Mới đây, HĐND tỉnh Long An đã thông qua chủ trương của UBND tỉnh, dự trù bố trí hơn 1.052 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, tương ứng với 25% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa phận tỉnh Long An, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM.
Nguồn vốn được bố trí đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự án, trong đó giai đoạn 2022 - 2025, Long An sẽ bố trí hơn 852 tỷ đồng và giai đoạn 2026-2027 bố trí gần 200 tỷ đồng.
Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có tờ trình về nghị quyết này. Dự án đường vành đai 3 TP HCM đi qua 4 tỉnh thành phố là TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, có tổng chiều dài toàn tuyến gần 92 km. Hiện chỉ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đi qua Bình Dương, dài hơn 15 km đã đầu tư hoàn thành với 6 làn xe.
Vành đai 3 có điểm đầu xuất phát từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Đây là đường liên vùng và điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm như TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...

Quy mô thiết kế hoàn thiện gồm đường cao tốc 8 làn với vận tốc thiết kế 100 Km/h và đường song hành hai bên tuyến, mỗi bên có tối thiểu 2 làn xe. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2027.
Giai đoạn 1 dự án có quy mô hơn 76 km, gồm 4 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Dự án vành đai 3 TP HCM được đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương với tổng mức đầu tư khoảng 75.377 tỷ đồng, trong đó, chi bồi thường, tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa là 41.589 tỷ đồng.
Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Long An dài khoảng 6,8 km. Trong đó, dự án thành thành 7 là dự án xây lắp, tổng mức đầu tư hơn 3.040 tỷ đồng, dự án thành phần 8 giải phóng mặt bằng có tổng vốn đầu tư 1.168 tỷ đồng.
HĐND TP HCM khóa X đã thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP HCM gần 24.000 tỷ đồng.

Đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng làm vành đai 3 TP HCM đoạn qua Long An (Ảnh minh họa)
Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính sau cuộc họp mới đây về dự án vành đai 3 và 4 TP HCM, hai dự án đi qua đô thị, tổng mức đầu tư rất lớn, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư rất cao nên đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) khó khả thi, nhất là vành đai 3.
Liên quan đến dự án này, TP HCM dự tính việc chuẩn bị đầu tư dự án, giải phóng mặt bằng từ nay đến năm 2024. Năm 2025, việc thi công tuyến đường cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến trước khi hoàn thiện năm 2026. Trong tổng vốn đề xuất, TP HCM dự kiến bố trí gần 19.500 tỷ đồng ở giai đoạn 2021-2025, hơn 4.500 tỷ đồng giai đoạn 2026-2030.
Làm rõ khả năng cân đối vốn từng giai đoạn, UBND TP HCM cho biết, giai đoạn 2021-2025, đã trình Bộ Chính trị, Chính phủ phương án đề xuất Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ cho các địa phương vay lại. Phần vốn vay lại của địa phương không tính vào kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội thông qua, mà trả nợ theo đề án phát hành trái phiếu Chính phủ. TP sẽ bố trí từ ngân sách địa phương cho phần vốn phát sinh tăng thêm (nếu có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án).
Dự án này phân chia thành 8 dự án thành phần, tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng triển khai độc lập theo địa bàn 4 địa phương gồm Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Riêng đoạn qua tỉnh Long An gồm dự án thành phần 7 là dự án xây lắp và dự án thành phần 8 là dự án giải phóng mặt bằng. Hai dự án thành phần này có tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng. Dự kiến ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ 75% tổng mức đầu tư; ngân sách địa phương bố trí 25% còn lại của dự án thành phần 7 và dự án thành phần 8.
4 cơ chế đặc thù triển khai dự án
Sau nhiều chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các địa phương và bộ ngành liên quan đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Vành đai 3, chuẩn bị trình dự án lên Quốc hội vào tháng 5 tới. Trong đó, các địa phương đề xuất một số cơ chế để Vành đai 3 hoàn thành trong 4 năm tới.
Về nguồn vốn đầu tư, các địa phương đề xuất Quốc hội cho sử dụng ngân sách Trung ương và địa phương để đầu tư Vành đai 3.
Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 3 giai đoạn một dự kiến 75.300 tỉ đồng. Ngân sách Trung ương dự kiến bố trí gần 40.000 tỉ đồng để hỗ trợ 50% vốn đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai; 75% đoạn qua Long An.
Để có nguồn lực đầu tư dự án, các địa phương đề xuất rà soát, thu hồi quỹ đất dọc vành đai để đấu giá. Thống kê sơ bộ, TPHCM có khoảng 514ha đất nông nghiệp do Nhà nước trực tiếp quản lý có thể bán đấu giá thu hồi khoảng 26.985 tỉ đồng.
Tỉnh Đồng Nai có khoảng 214ha có thể khai thác với giá trị có thể thu về sau khi đấu giá khoảng 4.332 tỉ đồng. Nguồn quỹ đất ở Bình Dương và Long An cũng đang được rà soát. Như vậy, nếu khai thác tốt quỹ đất dọc Vành đai 3, các địa phương sẽ không thiếu tiền làm dự án.
Về tổ chức thực hiện dự án Vành đai 3, các địa phương đề xuất phân chia dự án thành 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện 2 dự án gồm: Xây dựng đường giao thông và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Về cơ chế chỉ định thầu, các địa phương kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu: Tư vấn, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, xây lắp để thực hiện dự án.
Ngoài ra, các địa phương kiến nghị Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để thực hiện dự án.
Hồng Quang
Nguồn: thuongtruong.com.vn

