Hai xu hướng tiếp tục phát triển ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường bán lẻ thời gian tới

Deloitte Việt Nam vừa công bố báo cáo "Ngành bán lẻ Việt Nam: Mô hình đa kênh (Omnichannel) "cất cánh"". Báo cáo chỉ ra một số xu hướng chuyển đổi trong ngành bán lẻ tại Việt Nam và những cơ hội cho các nhà bán lẻ để đổi mới và phát triển chiến lược đa kênh.

Mới đây, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố bảng xếp hạng Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2022.

Trái ngược với tình trạng ảm đạm khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa nhằm thực hiện giãn cách xã hội cách đây một năm, thị trường bán lẻ đã sôi động trở lại.

Theo số liệu của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh, trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt mức tăng trưởng khá tốt.

Khảo sát doanh nghiệp bán lẻ của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022, cho thấy 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch dù vẫn còn sự phân hóa giữa các ngành hàng.

Điều này cho thấy, ngành bán lẻ đang có bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong thời gian tới đây. "Báo cáo Ngành bán lẻ Việt Nam: Omnichannel cất cánh" của Deloitte Việt Nam cũng đã chỉ ra bức tranh ngành bán lẻ trong thời kỳ mới, Báo cáo cũng chỉ ra một số xu hướng chuyển đổi trong ngành bán lẻ tại Việt Nam, và những cơ hội để các nhà bán lẻ đổi mới và phát triển chiến lược đa kênh.

Chiến lược đa kênh bước chuyển mình mạnh mẽ của các nhà bán lẻ
Xu hướng nổi bật là việc mô hình đa kênh (omnichannel) phát triển nhanh chóng sau đại dịch. (Ảnh minh họa)

Trong đó, một xu hướng nổi bật là việc mô hình đa kênh (omnichannel) phát triển nhanh chóng sau đại dịch. Ngày nay, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực thành thị đã quen với tiêu dùng trên nhiều kênh: các cửa hàng truyền thống, website của nhãn hàng, nền tảng trao đổi của bên thứ ba, và ứng dụng giao đồ ăn, sau khi cân nhắc các yếu tố về thời gian giao hàng, giá cả, khuyến mãi & ưu đãi…

Báo cáo cũng đề cập đến tác động của Covid-19 đến phân khúc hàng tạp hóa và phân khúc không phải hàng tạp hóa, cũng như cách mà các mô hình bán lẻ vận động và phát triển. Đối với phân khúc không phải hàng tạp hóa, báo cáo cung cấp doanh số bán hàng theo từng nhóm hàng hóa và chỉ ra thực tế vị trí các cửa hàng bán lẻ/trung tâm thương mại ảnh hưởng đến hành vi mua các mặt hàng này.

Báo cáo có phân tích sâu hơn về phân khúc hàng tạp hóa. Người tiêu dùng, đặc biệt nhóm có thói quen mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa truyền thống, đã thay đổi hành vi mua sắm, chuyển sang các kênh bán lẻ hàng tạp hóa khác như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, siêu thị lớn, với nhiều thay đổi đáng chú ý về kênh bán hàng.

Cửa hàng tiện lợi có trên nhiều kênh: Ngay trong đại dịch, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi đã nhanh chóng phát triển và xuất hiện trên nhiều kênh trong đó có cả các nền tảng giao đồ ăn. Nhiều thương hiệu đã phát triển và cho ra mắt ứng dụng điện thoại độc quyền để tương tác trực tiếp với khách hàng. Xét về thị phần, các chuỗi cửa hàng nước ngoài "thống trị" phân khúc cửa hàng tiện lợi của Việt Nam, với bốn trong số năm thương hiệu hàng đầu thuộc sở hữu của các công ty đa quốc gia nước ngoài.

Các siêu thị lớn ngày càng trở nên phổ biến khi mua số lượng lớn và nhiều loại hàng hóa: Trong đại dịch, phân khúc siêu thị lớn đã tận dụng xu hướng chuyển dịch sang các kênh kỹ thuật số bằng cách mở rộng sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử và thương mại di động. Hiện nay, các công ty đa quốc gia nước ngoài tiếp tục chiếm ưu thế phân khúc siêu thị lớn, một số siêu thị lớn sử dụng các loại sản phẩm độc đáo của riêng họ như một lợi thế cạnh tranh.

Các siêu thị tận dụng các sản phẩm nhãn hiệu riêng và các mẫu mã nhỏ hơn: Phân khúc siêu thị đã được hưởng lợi từ sự thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng - giảm bớt việc mua sắm tại các nhà bán lẻ tạp hóa truyền thống trong thời kỳ đại dịch. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá cả, các chuỗi siêu thị cũng đã tận dụng điểm này để bán các sản phẩm nhãn hiệu riêng của họ với mức giá ưu đãi.

Chia sẻ về những xu hướng cần quan sát về lĩnh vực bán lẻ, ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam cho biết: "Lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi nhanh chóng trong thời gian tới. Chúng tôi tin rằng, một số thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh omnichannel sẽ không chỉ là tạm thời, mà sẽ trở thành thói quen lâu dài, khi người tiêu dùng quen với sự tiện lợi mà mô hình này đem lại. Theo đó, từ quan sát của chúng tôi, sẽ có hai xu hướng tiếp tục phát triển trong thời gian tới có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường bán lẻ - đó là: việc sử dụng ví điện tử và thanh toán không tiền mặt tiếp tục được đẩy nhanh, thương mại điện tử trong lĩnh vực bán buôn B2B sẽ có sự tăng trưởng đáng kể."

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc