Ngày 25/2, giá gạo 5% tấm của Việt Nam tăng mạnh từ 5 - 10 USD/tấn. Theo đó, gạo 5% tấm của Việt Nam hiện đứng ở mức 403 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn. Còn gạo 25% tấm vẫn giữ giá. Gạo 100% tấm tăng 10 USD/tấn, lên mức 338 USD/tấn.
Trong khi đó, giá gạo Thái Lan lại giảm, mức giảm từ 1 - 4 USD/tấn. Cụ thể, gạo 5% tấm giảm 4 USD/tấn, bán ra ở mức 399 USD/tấn, thấp hơn gạo Việt Nam 4 USD/tấn; gạo 25% tấm giảm 2 USD/tấn, bán ra ở mức 396 - 400 USD/tấn, cao hơn gạo Việt Nam 18 USD/tấn; gạo 100% tấm của Thái Lan cũng giảm 1 USD/tấn, bán ra ở mức 387 - 391 USD/tấn, cao hơn gạo Việt Nam 49 USD/tấn.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, đến nay giá XK ổn định cùng chất lượng vượt trội đã tạo ưu thế cho xuất khẩu gạo của Việt Nam ngay trong tháng đầu năm. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 1/2022 đạt 505.741 tấn với trị giá 246,02 triệu USD, tăng mạnh 45,4% về khối lượng, tăng 28,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Ngay từ những ngày đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp đã "mở hàng" xuất khẩu với các đơn hàng lớn, giá cao. Đây là tín hiệu vui cho thấy xuất khẩu gạo năm nay tiếp tục lạc quan. Hiện nay, gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang có nhiều lợi thế giúp trụ vững ở mức giá ổn định. Dự kiến xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc vào tháng 3/2022 khi nguồn cung gạo từ vụ đông xuân 2021-2022 dồi dào hơn.
Từ kết quả kinh doanh, xuất khẩu gạo trong tháng 1/2022 và những đợt hàng từ đầu năm đến nay, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2022 vẫn đảm bảo trên 6 triệu tấn, tương đương hai năm liền trước. Xuất khẩu gạo trong năm 2022 được dự báo tiếp tục duy trì thứ hạng tốt do ngành lúa gạo Việt Nam ngày càng được cải thiện về chất lượng (tỷ trọng gạo thơm tăng lên, năng suất lúa được cải thiện).
Ngoài thị trường truyền thống, VFA cũng dự báo, năm 2022 xuất khẩu gạo của Việt Nam sang EU còn tăng khá. Đặc biệt, chất lượng gạo Việt Nam được cải thiện, chủ yếu là các loại gạo thơm, đánh trúng được thị hiếu của người tiêu dùng EU.
Tuy nhiên, để xuất khẩu gạo đạt giá trị cao hơn, nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề chất lượng đóng vai trò rất quan trọng và để xuất khẩu bền vững các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư về vấn đề chất lượng, thương hiệu gạo.
Nguồn: thuongtruong.com.vn