Doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị giảm thuế VAT

Nhiều doanh nghiệp và hiệp hội kiến nghị tiếp tục gia hạn việc giảm thuế VAT đến hết năm 2023 để tiếp tục giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Từ ngày 1/1/2023 tới đây, nhiều chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người dân sẽ kết thúc. Trong đó có thể kể đến như giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, tiền thuế và tiền thuê đất...

Nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh nền kinh tế năm 2023 tiếp tục đối diện với nhiều thách thức, nhất là các doanh nghiệp đang gặp khó về đầu vào lẫn đầu ra thì Chính phủ cần tiếp tục kéo dài các chính sách này trong năm tới.

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong lúc khó khăn, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2022 quy định giảm 2% thuế VAT đối với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ trong năm 2022. Đây được xem là một quyết sách kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua thách thức trong và sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 chính sách này hết hiệu lực, nghĩa là thuế VAT sẽ tăng 2%, từ mức 8% hiện nay lên 10%.

Chính vì vậy, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội vừa có công văn gửi Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục gia hạn chính sách giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2023, thay vì kết thúc vào cuối năm nay.

Cần tiếp tục giảm thuế VAT để hỗ trợ người dân doanh nghiệp
Chính sách giảm thuế VAT 2% năm 2022 vừa qua đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nước ta.

Mới đây, Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc gia hạn chính sách thuế VAT 2% đến năm 2023.

FFA cho rằng, dù đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức nhưng trong năm 2022 các doanh nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TP.HCM vẫn cố gắng duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động.

Cung ứng đầy đủ thực phẩm thiết yếu cho xã hội, đặc biệt ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, mở rộng thị trường xuất khẩu và đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Thành quả này có được là nhờ Chính phủ, Bộ Tài chính đã có những chỉ đạo và chính sách hỗ trợ kịp thời, đặc biệt chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2022 đã phát huy hiệu quả cao, tác động nhanh và trực tiếp tới doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, FFA kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét gia hạn chính sách giảm thuế VAT 2% đến 31/12/2023.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cũng cho rằng nếu tiếp tục thực hiện giảm thuế VAT 2% sẽ là một mũi tên trúng nhiều đích, vừa giúp người tiêu dùng giảm gánh nặng chi tiêu, kìm được giá hàng hóa, vừa giúp doanh nghiệp sản xuất bán được hàng, kích thích tiêu dùng.

"Chúng tôi đã kiến nghị về việc kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng đến ít nhất đến tháng 6/2023 hoặc tốt nhất là hết năm 2023. Việc này sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thêm thị trường, thêm bạn hàng, tăng quy mô", ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, cho hay.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cho biết, năm 2022 là năm có nhiều giải pháp toàn diện nhất, sâu rộng nhất, nhiều sắc thuế được hỗ trợ nhất để các doanh nghiệp phục hồi một cách an toàn và phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% trong năm vừa qua đã góp phần kích thích tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sôi động hơn. Đối với doanh nghiệp, việc giảm thuế VAT có tác dụng thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp.

Do đó, Chủ tịch VTCA kiến nghị Chính phủ nên tiếp tục gia hạn chính sách giảm thuế VAT trong năm 2023 để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển.

Đồng quan điểm, PGS, TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá chính sách tài chính mà cụ thể là chính sách hỗ trợ thuế, phí được ban hành và thực thi một cách nhanh nhất, kịp thời nhất đã hỗ trợ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Đơn cử như chính sách giảm 2% thuế VAT với những mặt hàng có thuế suất 10%. Giảm thuế VAT làm giảm giá bán của hàng hóa trên thị trường, qua đó làm tăng sức chi tiêu, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất.

Mặt khác, giảm thuế VAT làm giảm giá hàng hóa, làm giảm áp lực lạm phát. Như vậy, chính sách giảm thuế VAT có tác động kép, vừa kích thích tăng trưởng sản xuất, vừa ổn định kinh tế vĩ mô và giảm áp lực lạm phát.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc