Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua, trên một số website, trang mạng xã hội như https://www.tensicare.vn/; https://trungtamthuoc.com/tensicare; https://bacsiphukhoa.webflow.io/bai-viet/vien-sui-tensicare; https://yduoctaman.com.vn/tensicare/; https://www.suanutrizabet.com/ đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tensicare vi phạm quy định của pháp luật, quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm, không đúng nội dung cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, trong khi thực tế đây chỉ là các thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Tại các website trên, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tensicare được quảng cáo với công dụng hỗ trợ giúp làm giảm các biểu hiện chóng mặt, đau đầu, hỗ trợ giúp ngừa nguy cơ tăng huyết áp, giúp bảo vệ thành mạch,...

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tensicare do CÔNG TY TNHH NATURE ORIGIN (Địa chỉ trụ sở chính: Số 152 Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam) công bố, đăng ký nội dung quảng cáo và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Tìm hiểu tại website https://www.suanutrizabet.com/, sản phẩm sữa hạt NutriZabet được giới thiệu là dòng sữa hạt đầu tiên cho người tiểu đường ở Hoa Kỳ. Loại sữa này có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tại nhà, giúp ổn định đường huyết bằng việc khôi phục lại tuyến tụy, bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt do kiêng khem quá mức, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra. Không những vậy, tổ chức kinh doanh còn khẳng định sữa hạt NutriZabet chính là giải pháp toàn diện nhất cho người tiểu đường, chỉ cần sử dụng từ 3-6 tháng sẽ ổn định đường huyết về 6.0.

Trên một website khác là https://www.tieuduongnutri.click/, sản phẩm NutriZabet lại đường quảng cáo "Đột phá công nghệ sản xuất nghiền sinh học, nhiệt độ mặt trăng". Tại trang web này, tổ chức kinh doanh đã chia sẻ hàng loạt tâm thư, hình ảnh của khách hàng (chưa được kiểm chứng) với lời "có cánh" nhằm quảng cáo sai công dụng, đánh vào tâm lý người bệnh tiểu đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet do CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TCG VIỆT NAM (Địa chỉ: Tầng 1, số 44 Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) công bố, đăng ký nội dung quảng cáo và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm cho biết Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật ở các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm.
Cần Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật
Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm mới đây, hiện nay các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt trong môi trường mạng có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài khó kiểm soát, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên khó xử lý vi phạm.
Bên cạnh đó, một số cơ quan phát hành quảng cáo chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.
Đặc biệt sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sĩ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng, người nổi tiếng quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh.
Thậm chí, một số công ty thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sĩ, dược sĩ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Trước thực trạng trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp mạnh với Facebook, Google, YouTube, yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo.
Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: "Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;
Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này".
Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.
Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Nguồn: thuongtruong.com.vn