Đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa
Cục Hàng không cho biết, dữ liệu thống kê diễn biến giá nhiên liệu bay Jet A1 của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - IATA ngày 1/7/2022, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã lên tới 153,59 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 143,4 USD/thùng.
Theo tính toán của Cục Hàng không, với giả định tỉ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 7/2022 của các hãng hàng không tăng 92,91% so với tháng 12/2014 và tăng 114,93% so với tháng 9-2015. Tác động giá nhiên liệu làm tổng chi phí tăng 39,61% so với tháng 12-2014 và tăng 46,51% so với tháng 9-2015.
Đến nay, Cục Hàng không đã nhận được văn bản báo cáo của Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines, Vietjet, Vietravel Airlines về ảnh hưởng của giá nhiên liệu tăng cao.
Vietnam Airlines cho biết nếu giá Jet A1 duy trì ở mức 160 USD/thùng cho 6 tháng cuối năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 4.324 tỷ đồng. Việc chi phí nhiên liệu tăng cao nếu không được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng tới sản lượng khai thác toàn ngành, các hãng hàng không sẽ gặp khó khăn khi phục hồi, mở rộng mạng bay, thậm chí phải đóng bớt một số đường bay do không cân đối được chi phí.
Còn theo Vietjet Air, doanh thu hoạt động vận tải hàng không của hãng năm 2021 tiếp tục giảm 40% so với cùng kỳ năm 2020, lỗ gộp hoạt động vận tải hàng không là 2.085 tỉ đồng.
Trước đó, trong Báo cáo được Vietnam Airlines gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính về ảnh hưởng tăng giá dầu đối với hoạt động khai thác của doanh nghiệp trong bối cảnh giá nhiên liệu không ngừng tăng cao cho biết, Việt Nam mở cửa du lịch từ 15/3/2022 nhưng hành khách quốc tế đến vẫn hạn chế. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường quốc tế chỉ bằng 10,3% so với năm 2019.
Nguyên nhân chính vì hầu hết khách quốc tế vẫn hạn chế đi lại nước ngoài do lo ngại dịch bệnh và các hạn chế về chính sách nhập cảnh, kiểm dịch; các thị trường lớn nhất của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Nga vẫn còn đang hạn chế mở cửa.
Còn thị trường nội địa đã hồi phục, các hãng hàng không đã khôi phục hầu hết mạng bay. Khách tổng thị trường nội địa 5 tháng đầu năm đạt 15,5 triệu khách, tăng 25% so với cùng kỳ và tăng 3,6% so với năm 2019.
Với thị trường nội địa, dù khách tăng vượt mức năm 2019 nhưng giá vé không cao. Nguyên nhân do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn nên các hãng tập trung tăng cường khai thác trên mạng bay nội địa, gây ra tình trạng thừa tải cung ứng. Hậu quả của việc này là giá vé bình quân của các hãng vẫn đang giảm 17% so với năm 2019, làm doanh thu của các hãng chưa tương xứng với quy mô phục hồi của sản lượng khách.
Thực tế sản lượng khách vận chuyển của Vietnam Airlines tăng 7,7% so với năm 2019 nhưng doanh thu vẫn thấp hơn 12,4% so với năm 2019. Trong 5 tháng đầu năm 2022, các đồng ngoại tệ chính đều giảm giá so với USD, trong đó các đồng tiền quan trọng nhất đã mất giá mạnh như yen Nhật, Euro, won Hàn Quốc, bảng Anh… ảnh hưởng lớn tới doanh thu.
Theo Vietnam Airlines, việc chi phí khai thác không ngừng tăng cao do yếu tố khách quan không kiểm soát nhưng lại chiếm tỉ trọng lớn là giá dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này.
Do vậy, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% đối với thuế môi trường trong vòng 12 tháng. Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, áp dụng từ tháng 7/2022.
Giá máy bay liên tục biến động theo chiều hướng tăng
Vào mùa cao điểm hè 2022, giá vé máy bay nội địa ghi nhận biến động từng ngày. Khảo sát chặng bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines, giá vé khứ hồi trong tuần hiện dao động trong khoảng từ 3 triệu đồng - 3,5 triệu đồng/vé khứ hồi.
Với đường bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé đã bao gồm thuế phí của Vietnam Airlines khoảng 6 - 7 triệu đồng/khứ hồi vào cuối tuần. Nếu chọn giờ sáng sớm, tối muộn hoặc trong tuần, giá vé cũng không dưới 5 triệu đồng. Với cùng chặng bay, ngày bay, giá vé của Vietjet Air, Bamboo Airways rẻ nhất khoảng 3 triệu đồng/khứ hồi và đắt nhất khoảng 5 - 6 triệu đồng/khứ hồi.
Với chặng bay Hà Nội - TP HCM, hành khách phải chi trả cho giá vé khứ hồi từ 4 - 5 triệu đồng. Rẻ nhất là các chuyến bay đêm của Vietjet Air, khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/khứ hồi.
So với những năm trước giá vé máy bay năm nay vẫn ở mức khá cao. Nguyên nhân đến từ hai yếu tố: Nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao sau đại dịch và giá xăng dầu tăng phi mã.
Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%; khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.
Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng tới 123% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).
Nhu cầu tăng cao đột biến trong dịp cao điểm hè khiến giá vé tăng cao từng ngày. Ngay sau đó, các hãng hàng không đã tăng cường số chuyến bay nhưng vẫn không thể "hạ nhiệt" giá vé ngay lập tức.
Cẩm Tú
Nguồn: thuongtruong.com.vn