
Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, container giao nhận bãi, số lượt xe ra vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với khi chưa giãn cách, kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Với lượng hàng tồn đến thời điểm này lên tới 106.717 TEU, chiếm 86% dung lượng bãi, Cảng Cát Lái lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.
Nguyên nhân tồn hàng nhập là do nhiều doanh nghiệp không sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của một số tỉnh, thành phố phía Nam như: Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM.... dẫn đến tình trạng hàng nhập và xuất ùn ứ tại một số cảng biển.
![]() |
Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa xuất khẩuTổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) vừa phát đi thông báo liên quan đến việc giao nhận hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại khu vực phía Nam. |
Trước tình trạng này, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đề xuất với Bộ Giao thông vận tải 3 nhóm giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ vấn đề này. Cụ thể:
Nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, Cục Hàng hải giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TPHCM phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để đưa ra phương án thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ vướng mắc sớm nhận hàng.
Nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng, Cục Hàng hải giao Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh việc chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận container hàng nhập. Đồng thời, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp...
Nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái. Chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết. Đồng thời, làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.
Ngoài ra, Cục hàng hải Việt Nam cũng xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận nêu trên trong trường hợp cảng Tân Cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu. Hiện tại, cảng trong khu vực như: Cảng quốc tế Tân Cảng-Cái Mép (TCIT), Công ty cổ phần Tân Cảng-Cái Mép (TCTT), Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), Cảng Quốc tế SP-SSA (SSIT)... năng lực xếp dỡ vẫn còn khả năng tiếp nhận thêm.
Theo tính toán của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của cảng Tân Cảng Cát Lái sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 15/8/2021 (đạt mức cao nhất 97,5% hàng tồn bãi). Kế hoạch này sẽ tiếp tục được đơn vị này cập nhật và điều chỉnh hàng ngày, hàng tuần để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động của cảng.
Tuy nhiên, đại diện cảng Cát Lái cho biết, với tình hình dịch bệnh diễn biến tiếp tục phức tạp, TPHCM và các tỉnh lân cận tăng cường thêm các giải pháp giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19, các nhà máy, xí nghiệp tiếp tục phải hạn chế hoặc dừng sản xuất thì sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái và các cảng trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các hãng tàu sẽ phải điều chỉnh lịch tàu vào các cảng của khu vực. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, năng lực tiếp nhận của các cảng, ICD, bãi, kho hàng các nhà máy, xí nghiệp hết công suất thì nguy cơ không chỉ cảng Cát Lái mà các cảng khác tại khu vực TPHCM, Đồng Nai, Vũng Tàu phải lần lượt tạm ngừng tiếp nhận tàu là khó tránh khỏi.
Trước nguy cơ được dự báo nêu trên, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải trong cả nước có kế hoạch chuẩn bị trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chủ động xây dựng kế hoạch điều tiết hàng hóa trong từng khu vực cảng biển và giữa các khu vực với nhau. Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan sớm giải quyết các kiến nghị của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Nguồn: thuongtruong.com.vn