Tạp chí Thương Trường nhận được thông tin phản ánh của người tiêu dùng về việc rất nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo có công hiệu như thuốc, chữa tuốt nhiều bệnh tật… khiến người tiêu dùng hoang. Điều này gây sự hiểu lầm cho người tiêu dùng khi có bệnh cần chữa nhưng lại mua phải các sản phẩm chất lượng không như mong muốn.
Theo phản ánh của người tiêu dùng, PV Tạp chí Thương Trường đã tiến hành tìm hiểu thực hư các sản phẩm cũng như công dụng từ các sản phẩm gắn với tên đông y Phạm Gia do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà (địa chỉ tại Số 8A, tổ 3 đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đưa ra thị trường.
Ghi nhận tại trang website http://phamgiadongy.vn/, cho thấy quảng cáo sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia (loại 650g) đang được quảng cáo có công dụng: "Bồi bổ cơ thể, đẹp da, trị suy nhược thần kinh, ích huyết, lưng gối đau mỏi, khỏe gân cốt, di tinh. Đặc biệt các Bác sĩ đầu ngành khuyên dùng trong điều trị RỤNG TÓC, TÓC BẠC SỚM".

Đáng chú ý, sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia Gold 3+ còn quảng cáo công dụng như: "Ích khí sinh tân, kiện tỳ; Bổ thận làm đen tóc, chữa tóc bạc sớm; Điều trị xuất tinh sớm cho Nam giới; Tăng cường sinh lý cho nữ giới; Chống lão hóa, tăng tuổi thọ; Bổ máu, tăng cường tạo máu làm hết triệu chứng hoa mắt chóng mặt do thiếu máu gây ra; Lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hào mịn màng; Chống xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim,...".


Mặc dù quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh, có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nhưng thực tế các sản phẩm nói trên chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có công dụng, tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh. Đáng chú ý hơn, rất nhiều sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không có ghi khuyến cáo: "Thực phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh" như pháp luật đã quy định.
Không chỉ vậy, các sản phẩm đông y Phạm Gia do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà đưa ra thị trường còn sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng là các nghệ sỹ để tung hô, giới thiệu hòng thu hút, lôi kéo người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm.


Chưa biết công dụng "thần kỳ" thế nào và hậu quả về sức khỏe đến đâu, nhưng nếu theo sử dụng các sản phẩm này lâu dài, người tiêu dùng cũng phải tốn rất nhiều chi phí. Theo khảo sát của phóng viên, với sản phẩm Hà thủ ô Phạm Gia (loại 650g)/hộp hiện đang bán với giá tới 760.000 đồng, trong khi loại Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ có giá bán 690.000 đồng/hộp.
Được biết, website: https://phamgiadongy.vn/ đều dưới danh nghĩa Nhà phân phối chính thức các sản phẩm đông y Phạm Gia (Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà) do ông Nguyễn Trường Đức làm đại diện, có địa chỉ tại Số 7 ngõ 6 Tôn Thất Tùng, P. Khương Trung, Q. Đống Đa, Hà Nội (Tuy nhiên, địa chỉ này cũng đã thay đổi khi phóng viên tìm hiểu thực tế. Hiện địa chỉ giao dịch của cơ sở này đã chuyển về số 10 ngõ chợ Khâm Thiên, phố Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội).
Để có thêm thông tin khách quan về sự việc, phóng viên Thương Trường đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Nguyễn Trường Đức - đại diện Nhà phân phối chính thức các sản phẩm đông y Phạm Gia do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà công bố và đưa ra thị trường. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Đức khẳng định sản phẩm của công ty "có đầy đủ các loại giấy tờ, rõ ràng, nơi sản xuất cũng rõ ràng và đầy đủ thông tin". Bản thân ông Đức cũng khẳng định "đã về nhà máy, có nhà máy sản xuất tự động, có cả vùng nguyên liệu…".
Tuy nhiên, khi được hỏi về những quảng cáo "thổi phồng" công dụng của các sản phẩm nêu trên, ông Đức đã thừa nhận có vấn đề này, đồng thời cho biết: "Bản chất đây không phải là thuốc mà chủ yếu thiên về sắc đẹp, dạng mỹ phẩm làm đẹp". Thế nhưng, trong các phần giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm lại trái ngược hoàn toàn với chức năng và công dụng thực tế của sản phẩm. Rõ ràng, việc lạm dụng quảng cáo và "hóa phép" công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe của các sản phẩm đông y Phạm Gia là hành bi lừa dối người tiêu dùng, vi phạm các quy định của pháp luật.
Theo Khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, việc quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 60 đến 80 triệu đồng. Không chỉ vậy, hành vi quảng cáo gian dối cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ Luật hình sự 2015 (tội Quảng cáo gian dối).
Tại Điều 34 Luật An toàn thực phẩm cũng quy định về xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm: Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi: Đã được thẩm định nội dung và Chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.
Trước vấn đề này đã nêu trên khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng, và tìm hiểu rõ tính pháp lý, công dụng của sản phẩm đặc biệt chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua và sử dụng.
Để bảo vệ quyền lợi chính đáng về sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng, đặc biệt tính thượng tôn của pháp luật....Tạp chí Thương Trường có văn bản đề nghị cơ quan chức năng: Cục An toàn thực phẩm, Tổng cục Quản lý Thị trường, Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông... vào cuộc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những quảng cáo gian dối không đúng quy định pháp luật.
Thương trường sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo./.
Nguồn: thuongtruong.com.vn