Kỳ vọng xuất khẩu rau quả bứt phá trong những tháng cuối

Xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam đang cho thấy sự khởi sắc trở lại trong thời gian gần đây. Việc Trung Quốc bắt đầu nới lỏng chính sách Zero COVID và mở cửa cho một số loại trái cây của Việt Nam, xuất khẩu rau quả được cho là sẽ tăng trưởng mạnh trong những tháng tới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 2,7 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, xuất khẩu mặt hàng này đang cho thấy sự khởi sắc trở lại trong thời gian gần đây. Tính riêng trong tháng 10 xuất khẩu rau quả đạt 309,7 triệu USD, tăng 22,9% so với tháng trước và tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của ngành rau quả trong 6 tháng trở lại đây.

Trong tháng 10, xuất khẩu rau quả sang các thị trường tiêu thụ chính như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, UAE… đều tăng so với tháng trước.

Tín hiệu tích cực là xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đã được khơi thông với kim ngạch đạt 151,7 triệu USD trong tháng vừa qua, tăng 64,4% so với tháng trước và tăng 44,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết tháng 10, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD, nhưng so với cùng kỳ năm trước giảm 25,8%. Tỷ trọng của Trung Quốc trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam theo đó đã giảm xuống còn 44% so với mức 54,5% của cùng kỳ. Việc Trung Quốc kiên trì theo đuổi chiến lược Zero COVID đã ảnh hưởng không nhỏ đến xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này trong những tháng đầu năm nay.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc giảm, nhưng bù lại xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc... đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Mỹ đứng thứ hai về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam với kim ngạch đạt 21,5 triệu USD trong tháng 10, tăng 16,6% so với tháng trước. Lũy kế 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam sang thị trường này đạt 219 triệu USD, tăng 18,8%.

Kỳ vọng xuất khẩu rau quả bứt phá trong những tháng cuối

Triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Với việc Trung Quốc bắt đầu nới lỏng chính sách Zero COVID và mở cửa cho một số loại trái cây của Việt Nam, xuất khẩu rau quả được cho là sẽ tăng trưởng mạnh trong những tháng tới. Quý IV cũng thường là thời điểm Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả phục vụ cho mùa lễ Tết cuối năm.

Vào đầu tháng 11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Trước quả chuối tươi, trong năm nay hai bên cũng đã ký nghị định thư về việc xuất khẩu sang Trung Quốc với quả sầu riêng, chanh leo.

Mới đây nhất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã tiếp nhận thông tin từ công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về Nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc.

Với hơn 1,4 tỷ dân, mức thu nhập ngày càng được nâng cao, thị trường Trung Quốc trở nên rất tiềm năng với mặt hàng trái cây của Việt Nam. Minh chứng là những năm gần đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc thường đạt kim ngạch từ 2 - 3 tỷ USD/năm.

Dư địa cho mặt hàng rau quả ở thị trường Trung Quốc còn rất lớn, vì mỗi năm nước này nhập khẩu hơn 15 tỷ USD mặt hàng rau quả. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, với việc mở cửa hàng loạt trái cây trên của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu rau quả vào năm 2023.

Thêm một tin vui nữa cho nông sản Việt Nam đó là Trung Quốc cũng đã mở lại nhiều cửa khẩu giao thương với nước ta. Nhu cầu hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng dịp cuối năm sẽ tăng cao nên các cửa khẩu được mở lại thông thoáng vào thời điểm này sẽ giúp tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường tỷ dân.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), triển vọng xuất khẩu hàng rau quả có nhiều tín hiệu tích cực như Việt Nam - Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch; chanh dây được xuất khẩu thử nghiệm sang Trung Quốc; Mỹ đã chấp nhận trái bưởi được xuất sang thị trường này… Do đó, để xuất khẩu rau quả phát triển mạnh, các doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe và mỗi thị trường sẽ có những quy định riêng.

Điển hình xuất khẩu sang Mỹ, để xuất khẩu được vào thị trường này, hàng rau quả không được chứa 7 hoạt chất cấm về dư lượng; nhà máy đạt chuẩn ISO HACCP, có mã số nhà máy đóng gói do Mỹ cấp, có mã vùng trồng… Sau khi đáp ứng các tiêu chí, trước khi xuất khẩu đối với trái cây tươi phải được chiếu xạ do nhân viên kiểm dịch của Mỹ kiểm tra tại chỗ.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc