Báo cáo của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cho biết hai tháng đầu năm, doanh nghiệp đạt 25.383 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt khoảng 14% kế hoạch doanh thu năm (135.000 tỷ đồng). Doanh nghiệp không công bố con số lợi nhuận như các báo cáo định kỳ hàng tháng trước đó.
Đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu giảm 32% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và Tivi.
Thêm nữa, nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.
Trong bối cảnh đó, công ty cho hay đã đưa ra nhiều khuyến mãi để giữ chân và hút khách, song điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn nhưng là sự đầu tư cần thiết để giúp TGDĐ và ĐMX tăng thị phần và tiếp tục tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi trở lại.
Với chuỗi BHX, doanh thu 2 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ trong đó doanh thu online tăng 26% so với cùng kỳ và chiếm 3,6% tổng doanh thu của chuỗi . Doanh thu bình quân đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm ngoái. Do BHX không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong 2 tháng đầu năm, doanh thu trung bình quy đổi trên cơ sở chuẩn hóa đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng.
Theo MWG, công ty đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý 4 năm trước để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, tồn kho đã giảm hơn 30% so với cuối năm 2022 .
Ngoài ra, MWG còn cho biết công ty đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn . Hiện tại, công ty không phát hành trái phiếu và cũng không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào.
Tính đến cuối tháng 2, MWG có 1.189 cửa hàng TGDĐ và 100 Topzone; 2.287 cửa hàng ĐMX trong đó có 1.035 cửa hàng ĐMX Supermini (ĐMS); 1729 cửa hàng BHX; 504 Nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng AVAKids.
Trước áp lực từ lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, MWG lên kế hoạch kinh doanh năm 2023 tương đối thận trọng với mục tiêu tăng trưởng chỉ 1 chữ số so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần dự kiến đạt 135.000 tỷ đồng - tăng 1% và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng - tăng 2% so với năm 2022 .
Nguồn: thuongtruong.com.vn