Theo thông tin từ Bộ Công Thương, dù đã quá thời hạn giải trình mức phí và phụ phí thu thêm gần đây, Grab vẫn chưa báo cáo và xin lùi thời gian trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
Trước đó vào ngày 11/7, Cục đã có văn bản đề nghị Grab cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Đồng thời, Grab phải cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ tính phí, cơ sở và tiêu chí áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí, phụ phí giữa Grab và tài xế...).
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18/7.
Ngày 6/7, Grab thông báo áp dụng phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt đối với nhiều thành phố, tỉnh thành tùy theo từng dịch vụ.
Tại TP.HCM và Hà Nội, Grab thu thêm 3.000 đồng đối với dịch vụ GrabExpress (giao hàng) và 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike (di chuyển), GrabFood (giao đồ ăn), GrabMart (đi chợ hộ).

Các dịch vụ giao hàng công ty, siêu thị, ứng tiền (thuộc dịch vụ Express) tại Hà Nội và TP.HCM không áp dụng mức phí này, bù lại tài xế được thưởng thêm 2.000 đồng/đơn hoàn thành.
Tại các địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, phụ phí thu thêm là 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike và GrabFood.
Grab cho biết chính sách mới này được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.
Ngay khi Grab thông báo thu thêm loại phụ phí này, nhiều người không khỏi bất ngờ và thắc mắc Grab dựa vào thời tiết nắng nóng bao nhiêu độ C hay thời tiết như thế nào là nắng nóng để phụ thu thêm phí này.
Theo chị T.T (Đống Đa), người thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Grab thắc mắc, "khi tôi đặt một cuốc xe Grab lúc trời đang nắng nóng nhưng đến một địa điểm khác thì trời mát hoặc đổ mưa thì sẽ tính phụ phí như thế nào"?
Anh D.T (Cầu Giấy) cũng có chung thắc mắc về việc xác định thời tiết nắng nóng là như thế nào, phải có con số nhiệt độ cụ thể cũng như cách xác nhận nắng nóng là lúc đặt xe hay lúc di chuyển?
Trước đó, vào đầu tháng 3, Grab đã có thông báo tăng cước tất cả dịch vụ, hãng gọi xe công nghệ này sẽ tăng giá 2 km đầu tiên của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, TP HCM lên 29.000 đồng, 7 chỗ lên 34.000 đồng. Cả hai mức này tăng 2.000 đồng so với hiện tại. Grab cũng tăng giá mỗi km tiếp theo của 2 dịch vụ này lên 10.000 đồng, tăng 500 đồng. Tại các tỉnh, thành phố khác, giá dịch vụ GrabCar cũng tăng 2.000-2.500 đồng cho 2 km đầu tiên, khoảng 600 đồng cho mỗi km sau đó.
Với dịch vụ GrabBike, tại Hà Nội, giá 2 km đầu tiên tăng 1.500 đồng, lên 13.500 đồng, mỗi km sau đó 4.300 (tăng 300 đồng). Mức cước dịch vụ này tại TP HCM cũng tăng nhẹ lên 12.500 cho 2km đầu tiên và 4.300 đồng cho mỗi km tiếp theo. Grab cũng đồng loạt áp dụng giá mới cho các dịch vụ khác như GrabExpress, GrabMart và GrabFood.
Mới đây, trong cuộc gặp Phó thủ tướng Lê Minh Khái vào ngày 19/7, Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu Anthony Tan cho biết, toàn bộ nguồn thu từ phụ phí này dành cho tài xế để họ phục vụ khách hàng tốt hơn. Grab mong muốn cải thiện thu nhập của đối tác trước tình hình thời tiết khắc nghiệt.
Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài phải có nền tảng, xây dựng mối quan hệ bền vững với người dân và đối tác. Đồng thời hãng cần lưu ý đến những vấn đề được dư luận phản ánh, điển hình như vấn đề thu phí nắng nóng, cần có sự minh bạch, thông tin kịp thời.
Cẩm Tú
Nguồn: thuongtruong.com.vn