Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 01/2023 đạt 806 triệu USD, giảm 38,4% so với tháng 12/2022 và giảm 48,6% so với tháng 01/2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 491,7 triệu USD, giảm 43,8% so với tháng 12/2022 và giảm 58,1% so với tháng 01/2022.
Đáng chú ý, mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới các thị trường đều giảm trong tháng 1/2023. Dẫn đầu là xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ đạt 367,3 triệu USD, giảm 60,4% so với tháng 01/2022; Tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 132,9 triệu USD, giảm 1%; Nhật Bản đạt 129,1 triệu USD, giảm 12,9%...
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 1 giảm mạnh do có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán và đơn hàng giảm. Nhiều thị trường lớn trên thế giới vẫn đối mặt với lạm phát cao khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, dẫn tới đơn hàng mới giảm, tác động trực tiếp đến kết quả xuất khẩu của ngành gỗ.
Cục Xuất nhập khẩu dự kiến lĩnh vực nhà ở tại Mỹ có thể sẽ vẫn yếu trong năm 2023, khiến nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ giảm, là yếu tố chính khiến hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Mỹ sẽ chậm lại trong năm 2023.
Đối với thị trường EU, mới đây EU đã đạt được một thỏa thuận về dự luật mới, cấm các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường châu Âu những sản phẩm nông nghiệp liên quan đến nạn phá rừng trên toàn cầu, trong đó có mặt hàng gỗ.
Khi EU áp dụng luật mới, xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường EU gặp nhiều thách thức hơn, nếu ngành sản xuất, xuất khẩu gỗ không tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định mới từ nhà nhập khẩu.
Với tình hình hiện tại, Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2023 chưa có nhiều khả quan, khi người dân các nước tiếp tục thắt chặt chi tiêu trước áp lực của lạm phát.
Dù vậy, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp ngành gỗ vẫn phải tìm kiếm thêm các cơ hội tiếp cận trực tiếp với đối tác tiềm năng, nhà mua hàng quốc tế để từ đó giới thiệu về sản phẩm, mở rộng lượng khách hàng và thị trường mới.
Mặc dù đang trong giai đoạn khó khăn, các doanh nghiệp cho biết đã có những tín hiệu tốt cho sự phục hồi của ngành trong thời gian tới. Theo Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (Hawa), các doanh nghiệp đã có đơn hàng trở lại trong tháng 1. Dự báo tháng 4, đơn hàng sẽ phục hồi đáng kể, khoảng 70% so với trước.
Cùng với đó, một số doanh nghiệp đang tìm cách đón đầu xu hướng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc. Ông Đặng Minh Lành, Giám đốc Nội Thất New (GBI), cho biết đơn hàng từ Trung Quốc đang chuyển sang Việt Nam, Malaysia, Thái Lan do chuỗi cung ứng và giá cả tại Trung Quốc có nhiều thay đổi sau đại dịch. "Các khách hàng Âu, Mỹ cũng bắt đầu quay lại đặt hàng. Gần đây, chúng tôi nhận được yêu cầu báo giá liên tục", ông Lành cho hay.
Nguồn: thuongtruong.com.vn