Đề nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước là chưa phù hợp

Bộ Tài chính cho rằng, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản ổn định, doanh số bán ô tô đã tăng trở lại, do đó đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là chưa phù hợp.

Năm 2021, dịch COVID-19 đã đè gánh nặng kinh tế lên các doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới chi tiêu thắt chặt. Điều đó đã khiến cho sản lượng tiêu thụ của thị trường ôtô giảm nghiêm trọng.

Do đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô (sau đây gọi chung là ô tô) sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Tuy nhiên, đến ngày 31/5/2022 Nghị định này đã hết hiệu lực. Nhiều ý kiến đề nghị Bộ Tài chính xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm LPTB cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022.

Đề nghị tiếp tục giảm 50 lệ phí trước bạ ô tô trong nước là chưa phù hợp
Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước là chưa phù hợp.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, trên thực tế, tại thời điểm trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ CP, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ những tác động tích cực và tác động tiêu cực. Trong đó, Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA và Việt Nam và có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đây là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Do đó, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành, địa phương, cũng như kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 103, giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để hỗ trợ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đang được kiểm soát, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang dần phục hồi trở lại bình thường, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước).

Theo Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA) thì trong 7 tháng đầu năm 2022 doanh số bán hàng của xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.

"Theo đó, đề nghị xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022 là chưa phù hợp" - Bộ Tài chính cho biết.

Tin liên quan
Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc