Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2021 tăng 0,62% so với tháng trước, tăng 2,25% so với tháng 12-2020 và tăng 2,64% so với tháng 7-2020.
Đây là mức tăng đáng kể trong một tháng do giá lương thực, thực phẩm tăng tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 do người dân có tâm lý lo ngại thiếu hàng hóa nên đã tăng cường mua tích trữ.
Bên cạnh đó, giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới và giá điện sinh hoạt tăng theo nhu cầu sử dụng trong mùa nắng nóng là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 7-2021 tăng 0,62% so với tháng trước, tăng 2,25% so với tháng 12-2020 và tăng 2,64% so với tháng 7-2020.
Tuy nhiên, tính chung 7 tháng năm 2021, CPI mới chỉ tăng 1,64% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó, lạm phát cơ bản 7 tháng tăng 0,89%.

Trong mức tăng 0,62% của CPI tháng 7-2021 so với tháng trước có 7 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm và 1 nhóm giữ giá ổn định. Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 2,36%; làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm do ảnh hưởng của 3 đợt điều chỉnh giá xăng, dầu.
Trong 7 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông có mức tăng so với tháng trước cao nhất với 2,36% (làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,88% so với tháng trước (làm CPI chung tăng 0,17 điểm phần trăm), chủ yếu do các đợt nắng nóng trong tháng làm chỉ số giá điện sinh hoạt tăng; bên cạnh đó giá gas cũng tăng.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,67% so với tháng trước (làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm) do nhu cầu tích trữ hàng hóa của người dân tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội tăng đột biến làm giá lương thực, thực phẩm tăng.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,18% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát trong mùa hè tăng cao cùng với giá thuốc lá tăng do nguồn cung giảm.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,06% chủ yếu do giá xà phòng và các chất tẩy rửa tăng khi nhu cầu tiêu dùng tăng trong mùa dịch. Nhóm giáo dục tăng 0,03% do giá văn phòng phẩm tăng 0,25%. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%, trong đó giá thuốc các loại tăng 0,12%.
Có 3 nhóm hàng giảm giá, gồm: Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19; Giá cây, hoa cảnh giảm 0,53%. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,03% do nhu cầu tiêu dùng giảm khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.
Nguồn: thuongtruong.com.vn