
Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên website https://phucthandan.com quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Thần Đan vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Quảng cáo có thể gây hiều nhầm, có tác dụng như thuốc chữa bệnh...
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Thần Đan do Công ty TNHH Health Promotion, địa chỉ: số 722 đường Vũ Hữu Lợi, xã Nam Vân, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Theo tìm hiểu, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Thần Đan được quảng cáo với công dụng như Ngừa rối loạn thực vật; Dưỡng Tâm An Thần; Hỗ trợ ngủ Ngon Giấc; Hỗ trợ cải thiện triệu chứng Khó Ngủ; Người bị Mệt Mỏi, Hồi Hộp, Bồn Chồn, Mất Ngủ... cùng nhiều công dụng khác.
Cục An toàn thực phẩm cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm trên website nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Nhiều nghệ sĩ quảng cáo sai công dụng, chức năng của thực phẩm chức năng
Trước đó, ngày 20/12/2022 tại hội thảo "Phát triển bền vững thị trường thực phẩm chức năng", bà Trần Thị Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã nhắc đến hàng loạt những hành vi cấm trong quảng cáo thực phẩm chức năng. Các hành vi không được sử dụng là sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng; Ngoài ra, không sử dụng các từ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất"… để quảng cáo sản phẩm.
Tuy nhiên, các hành vi vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng khá phổ biến, quảng cáo khi chưa được xác nhận nội dung của cơ quan có thẩm quyền; quảng cáo không đúng nội dung được xác nhận, không đúng bản chất sản phẩm.
"Đáng chú ý là việc sử dụng ca sĩ, diễn viên, người của công chúng để quảng cáo không đúng công dụng sản phẩm rất phổ biến. Người nào cũng rất nhiều bệnh"- bà Nga nhấn mạnh.

Về sản phẩm thực phẩm chức năng, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định, thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ chức năng tạo cho cơ thể con người tình trạng thoải mái, giảm nguy cơ bệnh tật.
Nếu như năm 2000, ở nước ta chỉ có vài chục loại thực phẩm chức năng và chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu thì đến nay số lượng đăng ký mới hàng năm đã lên tới hàng chục ngàn sản phẩm. Trong đó, hơn 70% thực phẩm chức năng trên thị trường là sản xuất trong nước, người biết và sử dụng thực phẩm chức năng tăng lên trên 60%.
Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhiều doanh nghiệp đang có tình trạng đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo. Thời gian cũng tồn tại nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. Cụ thể, theo Luật quy định, các đơn vị chỉ được quảng cáo thực phẩm chức năng những nội dung đã được đăng ký, thẩm định và cơ quan chuyên môn cho phép.
"Trong thực tế, nhiều đơn quảng bá và truyền thông, quảng cáo sai thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; cắt ghép hình ảnh của đài truyền hình, lực lượng quân đội công an… để quảng bá sản phẩm. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai chức năng, công dụng của thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội, khiến công chúng bức xúc"- ông Phong nói.
Nguồn: thuongtruong.com.vn