8 dự án giao thông trọng điểm với tổng đầu tư 25.000 tỷ đồng sắp được triển khai

8 dự án giao thông quan trọng sẽ được Bộ Giao thông vận tải triển khai thi công trong thời gian cuối này, có 6 dự án đường bộ và hai dự án đường thủy, hàng hải.

6 dự án đường bộ cấp bách 

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố triển khai thi công 8 dự án giao thông trọng điểm trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.

Đầu tiên là dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang, chiều dài 15,3 km. Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Việc đầu tư dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên có quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, khi hoàn thiện sẽ giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài 147 km, xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi và 53 km đường cấp IV miền núi.

Nguồn vốn đầu tư dự án là 5.339 tỷ đồng, gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Khi hoàn thiện, công trình sẽ giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua. 

8 dự án giao thông trọng điểm với tổng đầu tư 25000 tỷ đồng sắp được triển khai
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài 147 km, nguồn vốn đầu tư dự án là 5.339 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Dự án tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài 14,3 km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/h.

Việc đầu tư dự án nhằm giảm tải cho quốc lộ 1A đoạn đi qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hôị, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Dự án sẽ kết nôí với đường vành đai 3 TP Cà Mau, đường hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương. Công trình được thực hiện bằng nguồn Ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài 18,6 km, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Mục tiêu của dự án là từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Dự án được đầu tư bằng nguồn Ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.681 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.

Một dự án khác được khởi công trong giai đoạn này là dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án.

Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư 9.203 tỷ đồng, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hợp phần cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường… 

Tiếp theo là dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) nhằm xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối (giai đoạn 1) trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.

Qua đó công trình sẽ tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khác. Góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội nói chung. Tổng số vốn dự án này là bao gồm cả vốn đối trong nước và vốn EDCF là 1.498 tỷ đồng.

8 dự án giao thông trọng điểm với tổng đầu tư 25000 tỷ đồng sắp được triển khai
Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10 km.

Hai dự án đường thủy tại Đồng bằng sông Cửu Long

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10 km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo.

"Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5 m, rộng hơn 50 m và bán kính cong lớn hơn 500 m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. Kênh Chợ Gạo dài hơn 28 km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM. Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng", Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Cùng với đó là dự án Đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2), đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác.

Giai đoạn 2 dự án sau khi hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng; do Ban Quản lý dự án Hàng hải quản lý.

Tin khác
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào sản xuất, tiêu thụ và tham gia vào thị trường điện.

Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá
Xuất khẩu cá tra chế biến tăng trưởng bứt phá

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay được cho là khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái, khi cả kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương. Đáng chú ý, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%.

Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu
Từ vụ Xuyên Việt Oil, Bộ Công an kiến nghị giao một cơ quan quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ án tại Xuyên Việt Oil đến từ công tác kiểm tra, giám sát quỹ BOG, thu tiền thuế bảo vệ môi trường. Do đó, Bộ kiến nghị giao một cơ quan duy nhất có quyền hạn, trách nhiệm kiểm tra, giám sát khoản tiền này.

Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
Những ý kiến xung quanh kiến nghị giảm thuế VAT 2% hết năm 2024

Việc xem xét gia hạn giảm 2% VAT là nội dung được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm và cũng là kiến nghị mà các chuyên gia đưa ra.

5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'
5 mặt hàng nông lâm thủy sản lọt vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD'

Đến hết tháng 3, đã có 5 mặt hàng vào top 'câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD', gồm: Lâm sản với 3,61 tỷ USD, rau quả 1,23 tỷ USD, gạo 1,37 tỷ USD, cà phê 1,9 tỷ USD và thủy sản 1,86 tỷ USD.

Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng
Đối mặt nhiều thách thức, doanh nghiệp dệt may tìm 'điểm đột phá' đón đầu xu hướng

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm, việc tìm kiếm bạn hàng mới, thị trường mới, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước
Giá cao su xuất khẩu tăng cao, triển vọng tươi sáng cho sản xuất trong nước

Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, giá cao su tại các sàn giao dịch châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh giá dầu cao và lo ngại về thời tiết tại Thái Lan khiến nguồn cung hạn chế. Trong xu hướng đó, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng cao, mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc