Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 giảm nhẹ

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2021 của cả nước tăng 0,16% so với tháng trước. Trong khi đó, chỉ số tiêu dùng CPI tháng 5 giảm 0,06% so với tháng trước, giảm mạnh nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (giảm 1,04%).

Cục Thống kê Hà Nội công bố CPI tháng 5 trên địa bàn giảm nhẹ 0,06% so với tháng trước và tăng 2,49% so với cùng kỳ năm 2020. CPI bình quân 5 tháng đầu năm 2021 tăng 0,97% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

So với tháng trước, có 2 nhóm hàng hóa, dịch vụ có chỉ số CPI giảm là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 1,04% (tác động làm giảm CPI chung 0,05%) do vào đầu mùa hè các công ty lữ hành đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá các tour du lịch, văn hóa, giải trí nhằm thu hút khách du lịch.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng giảm 0,47%, trong đó thực phẩm giảm 0,73% (tác động làm giảm CPI chung 0,15%) do nhu cầu thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể trong nhà trường và dịch vụ nấu ăn phục vụ doanh nghiệp giảm mạnh nên giá hầu hết các loại thịt gia súc, gia cầm và thịt chế biến giảm (giá thịt lợn giảm 2,91%; giá các loại thịt chế biến giảm 1,57%), các loại rau xanh cũng đang vào chính vụ nên giá giảm.

Hà Nội Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 giảm nhẹ
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 giảm nhẹ

Có 8/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước: Nhóm giao thông tăng 0,59% (tác động làm tăng CPI chung 0,06%) do ảnh hưởng của giá xăng, dầu trong tháng được điều chỉnh tăng vào ngày 24/4/2021 và ngày 12/5/2021 (trong đó giá xăng tăng 2,12%; dầu tăng 2,8%); nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 0,35% (tác động làm tăng CPI chung 0,07%), nguyên nhân do giá thép và vật liệu xây dựng tăng cao;

Các nhóm còn lại có chỉ số giá CPI tăng nhưng mức tăng không đáng kể: Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,06%; nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,05%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,03%; nhóm thuốc, dịch vụ y tế và nhóm giáo dục cùng tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,03%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông giữ mức giá tháng trước.

Trong 5 tháng đầu năm nay, một số nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân tăng cao so với bình quân cùng kỳ: Nhóm giao thông tăng 3,43%; giáo dục tăng 2,72%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 2,19%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,55%... Có 3/11 nhóm hàng CPI bình quân 5 tháng đầu năm giảm so với bình quân cùng kỳ: Văn hóa, giải trí và du lịch giảm 2,71%; bưu chính, viễn thông giảm 1,09%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,04%.

Theo tổng cục Thống kê, so với tháng trước, CPI tháng 5/2021 trên cả nước tăng 0,16% (khu vực thành thị và khu vực nông thôn cùng tăng 0,16%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tháng 5/2021 có 8 nhóm tăng giá so với tháng trước và 3 nhóm giảm giá.

Trong 8 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông có mức tăng so với tháng trước cao nhất với 0,76% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu vào ngày 27/4/2021 và 12/5/2021, trong đó, bình quân giá xăng E5 tăng 440 đồng/lít so với tháng trước, giá xăng A95 tăng 370 đồng/lít, giá dầu diezen tăng 450 đồng/lít. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,4% so với tháng trước do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 2,93% theo giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, chỉ số giá điện, nước sinh hoạt lần lượt tăng 2,54% và 1,27% do nhu cầu tiêu dùng tăng. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 5 tăng 0,04% so với tháng trước, chủ yếu do trong tháng có kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 làm chỉ số giá nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 0,31%. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09% do giá các sản phẩm sử dụng nhiều vào dịp hè như tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, quạt điện tăng…

Trong 3 nhóm hàng giảm giá, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 có mức giảm so với tháng trước nhiều nhất với 0,23% do du lịch trọn gói giảm 0,7%. Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,15% chủ yếu do các doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình khuyến mại giảm giá đối với các sản phẩm điện thoại mẫu mã cũ và nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,01% so với tháng trước.

Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc