Áp thuế cao với người nhiều nhà, đất: Cần sớm thực hiện!

Sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua, nhiều chuyên gia cho rằng, áp mức thuế cao hơn với người nhiều nhà, đất nhằm ngăn chặn đầu cơ, cần sớm được thực hiện. Đây cũng là quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi đề nghị Chính phủ cần khẩn trương đề xuất quy định mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất nhằm điều tiết chênh lệch địa tô có được do quy hoạch của Nhà nước.

Áp thuế cao với người có nhiều nhà, đất

Mới đây, Báo cáo giải trình, tiếp thu các ý kiến về dự án Luật Đất đai sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất như yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW nhằm điều tiết chênh lệch địa tô có được do quy hoạch của Nhà nước.

Điều này nhằm tránh tình trạng tổ chức, cá nhân thu gom đất, cản trở khả năng tiếp cận đất đai của các nhà đầu tư khác có cùng năng lực hoặc năng lực tốt hơn để thực hiện các dự án đầu tư do lợi thế thuộc về người đang có quyền sử dụng đất.

Hiện nay, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 2%. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, quyền thuê đất, thuê mặt nước và các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản.

Áp thuế cao với người nhiều nhà đất Cần sớm thực hiện
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Quochoi.vn

Theo báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trước đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, một trong những quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết 18 đó là, quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, đất bỏ hoang.

So với Luật Đất đai năm 2013 thì Khoản 1 Điều 147 Dự thảo quy định các khoản thu tài chính từ đất đai bổ sung thêm khoản thu mới là tiền sử dụng đất trong trường hợp sử dụng đất đa mục đích. Đối chiếu những quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 18 thì Dự thảo vẫn chưa giải quyết thỏa đáng vấn đề là thuế sử dụng đất chưa được quy định cụ thể, không thể hiện điểm mới, chưa đáp ứng yêu cầu mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích, nhiều nhà ở…

"Quan điểm này được đông đảo nhân dân quan tâm nhưng hiện nay vẫn chưa được cụ thể hóa bởi quy định pháp luật trong Dự thảo luật", báo cáo nêu rõ.

Do đó, đề nghị đưa vào Dự thảo luật các quy định cụ thể về đối tượng sẽ bị áp dụng mức thuế cao, đối tượng được áp thuế bình thường, các trường hợp miễn giảm, xây dựng một hệ thống để thông báo cho người dân biết số tiền thuế họ đóng vào được dùng vào những việc gì, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào công tác giám sát việc sử dụng thuế của nhà nước.

Cùng với đó là những khoản thu nhằm điều tiết hiệu quả chênh lệch địa tô, nhất là phần giá trị tăng thêm không do người sử dụng đất đầu tư.

Trước đó, tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai tháng 3/2023, các chuyên gia cho rằng cần có quy định rõ về đối tượng sẽ bị áp mức thuế cao hơn, được miễn, giảm, hưởng ưu đãi thuế. Về lâu dài, chuyên gia khuyến nghị cần nghiên cứu áp dụng thuế bất động sản với nhà thứ hai trở lên.

Hiện, Singapore là một trong số quốc gia áp dụng thuế này, với mức thuế 7% với người mua nhà thứ hai và 10% với nhà thứ ba. Nước này cũng áp thuế theo thời gian bán bất động sản, như bán nhà trong năm đầu sau khi mua sẽ bị đánh thuế 16%, bán vào năm thứ hai, mức thuế giảm về 12%, năm thứ ba là 8% và sau năm thứ tư không bị áp thuế, phí này.

Áp thuế cao với người nhiều nhà đất Cần sớm thực hiện
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương đề xuất các quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất.

7 năm trước, Chính phủ từng đề xuất thí điểm đánh thuế bất động sản thứ hai tại TP HCM, nhưng sau đó không được thông qua. Lý do nhiều ý kiến phản biện, một trong số đó là thời điểm đánh thuế lúc đó còn quá sớm.

Năm 2022, khi dự thảo cơ chế đặc thù thí điểm tiếp theo cho TP HCM, thành phố cũng đề nghị được thí điểm áp thuế này. Tuy nhiên sau khi lấy ý kiến, các bộ ngành cho rằng chưa nên đánh thuế nhà, đất thứ hai tại TP HCM vì chính sách này "không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp".

Cần sớm thực hiện!

Nhận định về vẫn đề này, TS. Dương Kim Thế Nguyên - Trưởng khoa luật thuộc Trường kinh tế, luật và quản lý nhà nước, Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, đánh thuế tài sản đối với người có nhiều nhà, đất là hợp lý. Việc tách bạch tài sản trên đất và quyền sử dụng đất khi tính thuế như dự thảo Luật Thuế tài sản trước đây Bộ Tài chính đưa ra xin ý kiến là hợp lý. Việc này sẽ đảm bảo tính chính xác khi tính thuế.

Tuy nhiên, thay vì cào bằng theo kiểu đánh thuế với người có bất động sản thứ hai trở lên, đối với đất nên tính thuế theo hạn mức đất. Hiện các địa phương đều có quy định hạn mức sử dụng đất ở và các loại đất khác để tính các nghĩa vụ tài chính, có thể sử dụng các hạn mức này để tính thuế tài sản.

Với người sử dụng đất có tổng diện tích các loại đất trong các giấy chứng nhận (không phân biệt ở địa phương nào) vượt hạn mức sẽ bị tính thuế với phần diện tích vượt đó. Mức thuế suất phải nghiên cứu kỹ để đảm bảo việc đánh thuế sẽ đạt được mục đích hạn chế đầu cơ đất đai.

Riêng về thuế tính trên công trình có thể quy định cứng các hạng công trình theo cấp 1, 2, 3... sau đó áp giá từng hạng nhà để tính thuế theo khung giá do Nhà nước quy định.

Về lộ trình, ngay khi Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực, việc đánh thuế cần thực hiện càng sớm càng tốt, không thể để chậm hơn. Tuy nhiên, để có thể tính thuế được như vậy cần xây dựng dữ liệu nhà đất liên thông giữa các địa phương để biết một người dân đang có đất ở những nơi đâu và được cập nhật liên tục.

Việc này hoàn toàn làm được chứ không khó như một số ý kiến. Hiện nay chúng ta đã có cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân và có thể đã cập nhật thông tin về đất đai trên cơ sở dữ liệu cá nhân như cập nhật giấy tờ xe, giấy phép lái xe...

Cũng cần nói rõ biện pháp áp thuế cũng chỉ mới là một biện pháp hạn chế việc đầu cơ đất đai. Người dân có tiền nhưng không biết làm gì thì không còn cách nào khác vẫn sẽ đổ vào đầu tư đất đai. Do vậy, việc quan trọng hơn là phải có những chính sách để khuyến khích người dân đưa tiền vào các kênh đầu tư khác, nhất là hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Còn GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, tại Nghị quyết 26-NQ/TW năm 2003, Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2012 và Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2022 của trung ương về đất đai đều nhấn mạnh việc cần có các giải pháp về nhiệm vụ ban hành sắc thuế bất động sản Việt Nam với nội dung cụ thể, chủ yếu.

Cụ thể, tại Nghị quyết 18-NQ/TW của trung ương nêu rõ nhiệm vụ là đánh thuế cao vào người có nhiều đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm đưa đất vào sử dụng, bỏ đất hoang; ưu đãi thuế đối với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng và người dân tại các địa phương thực hiện nhiệm vụ an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ rừng tự nhiên...

Tuy nhiên, đến nay sau 20 năm, vấn đề liên quan thuế bất động sản dù có được cải thiện so với thời kỳ bao cấp nhưng chưa tạo được các tác động thực sự vào thị trường bất động sản hay lành mạnh hóa thị trường. Vì vậy, đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như đã nêu là hoàn toàn đúng, cần thực hiện sớm.

Áp thuế cao với người nhiều nhà đất Cần sớm thực hiện
GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Cũng theo GS Đặng Hùng Võ, vấn đề còn lại là đánh thuế trong hoàn cảnh của Việt Nam như thế nào để tạo ra hiệu quả bởi ở Việt Nam hiện nay có một nhóm được gọi là siêu giàu từ bất động sản nhưng cũng có một nhóm không có tiền để mua một bất động sản làm nhà ở cho mình.

Do đó, về nguyên tắc việc đánh thuế tài sản với những người sở hữu nhiều nhà đất không phải là tăng thuế tài sản mà là cải cách. Tức là thuế này sẽ không đánh vào người nghèo, mà đánh vào những đối tượng đầu cơ, tích trữ nhiều nhà đất.

"Cần đánh thuế mạnh vào căn nhà thứ hai và những căn nhà có giá trị cao, cũng như tăng thuế đất lên một mức độ nhất định. Những việc này sẽ góp phần "đặc trị" hiện tượng sốt đất, giúp giá nhà đất bình ổn lại. Hiện tại chưa áp dụng việc đánh thuế cao với người sở hữu nhiều nhà đất ngay được, nên thị trường chưa lập tức bị tác động.

Bởi, hình thức thu thuế hiện nay vẫn dựa trên các cán bộ địa phương, còn chưa hoàn thiện, minh bạch dữ liệu về tài sản là bất động sản, dẫn đến khó xác định chính xác đối tượng chịu thuế. Bên cạnh đó, vấn đề cốt lõi là loại bỏ tư duy bảo vệ quyền riêng tư tài sản, thay bằng tư duy minh bạch tài sản, buộc phải giải trình nguồn gốc tài sản, đây là cách duy nhất dẹp bỏ tham nhũng.

Để thực hiện được quy định về đánh thuế tài sản, nhất là thuế bất động sản, cần kết hợp với việc hoàn thiện Luật Phòng chống tham nhũng, Bộ luật Dân sự...", vị chuyên gia này bày tỏ.

Tin khác
Bộ Công Thương xây dựng các kịch bản khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang
Bộ Công Thương xây dựng các kịch bản khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang

Trước diễn biến phức tạp của thị trường thế giới, Bộ Công Thương vừa thông tin về việc cơ quan này đã chủ động thực hiện xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi

Tại buổi làm việc với các ngân hàng thương mại sáng 11/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại nghiên cứu, triển khai thêm các gói tín dụng ưu đãi cho cả bên cung và cầu, nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi cùng các đối tượng khó khăn khác.

Cho vay mua nhà phục hồi chậm do giá nhà quá cao
Cho vay mua nhà phục hồi chậm do giá nhà quá cao

Tín dụng mua nhà được kỳ vọng giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, do giá nhà quá cao cho vay mua nhà phục hồi chậm, không như dự kiến.

Đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất để tránh trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường
Đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất để tránh trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, công khai người bỏ cọc nhằm hạn chế việc trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Thanh Oai: Khách hàng trúng đấu giá lô đất 100 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc
Thanh Oai: Khách hàng trúng đấu giá lô đất 100 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc

Sau khi "thổi" giá đấu giá đất huyện Thanh Oai lên 100 triệu đồng/m2, khách hàng trúng đấu giá đã bỏ cọc.

Cả nước có 79 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với quy mô 40.679 căn
Cả nước có 79 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với quy mô 40.679 căn

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giai đoạn từ năm 2021 đến hết quý II/2024, trên địa bàn cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 561.816 căn. Trong đó, có 79 dự án hoàn thành với quy mô 40.679 căn.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thông tin về việc điều chỉnh giá đất
Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thông tin về việc điều chỉnh giá đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có thông tin làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự thảo bảng giá đất trên địa bàn TP.

Trước khi bị bắt, hệ sinh thái của "Shark" Thủy sở hữu những bất động sản nào?
Trước khi bị bắt, hệ sinh thái của "Shark" Thủy sở hữu những bất động sản nào?

Trước khi bị bắt, bị cáo buộc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, "Shark" Thủy là một trong những cái tên khá nổi trong giới đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp của ông như Egroup, Apax Leaders hay Apax Holdings từng lên kế hoạch rót vốn vào một khu du lịch ở Vũng Tàu và sở hữu loạt đất nền, biệt thự tại Hà Nội, Bắc Giang và Bình Phước.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc