Doanh nghiệp vận tải tiếp tục gặp khó

Đến nay, đa phần các doanh nghiệp vận tải vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận với những chính sách hỗ trợ, mặc dù cũng là một trong những ngành chịu nhiều tác động từ dịch bệnh.

Mới đây, theo khảo sát của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (đối với 87 doanh nghiệp vận tải và 17 bến xe) cho thấy, trong năm 2021, doanh thu của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải liên tục sụt giảm, với mức bình quân 10-20%, trong đó, có doanh nghiệp doanh thu giảm sâu đến 75%.

Trên thực tế, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài 2 năm qua đã làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần, thiếu hụt lao động trầm trọng.

Theo đó, cho đến nay vận tải đường bộ đang dần phục hồi, tuy nhiên doanh nghiệp lại tiếp tục gặp khó khăn khi giá xăng dầu không ngừng "leo thang", trong khi giá cước lại chưa thể điều chỉnh một sớm một chiều. Các đơn vị vận tải hiện đang cố cầm cự vì dịch Covid kéo dài, vừa hoạt động trở lại chưa được bao lâu thì giá xăng, dầu tăng cao đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Doanh nghiệp vận tải tiếp tục gặp khó

Covid và giá xăng làm doanh nghiệp vận tải điêu đứng

Với hàng loạt khó khăn bủa vây, khiến các doanh nghiệp vận tải như "ngồi trên đống lửa" và chờ "chiếc phao cứu sinh" là những chính sách hỗ trợ được ban hành vừa qua, tuy nhiên, cho đến nay, đa số các doanh nghiệp vận tải vẫn khó tiếp cận được.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua đã tác động đến hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó vận tải đường bộ chịu tác động nặng nề, trong thời gian dài phải "đóng băng".

Vừa qua, Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, nhưng vì nhiều lý do, số đơn vị được hưởng chính sách không nhiều. Trong đó, nhiều chính sách được Chính phủ đưa ra nhưng thực tế đến nay chưa được áp dụng với doanh nghiệp như: giảm lãi suất vay ngân hàng, vay để trả lương cho người lao động phải nghỉ việc do dịch, lùi thời hạn nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Ngoài ra, có không ít doanh nghiệp vận tải chưa biết thông tin hoặc chưa biết đầu mối để tiếp cận chính sách khoanh, giãn nợ…

Ngoài những khó khăn do dịch bệnh và giá xăng tăng, doanh nghiệp vận tải còn gặp nhiều vấn đề. Cụ thể, hiện nay, ô tô kinh doanh vận tải đã lắp camera theo quy định, tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Nhà nước vẫn chưa tận dụng tối đa công cụ giám sát này. Trong khi đó, việc vận hành hệ thống camera rất tốn kém nên doanh nghiệp mong muốn được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Từ thực trạng đã nêu, đại diện các Hiệp hội vận tải mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ sớm có những giải pháp tháo gỡ để các doanh nghiệp vận tải phục hồi và phát triển.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành vận tải đường bộ. Bởi, đây là ngành tiềm năng để đạt được mục tiêu kép là nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tai nạn giao thông… Đặc biệt, bày tỏ mong muốn Nhà nước nghiên cứu có hình thức hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc chỉ đạo các đơn vị có năng lực về công nghệ thông tin nghiên cứu hình thành những phần mềm hoặc nền tảng dùng chung, để chuyển giao cho các doanh nghiệp…

Ngoài ra, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm có chủ trương và chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe chủ động nghiên cứu hợp tác để tham gia ngày càng sâu rộng vào chuỗi cung ứng logistics và thương mại điện tử. Vì bến xe có lợi thế về vị trí thuận lợi trong kết nối người gửi và chủ phương tiện./.

Minh Tín

Tin liên quan
Tin khác
Temu tại Việt Nam: Cất cánh nhanh, lao đao sớm và những dấu hỏi chưa có lời giải
Temu tại Việt Nam: Cất cánh nhanh, lao đao sớm và những dấu hỏi chưa có lời giải

Temu - Nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Công ty PDD Holdings (Trung Quốc) đã có bước khởi đầu ấn tượng tại Việt Nam với chiến lược giá "siêu rẻ" và các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, do chưa hoàn thiện thủ tục đăng ký theo quy định của Bộ Công Thương, Temu buộc phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến những đơn hàng đã được mua.

Nhiều hạn chế, vi phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)
Nhiều hạn chế, vi phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)

Thanh tra Chính phủ vừa công khai kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (nay là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng). Qua đó chỉ ra một số hạn chế, vi phạm.

BAC A BANK tiếp tục được vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024"
BAC A BANK tiếp tục được vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024"

Tại Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024", Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã xuất sắc nằm trong danh sách 67 doanh nghiệp được vinh danh. Đây là lần thứ 5 BAC A BANK được xướng tên ở giải thưởng này, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, cũng như cải thiện môi trường làm việc cho người lao động (NLĐ).

BAC A BANK được vinh danh top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024
BAC A BANK được vinh danh top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024

Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Asean vừa diễn ra ở Singapore, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Asean trực thuộc khuôn khổ giải thưởng ASEAN Award 2024 do các đơn vị, tổ chức thương mại uy tín trong khu vực đăng cai tổ chức.

Vạn Phát Hưng (VPH) bất ngờ báo lỗ sau kiểm toán, cổ phiếu bị cắt margin
Vạn Phát Hưng (VPH) bất ngờ báo lỗ sau kiểm toán, cổ phiếu bị cắt margin

Theo BCTC kiểm toán năm 2023, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (HoSE: VPH) lần đầu tiên báo lỗ kể từ khi niêm yết. Đây cũng là nguyên nhân khiến cổ phiếu VPH được bổ sung vào danh sách không được giao dịch ký quỹ trên sàn HoSE.

PTI đặt mục tiêu lợi nhuận thận trọng, tiếp tục không chia cổ tức
PTI đặt mục tiêu lợi nhuận thận trọng, tiếp tục không chia cổ tức

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 với nhiều nội dùng đáng chú ý.

Nhiều sai phạm tại dự án tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh Cửa Đông
Nhiều sai phạm tại dự án tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh Cửa Đông

Dự án Tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh Cửa Đông mới đây đã bị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm. Đáng chú ý, dự án dù chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng nhưng đã cho dân vào ở.

Nhường quyền điều hành cho em gái, công ty của "Shark" Thủy nợ bao nhiêu?
Nhường quyền điều hành cho em gái, công ty của "Shark" Thủy nợ bao nhiêu?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Tập đoàn Egroup đã chuyển toàn bộ cổ phần và quyền điều hành công ty cho em gái là bà Nguyễn Thị Dung. Trong khi đó, không chỉ Egroup, nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái cũng ghi nhận những khoản nợ lớn.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc