Giải pháp nào tháo gỡ ách tắc cho các dự án BĐS?

Hiện tại có nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên cả nước bị ách tắc trong việc cấp phép chủ trương đầu tư mà không thể triển khai thực hiện, trong đó có khoảng 208 dự án tại Hà Nội và TP.HCM. Việc này gây thiệt hại cho doanh nghiệp, làm sụt giảm nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở và là một trong những nguyên nhân làm tăng giá nhà.

Hiệp Hội BĐS TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ Tư pháp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 19/9/2021, Hiệp hội BĐS TP.HCM đã đánh giá tác động của việc sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 đến thị trường BĐS.

Theo HoREA, việc sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 là phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 về bản chất là sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014, nhưng điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 nằm trong Luật Đầu tư 2020, nên việc sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 là nhằm để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ của các quy định pháp luật có liên quan đến lĩnh vực đầu tư và không làm phát sinh thêm "đầu luật mới".

Nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn cho đầu tư kinh doanh trong tình hình dịch Covì-19, phù hợp với Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 20/08/2021 của Chính phủ chỉ đạo xây dựng Đề án Luật sửa đổi, bổ sung 10 Luật (trong đó có Luật Đầu tư 2020, không có Luật Nhà ở 2014), do Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 "ẩn" tại điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020.

Việc sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 (sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014) là rất cần thiết và cấp bách để tháo gỡ ngay các khó khăn cho nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã bỏ ra nguồn vốn rất lớn để tạo lập quỹ đất mà không thể triển khai thực hiện được dự án.

Giải pháp nào tháo gỡ ách tắc trong việc cấp phép chủ trương đầu tư chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại
Cần giải pháp để tháo gỡ ách tắc trong việc cấp phép chủ trương đầu tư, chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại.

Theo HoREA, việc sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 (sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014) sẽ có tác động tích cực đến công tác xây dựng pháp luật, sẽ đảm bảo được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, trước hết giữa Luật Nhà ở 2014 với Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 và không làm phát sinh việc phải sửa đổi, bổ sung các điều luật khác.

Cần sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 (sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 23 Luật Nhà ở 2014) để đảm bảo sự phù hợp, thống nhất, đồng bộ giữa Luật Nhà ở 2014 với Luật Đất đai 2013 và Đầu tư 2020 về "phạm vi điều chỉnh" của quy phạm pháp luật.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có công văn số 5723/BKHĐT -PC ngày 30/8/2021 gửi Bộ Tư pháp về đề xuất nội dung dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh.

Theo đó, trong công văn Bộ KH&ĐT nêu rõ, tại điểm C khoản 1 Điều 75 sửa đổi khoản 1 Điều 23 Luật nhà ở thì một trong các hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại là nhà đầu tư phải "Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở"

Khoản 1 Điều 23 Luật nhà ở đã được hướng dẫn tại Điều 18 Nghị Định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở về việc lựa chọn nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại theo cách hiểu thứ nhất.

Theo đó, điều kiện để được xác định làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại đồng thời với quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư là: nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở hoặc có quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác. Theo quy định này, tất cả các dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất nhưng không phải là đất ở hoặc không có một phần diện tích đất ở, mặc dù phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì cũng không được chấp thuận là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Theo Bộ KH&ĐT, các quy định trên là không phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 29 Luật đầu tư về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất.

Theo quy định tại điểm C khoản 2 Điều 22 Luật nhà ở về việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện thông qua hình thức chấp thuận nhà ở đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư; quy định tại điều 52,57,58 của Luật đất đai về việc người sử dụng đất được xem xét chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Tin khác
Bộ Công Thương xây dựng các kịch bản khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang
Bộ Công Thương xây dựng các kịch bản khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang

Trước diễn biến phức tạp của thị trường thế giới, Bộ Công Thương vừa thông tin về việc cơ quan này đã chủ động thực hiện xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi

Tại buổi làm việc với các ngân hàng thương mại sáng 11/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại nghiên cứu, triển khai thêm các gói tín dụng ưu đãi cho cả bên cung và cầu, nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi cùng các đối tượng khó khăn khác.

Cho vay mua nhà phục hồi chậm do giá nhà quá cao
Cho vay mua nhà phục hồi chậm do giá nhà quá cao

Tín dụng mua nhà được kỳ vọng giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, do giá nhà quá cao cho vay mua nhà phục hồi chậm, không như dự kiến.

Đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất để tránh trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường
Đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất để tránh trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, công khai người bỏ cọc nhằm hạn chế việc trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Thanh Oai: Khách hàng trúng đấu giá lô đất 100 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc
Thanh Oai: Khách hàng trúng đấu giá lô đất 100 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc

Sau khi "thổi" giá đấu giá đất huyện Thanh Oai lên 100 triệu đồng/m2, khách hàng trúng đấu giá đã bỏ cọc.

Cả nước có 79 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với quy mô 40.679 căn
Cả nước có 79 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với quy mô 40.679 căn

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giai đoạn từ năm 2021 đến hết quý II/2024, trên địa bàn cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 561.816 căn. Trong đó, có 79 dự án hoàn thành với quy mô 40.679 căn.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thông tin về việc điều chỉnh giá đất
Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thông tin về việc điều chỉnh giá đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có thông tin làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự thảo bảng giá đất trên địa bàn TP.

Trước khi bị bắt, hệ sinh thái của "Shark" Thủy sở hữu những bất động sản nào?
Trước khi bị bắt, hệ sinh thái của "Shark" Thủy sở hữu những bất động sản nào?

Trước khi bị bắt, bị cáo buộc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, "Shark" Thủy là một trong những cái tên khá nổi trong giới đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp của ông như Egroup, Apax Leaders hay Apax Holdings từng lên kế hoạch rót vốn vào một khu du lịch ở Vũng Tàu và sở hữu loạt đất nền, biệt thự tại Hà Nội, Bắc Giang và Bình Phước.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc