Bài 1: Sản phẩm đông y Phạm Gia 'thổi phồng' công dụng, lừa dối người tiêu dùng

Mặc dù chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng các sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia, Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà công bố và đưa ra thị trường đang được bán công khai trên các trang mạng lại quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Tạp chí Thương Trường nhận được thông tin phản ánh của người tiêu dùng về việc rất nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo có công hiệu như thuốc, chữa tuốt nhiều bệnh tật… khiến người tiêu dùng hoang. Điều này gây sự hiểu lầm cho người tiêu dùng khi có bệnh cần chữa nhưng lại mua phải các sản phẩm chất lượng không như mong muốn.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, PV Tạp chí Thương Trường đã tiến hành tìm hiểu thực hư các sản phẩm cũng như công dụng từ các sản phẩm gắn với tên đông y Phạm Gia do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà (địa chỉ tại Số 8A, tổ 3 đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đưa ra thị trường.

Ghi nhận tại trang website http://phamgiadongy.vn/, cho thấy quảng cáo sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia (loại 650g) đang được quảng cáo có công dụng: "Bồi bổ cơ thể, đẹp da, trị suy nhược thần kinh, ích huyết, lưng gối đau mỏi, khỏe gân cốt, di tinh. Đặc biệt các Bác sĩ đầu ngành khuyên dùng trong điều trị RỤNG TÓC, TÓC BẠC SỚM".

Bài 1 Sản phẩm đông y Phạm Gia 'thổi phồng' công dụng lừa dối người tiêu dùng
Sản phẩm chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia (loại 650g) là thực phẩm bảo vệ sức khỏe song lại đươc quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh (Ảnh chụp màn hình từ website)

Đáng chú ý, sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô Phạm Gia Gold 3+ còn quảng cáo công dụng như: "Ích khí sinh tân, kiện tỳ; Bổ thận làm đen tóc, chữa tóc bạc sớm; Điều trị xuất tinh sớm cho Nam giới; Tăng cường sinh lý cho nữ giới; Chống lão hóa, tăng tuổi thọ; Bổ máu, tăng cường tạo máu làm hết triệu chứng hoa mắt chóng mặt do thiếu máu gây ra; Lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hào mịn màng; Chống xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim,...".

Bài 1 Sản phẩm đông y Phạm Gia 'thổi phồng' công dụng lừa dối người tiêu dùng
Sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ được quảng cáo như thuốc điều trị (Ảnh chụp màn hình từ website)
Bài 1 Sản phẩm đông y Phạm Gia 'thổi phồng' công dụng lừa dối người tiêu dùng
Với dòng sản phẩm Hà thủ ô đỏ Phạm Gia còn được quảng cáo với rất nhiều công dụng

Mặc dù quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh, có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nhưng thực tế các sản phẩm nói trên chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có công dụng, tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh. Đáng chú ý hơn, rất nhiều sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không có ghi khuyến cáo: "Thực phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh" như pháp luật đã quy định.

Không chỉ vậy, các sản phẩm đông y Phạm Gia do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà đưa ra thị trường còn sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng là các nghệ sỹ để tung hô, giới thiệu hòng thu hút, lôi kéo người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm.

Bài 1 Sản phẩm đông y Phạm Gia 'thổi phồng' công dụng lừa dối người tiêu dùng
Diễn viên người mẫu Nghi Phương giời thiệu như là "cách trị rụng tóc, bạc tóc" (Ảnh chụp từ website)
Bài 1 Sản phẩm đông y Phạm Gia 'thổi phồng' công dụng lừa dối người tiêu dùng
Website này cũng có đoạn livetream của Diễn viên Thanh Hương giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Hà thủ ô Phạm Gia (Ảnh chụp từ website)

Chưa biết công dụng "thần kỳ" thế nào và hậu quả về sức khỏe đến đâu, nhưng nếu theo sử dụng các sản phẩm này lâu dài, người tiêu dùng cũng phải tốn rất nhiều chi phí. Theo khảo sát của phóng viên, với sản phẩm Hà thủ ô Phạm Gia (loại 650g)/hộp hiện đang bán với giá tới 760.000 đồng, trong khi loại Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ có giá bán 690.000 đồng/hộp.

Được biết, website: https://phamgiadongy.vn/ đều dưới danh nghĩa Nhà phân phối chính thức các sản phẩm đông y Phạm Gia (Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà) do ông Nguyễn Trường Đức làm đại diện, có địa chỉ tại Số 7 ngõ 6 Tôn Thất Tùng, P. Khương Trung, Q. Đống Đa, Hà Nội (Tuy nhiên, địa chỉ này cũng đã thay đổi khi phóng viên tìm hiểu thực tế. Hiện địa chỉ giao dịch của cơ sở này đã chuyển về số 10 ngõ chợ Khâm Thiên, phố Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội).

Để có thêm thông tin khách quan về sự việc, phóng viên Thương Trường đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Nguyễn Trường Đức - đại diện Nhà phân phối chính thức các sản phẩm đông y Phạm Gia do Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà công bố và đưa ra thị trường. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Đức khẳng định sản phẩm của công ty "có đầy đủ các loại giấy tờ, rõ ràng, nơi sản xuất cũng rõ ràng và đầy đủ thông tin". Bản thân ông Đức cũng khẳng định "đã về nhà máy, có nhà máy sản xuất tự động, có cả vùng nguyên liệu…".

Tuy nhiên, khi được hỏi về những quảng cáo "thổi phồng" công dụng của các sản phẩm nêu trên, ông Đức đã thừa nhận có vấn đề này, đồng thời cho biết: "Bản chất đây không phải là thuốc mà chủ yếu thiên về sắc đẹp, dạng mỹ phẩm làm đẹp". Thế nhưng, trong các phần giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm lại trái ngược hoàn toàn với chức năng và công dụng thực tế của sản phẩm. Rõ ràng, việc lạm dụng quảng cáo và "hóa phép" công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe của các sản phẩm đông y Phạm Gia là hành bi lừa dối người tiêu dùng, vi phạm các quy định của pháp luật.

Theo Khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, việc quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 60 đến 80 triệu đồng. Không chỉ vậy, hành vi quảng cáo gian dối cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ Luật hình sự 2015 (tội Quảng cáo gian dối).

Tại Điều 34 Luật An toàn thực phẩm cũng quy định về xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm: Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi: Đã được thẩm định nội dung và Chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Trước vấn đề này đã nêu trên khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng, và tìm hiểu rõ tính pháp lý, công dụng của sản phẩm đặc biệt chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua và sử dụng.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng về sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng, đặc biệt tính thượng tôn của pháp luật....Tạp chí Thương Trường có văn bản đề nghị cơ quan chức năng: Cục An toàn thực phẩm, Tổng cục Quản lý Thị trường, Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông... vào cuộc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những quảng cáo gian dối không đúng quy định pháp luật.

Thương trường sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo./.

Thái Đạt

Tin liên quan
Tin khác
Đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc viên nang mềm SOS Fever® Fort
Đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc viên nang mềm SOS Fever® Fort

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc viên nang mềm SOS Fever® Fort do vi phạm chất lượng.

Mỹ phẩm Doctor Angel có đang coi thường pháp luật khi 'thổi phồng' công dụng như thuốc?
Mỹ phẩm Doctor Angel có đang coi thường pháp luật khi 'thổi phồng' công dụng như thuốc?

Theo quy định hiện hành, đối với hành vi cố tình ghi sai nhãn sản phẩm hoặc quảng cáo "thổi phồng" công dụng, ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc cải chính thông tin, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm nhiều lần. Tuy nhiên hiện nay, không ít cơ sở vẫn ngang nhiên vi phạm.

Thu hồi, tiêu hủy loạt mỹ phẩm của công ty Long Phụng, Láp Việt Nam và Bitechpharm
Thu hồi, tiêu hủy loạt mỹ phẩm của công ty Long Phụng, Láp Việt Nam và Bitechpharm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với sản phẩm mỹ phẩm E-Cosmetic Face wash gel, và sản phẩm Peeling acne serum do Chi nhánh Công ty cổ phần công nghệ sinh học Bitechpharm sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Thẩm mỹ viện FA+ bị xử phạt và đình chỉ hoạt động
Thẩm mỹ viện FA+ bị xử phạt và đình chỉ hoạt động

Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa công bố các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế trên địa bàn TP.

Công ty TNHH Pema Aesthetic bị xử phạt 45 triệu đồng do vi phạm quảng cáo
Công ty TNHH Pema Aesthetic bị xử phạt 45 triệu đồng do vi phạm quảng cáo

Sở Y tế Hà Nội vừa công khai danh sách tổng hợp xử phạt vi phạm hành chính (từ ngày 01/01/2024 đến ngày 05/01/2024), trong đó, Công ty TNHH Pema Aesthetic bị xử phạt 45 triệu đồng.

Chi nhánh Công ty TNHH Venesa và nhiều cơ sở làm đẹp tại TPHCM bị xử phạt
Chi nhánh Công ty TNHH Venesa và nhiều cơ sở làm đẹp tại TPHCM bị xử phạt

Ngày 8/1, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa qua đã có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Sau lùm xùm khách hàng tử vong, Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn tiếp tục bị xử phạt
Sau lùm xùm khách hàng tử vong, Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn tiếp tục bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa qua đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn (Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn) vì có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Dr.Meso Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động
Dr.Meso Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động

Ngang nhiên hoạt động khám chữa bệnh mà không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, quảng cáo khám chữa bệnh khi không có giấy phép hoạt động... Dr.Meso Clinic bị xử phạt và đình chỉ hoạt động.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc