Cảnh báo 2 sản phẩm Nutrizabet và Tensicare quảng cáo sai sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm thực phẩm BVSK Nutrizabet và Tensicare quảng cáo sai sự thật trên một số trang mạng, người dân không nên căn cứ vào đây để mua và dùng sản phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua, trên một số website, trang mạng xã hội như https://www.tensicare.vn/; https://trungtamthuoc.com/tensicare; https://bacsiphukhoa.webflow.io/bai-viet/vien-sui-tensicare; https://yduoctaman.com.vn/tensicare/; https://www.suanutrizabet.com/ đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tensicare vi phạm quy định của pháp luật, quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm, không đúng nội dung cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, trong khi thực tế đây chỉ là các thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tại các website trên, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tensicare được quảng cáo với công dụng hỗ trợ giúp làm giảm các biểu hiện chóng mặt, đau đầu, hỗ trợ giúp ngừa nguy cơ tăng huyết áp, giúp bảo vệ thành mạch,...

Cảnh báo 2 sản phẩm quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh
Viên sủi Tensicare quảng cáo trên website trungtamthuoc.com bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tensicare do CÔNG TY TNHH NATURE ORIGIN (Địa chỉ trụ sở chính: Số 152 Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam) công bố, đăng ký nội dung quảng cáo và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Tìm hiểu tại website https://www.suanutrizabet.com/, sản phẩm sữa hạt NutriZabet được giới thiệu là dòng sữa hạt đầu tiên cho người tiểu đường ở Hoa Kỳ. Loại sữa này có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tại nhà, giúp ổn định đường huyết bằng việc khôi phục lại tuyến tụy, bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt do kiêng khem quá mức, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra. Không những vậy, tổ chức kinh doanh còn khẳng định sữa hạt NutriZabet chính là giải pháp toàn diện nhất cho người tiểu đường, chỉ cần sử dụng từ 3-6 tháng sẽ ổn định đường huyết về 6.0.

Cảnh báo 2 sản phẩm quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh
Sản phẩm sữa hạt NutriZabet được giới thiệu là dòng sữa hạt đầu tiên cho người tiểu đường ở Hoa Kỳ.

Trên một website khác là https://www.tieuduongnutri.click/, sản phẩm NutriZabet lại đường quảng cáo "Đột phá công nghệ sản xuất nghiền sinh học, nhiệt độ mặt trăng". Tại trang web này, tổ chức kinh doanh đã chia sẻ hàng loạt tâm thư, hình ảnh của khách hàng (chưa được kiểm chứng) với lời "có cánh" nhằm quảng cáo sai công dụng, đánh vào tâm lý người bệnh tiểu đường.

Cảnh báo 2 sản phẩm quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh
Tâm thư, hình ảnh của khách hàng chưa được kiểm chứng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet do CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TCG VIỆT NAM (Địa chỉ: Tầng 1, số 44 Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) công bố, đăng ký nội dung quảng cáo và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm cho biết Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật ở các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm.

Cần Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật

Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm mới đây, hiện nay các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt trong môi trường mạng có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài khó kiểm soát, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên khó xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, một số cơ quan phát hành quảng cáo chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Đặc biệt sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sĩ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng, người nổi tiếng quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh.

Thậm chí, một số công ty thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sĩ, dược sĩ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp mạnh với Facebook, Google, YouTube, yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: "Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này".

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Thanh Phong

Tin liên quan
Tin khác
Đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc viên nang mềm SOS Fever® Fort
Đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc viên nang mềm SOS Fever® Fort

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc viên nang mềm SOS Fever® Fort do vi phạm chất lượng.

Mỹ phẩm Doctor Angel có đang coi thường pháp luật khi 'thổi phồng' công dụng như thuốc?
Mỹ phẩm Doctor Angel có đang coi thường pháp luật khi 'thổi phồng' công dụng như thuốc?

Theo quy định hiện hành, đối với hành vi cố tình ghi sai nhãn sản phẩm hoặc quảng cáo "thổi phồng" công dụng, ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc cải chính thông tin, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm nhiều lần. Tuy nhiên hiện nay, không ít cơ sở vẫn ngang nhiên vi phạm.

Thu hồi, tiêu hủy loạt mỹ phẩm của công ty Long Phụng, Láp Việt Nam và Bitechpharm
Thu hồi, tiêu hủy loạt mỹ phẩm của công ty Long Phụng, Láp Việt Nam và Bitechpharm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với sản phẩm mỹ phẩm E-Cosmetic Face wash gel, và sản phẩm Peeling acne serum do Chi nhánh Công ty cổ phần công nghệ sinh học Bitechpharm sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Thẩm mỹ viện FA+ bị xử phạt và đình chỉ hoạt động
Thẩm mỹ viện FA+ bị xử phạt và đình chỉ hoạt động

Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa công bố các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế trên địa bàn TP.

Công ty TNHH Pema Aesthetic bị xử phạt 45 triệu đồng do vi phạm quảng cáo
Công ty TNHH Pema Aesthetic bị xử phạt 45 triệu đồng do vi phạm quảng cáo

Sở Y tế Hà Nội vừa công khai danh sách tổng hợp xử phạt vi phạm hành chính (từ ngày 01/01/2024 đến ngày 05/01/2024), trong đó, Công ty TNHH Pema Aesthetic bị xử phạt 45 triệu đồng.

Chi nhánh Công ty TNHH Venesa và nhiều cơ sở làm đẹp tại TPHCM bị xử phạt
Chi nhánh Công ty TNHH Venesa và nhiều cơ sở làm đẹp tại TPHCM bị xử phạt

Ngày 8/1, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa qua đã có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Sau lùm xùm khách hàng tử vong, Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn tiếp tục bị xử phạt
Sau lùm xùm khách hàng tử vong, Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn tiếp tục bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa qua đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn (Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn) vì có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Dr.Meso Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động
Dr.Meso Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động

Ngang nhiên hoạt động khám chữa bệnh mà không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, quảng cáo khám chữa bệnh khi không có giấy phép hoạt động... Dr.Meso Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc