Doanh nghiệp của Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đầu tư dự án nghìn tỷ tại sân bay Long Thành

Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất đầu tư Nhà ga hàng hóa Chuyển phát nhanh, Nhà ga hàng hóa số 2 và Kho giao nhận hàng hóa sân bay Long Thành.

Đề xuất xây dựng dự án nghìn tỷ

Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, nhà ga hàng hóa số 2 và kho giao nhận hàng hóa sân bay Long Thành.

Theo IPPG, Quyết định 1777 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 nêu rõ: Các công trình dự án thành phần 4 thuộc sự quản lý của Bộ GTVT.

Theo đó, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh có công suất 100.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 8,89 triệu USD, tương đương 206,27 tỷ đồng; nhà ga hàng hóa số 2 có công suất 550.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 189,58 triệu USD, tương đương 4.168 tỷ đồng; kho giao nhận hàng hóa có công suất 770.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 87,92 triệu USD, tương đương 2.057 tỷ đồng.

Doanh nghiệp của Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đầu tư dự án nghìn tỷ tại sân bay Long Thành
IPPG muốn đầu tư xây dựng ga hàng hóa hiện đại tại Cảng HKQT Long Thành. Ảnh minh họa

Với việc đã thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, đồng thời góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Bellazio Logistics, IPPG đề xuất tham gia đầu tư xây dựng và khai thác công trình nêu trên tại sân bay Long Thành trong thời gian tới.

Theo đại diện IPPG, nếu được tham gia vào các dự án nêu trên, doanh nghiệp này cam kết sẽ đầu tư các trang thiết bị, hệ thống vận hành kho bãi được áp dụng AI (trí tuệ nhân tạo) hiện đại tiên tiến nhất trên thế giới...

Doanh nghiệp không xa lạ của Johnathan Hạnh Nguyễn

Về IPPG, đây có lẽ đã là cái tên quen thuộc của ông Hạnh Nguyễn khi nói các dự án hàng không ở nước ta. IPPG hiện là cổ đông lớn nhất tại CTCP Nhà ga quốc tế Cam Ranh - nhà đầu tư Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, được đưa vào khai thác hồi tháng 6/2018.

Doanh nghiệp này cũng là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).

Hiện tại, ngoài việc hoàn tất thủ tục để đưa hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa IPP Air Cargo cất cánh, ông Hạnh Nguyễn cũng đang rốt ráo đề xuất Bộ GTVT tham gia đầu tư vào các hạng mục nhà ga hành khách quốc tế, ga hàng hóa, kho hàng... sân bay Phú Quốc.

Doanh nghiệp của Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đầu tư dự án nghìn tỷ tại sân bay Long Thành
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đặc biệt quan tâm đến các dự án hàng không ở nước ta.

Đầu tháng 4 vừa qua, IPPG cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tham gia đầu tư các hạng mục kêu gọi xã hội hóa ở cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và đường băng. Đáng nói, đây cũng không phải là lần đầu tiên "vua hàng hiệu" bày tỏ mong muốn đầu tư vào Phú Quốc. Từ cuối năm 2018, doanh nghiệp của ông Nguyễn Hạnh đã đề xuất Bộ GTVT được đầu tư 2.000 tỷ đồng xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc.

Sau khi xây dựng xong, IPPG sẽ bàn giao đường băng cho ACV quản lý, khai thác, vận hành theo sự thống nhất của các bên. Cùng với đó, IPPG cũng mong muốn được phối hợp cùng ACV đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 công suất 10 triệu khách/năm tại Phú Quốc với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 7.000 tỷ đồng.

Trước đó, IPPG cũng 2 lần có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị được cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đầu tư Nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Mới đây, IPPG cũng đã góp vốn thành lập doanh nghiệp logistics mới với tên gọi là Công ty Cổ phần Bellazio Logistics, hoạt động chính trong lĩnh vực kho bãi và lưu giữ hàng hóa. Bên cạnh đó, công ty cũng hoạt động trong một số lĩnh vực khác như vận tải hàng hóa bằng đường bộ, hoat động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không, bốc xếp hàng hóa, hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ…

Theo hồ sơ, vốn điều lệ của công ty là 100 tỷ đồng, có sự góp vốn của 6 nhóm cổ đông lớn. IPPG chiếm 51% vốn điều lệ Bellazio Logistics. Các đơn vị khác bao gồm Sasco, Viettel Post, Vietnam Post, Bellazio Trading Online và IPP Air Cargo nắm giữ lần lượt 10%, 10%, 10%, 10% và 9% vốn điều lệ công ty logistics mới này.

Về hãng hàng không IPP Air Cargo, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo. Tại văn bản này, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ này được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air CArgo.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc