Thảo luận về chính sách tài chính và tiền tệ trong chương trình phục hồi kinh tế, nhiều đại biểu Quốc hội ở các địa phương đề xuất ưu tiên xây đường cao tốc khi giải ngân gói này.

ĐBQH Bế Minh Đức (Cao Bằng) bày tỏ nhất trí với việc chi đầu tư phát triển như nêu tại điểm B điều a tại Dự thảo nghị quyết để tập trung triển khai trong 2 năm 2022, 2023. Với quy định phải đảm bảo nguyên tắc điều hòa nguồn vốn đầu tư công trong chương trình để ưu tiên cho các công trình trọng điểm có tác dụng lan tỏa liên kết vùng thúc đẩy tăng trưởng có khả năng hấp thụ vốn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2022, 2023.
Ông Đức cũng đồng tình với việc bổ sung 102.000 tỷ đồng nêu tại Điểm d điều 3 để bổ sung kế hoạch đầu tư công của năm 2022 cho các chương trình dự án thuộc chương trình phục hồi kinh tế đã đủ thủ tục theo quy định đã nêu tại dự thảo nghị quyết.
Tuy nhiên, với những nội dung nêu tại Điểm d điều 3, vị ĐBQH này đề nghị Chính phủ đưa dự án kết nối cao tốc đoạn từ TP. Cao Bằng đến đoạn đường cao tốc Đồng Đăng - Lạng Sơn, Trà Lĩnh - Cao Bằng với quy mô đường tốc độ cao, chiều dài hơn 25km, tổng vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào năm 2023 vào danh mục các dự án giao thông kết nối trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.
Với đề xuất này, ĐB Đức đưa ra 3 lý do.
Thứ nhất, tuyến đường trên phụ thuộc với những nguyên tắc được ghi trong dự thảo nghị quyết đó là dự án có tác dụng lan tỏa liên kết vùng, thúc đẩy tăng trưởng, có khả năng hấp thụ vốn đã được tỉnh rà soát, nghiên cứu lựa chọn xong phương án đầu tư để có thể hoàn thành trong năm 2022, 2023.
"Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1212 ngày 10/8/2020, theo đó dự án sẽ được triển khai hoàn thành giai đoạn 1 từ năm 2021 -2025, đồng thời căn cứ vào chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thông qua Kết luận số 319 tại buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng. Tỉnh Cao Bằng đã tiến hành rà soát và lựa chọn xong phương án đầu tư tuyến kết nối TP. Cao Bằng với đường cao tốc do đó có thể triển khai ngay khi có vốn" - ĐBQH Bế Minh Đức (Cao Bằng).
Thứ hai, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cao Bằng đã tính toán cắt giảm 22 dự án đâu tư công, giãn tiến độ nhiều dự án khác để bố trí nguồn vốn trên 4.000 tỷ đồng cho đường cao tốc nhằm hoàn thành dự án trước 2025.
Như vậy Cao Bằng đã bố trí tăng thêm hơn 1.500 tỷ đồng cho dự án đầu tư công tuyến cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ 3, để phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Đồng Đăng - Lạng Sơn, Trà Lĩnh - Cao Bằng khi hoàn thành giai đoạn 1 thì việc có tuyến đường nối TP. Cao Bằng với đường cao tốc là cần thiết.
Đại biểu tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Dung thì đề nghị, trong gói cơ sở hạ tầng cần ưu tiên những tuyến cao tốc mang tính quan trọng, giải quyết các điểm nghẽn của nền kinh tế. Bà Dung cho rằng cao tốc qua tỉnh Thái Bình sẽ giúp tỉnh này có nhiều cơ hội phát triển.
Đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định) cũng đề xuất đẩy nhanh tuyến đường này để giải quyết điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng cho các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng. Dự án này dài 79 km, nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Việt Nam, được phê duyệt năm 2016.
Nói về sự cấp thiết, ông Dũng cho biết hiện khu vực Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình chỉ có các tuyến theo hướng Đông - Tây nhưng chưa có tuyến Tây Bắc - Đông Nam, chưa có tuyến ven biển nào. Cao tốc sẽ giúp đẩy nhanh liên kết vùng, khai thác kinh tế biển, hỗ trợ tuần tra an ninh, quốc phòng.

"Qua các tỉnh này chỉ có quốc lộ 10 hiện đã quá tải. Chúng tôi thấy đầu tư tuyến này là rất quan trọng, cần thiết", ông Dũng nói.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề xuất ưu tiên xây dựng tuyến cao tốc nối Biên Hòa (Đồng Nai) với Vũng Tàu bằng hình thức đầu tư công, thay vì đầu tư theo đối tác công - tư (PPP) như được phê duyệt chủ trương ban đầu.
Theo ông Hùng, dự án đường cao tốc này được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP năm 2021 với tổng mức khoảng gần 20.000 tỷ. Tuy nhiên, dịch bệnh gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong thu hút tài chính.
Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng, phát huy liên kết vùng, nối các trung tâm kinh tế lớn như Bình Dương, TP.HCM và Đông Nai với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Mặt khác, đường này sẽ giúp kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai, thúc đẩy kinh tế của nhiều tỉnh phía Nam.
Hà Yên
Nguồn: thuongtruong.com.vn