
Trước đó, ngày 2/6, Tổng Công ty hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (VNA, Mã: HVN) thông tin về việc rao bán (mời tham gia đấu giá) 11 máy bay thân hẹp Airbus A321ceo, gồm cả 2 chiếc còn ‘tồn hàng’ từ năm 2020.
Theo thông báo của Vietnam Airlines, 11 chiếc Airbus A321ceo được sản xuất các năm 2004, 2007 và 2008. Được biết, việc mời rao bán 11 chiếc Airbus A321ceo của Vietnam Airlines nằm trong kế hoạch thay thế dần các tàu các tàu bay trên 12 năm tuổi của hãng hàng không quốc gia Việt Nam đến năm 2025.
Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng nữa chính là việc rao bán máy bay cũng có thể giúp Vietnam Airlines có thêm vốn, thêm dòng tiền trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.
Trong khi đó, Bamboo Airways vẫn đang tiếp tục theo đuổi kế hoạch mở rộng đội máy bay trong năm 2021.
Từ đầu năm đến nay, hãng này liên tục đón thêm 3 máy bay mới (gồm 2 chiếc A321NEO, A320NEO vừa xuất xưởng và một máy bay phản lực Embraer), ngày càng tiến gần mục tiêu mở rộng quy mô đội máy bay lên ít nhất 40 chiếc trong năm nay, bao gồm việc đón thêm các máy bay thân rộng Boeing 787-9 theo kế hoạch.
Khi được hỏi về lô máy bay mà Vietnam Airlines muốn bán, ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết "Tôi chưa có nhiều thông tin chi tiết hơn về các máy bay mà Vietnam Airlines định bán, nhưng nếu họ bán thì dĩ nhiên chúng tôi có thể xem xét việc mua".
"Bamboo Airways đã xác định chiến lược mở rộng đội máy bay là ưu tiên nhập các dòng máy bay mới, hiện đại, vừa xuất xưởng hoặc có tuổi đời thấp. Các máy bay chúng tôi bổ sung vào đội bay trong 3 năm qua đều đi theo đường hướng này", ông Thắng nói.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways hiện là hãng ít lãng phí slot nhất toàn ngành hàng không, ít chậm chuyến và hủy chuyến nhất toàn ngành trong tháng 4, ít chậm chuyến - hủy chuyến nhất trong top 3 hãng hàng không lớn 3 tháng đầu năm.
Hiện Bamboo Airways đang vận hành 31 tàu bay, gồm A320/A321NEO, Boeing 787-9 Dreamliner và Embraer 190, 195.
Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tiếp tục xúc tiến các hoạt động nhằm nâng tổng quy mô đội tàu lên 100 chiếc vào năm 2025. Chiến lược mở rộng đội bay của hãng là ưu tiên nhập các dòng máy bay mới, hiện đại, vừa xuất xưởng hoặc có tuổi đời thấp.
Trung Anh (t/h)