 5, và Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 129/2021/NĐ-CP) tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể: Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
![]() | TPBVSK Bình Vị Quản quảng cáo sai sự thật lừa dối NTD về công dụngCục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), vừa phát cảnh báo về việc thông tin quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản trên mạng vi phạm quy định của pháp luật, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. |
Nguồn: thuongtruong.com.vn