Theo BCTC quý 2/2022 vừa công bố, doanh thu của HVN tăng mạnh 178% đạt 18.324 tỷ đồng, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 190% trong đó doanh thu nội địa tăng 252% và doanh thu quốc tế tăng 1.039% so với cùng kỳ do thị trường phục hồi mạnh mẽ sau khi Chính phủ thực hiện chính sách mở cửa. Đáng chú ý, lỗ gộp đã giảm mạnh từ mức 3.400 tỷ đồng cùng kỳ về mức 377 tỷ đồng.
Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến hàng không chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chậm chạp, chưa được như kỳ vọng.
Tổng chi phí quý 2 của HVN tăng 75%, tương đương tăng 6.399 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí này, HVN vẫn lỗ 2.570 tỷ; đánh dấu quý thua lỗ thứ 10 liên tiếp. Tuy nhiên, mức lỗ đã giảm 1.879 tỷ đồng, tương đương giảm 42% cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng, HVN ghi nhận 30.113 tỷ đồng doanh thu, tăng 113% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của hãng vẫn báo số âm hơn 5.118 tỷ đồng, thấp hơn gần 40% so với giai đoạn nửa đầu năm 2021. Tính đến 30/6, khoản lỗ lũy kế của hãng bay này khoảng 28.900 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 4.914 tỷ đồng, tăng 2.700 tỷ so với thời điểm hết quý 1.
Tính tới cuối quý 2/2022, Vietnam Airlines ghi nhận nợ ngắn hạn lên tới gần 53.000 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 41.000 tỷ đồng đầu năm. Trong đó, chủ yếu là phải trả người bán ngắn hạn là 27.000 tỷ đồng và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 15.000 tỷ). Trong khi đó, nợ dài hạn giảm 2.000 tỷ về gần 19.000 tỷ đồng.
Năm 2022, hãng hàng không quốc gia đặt kế hoạch lỗ sau thuế 11.000 tỷ đồng chủ yếu do giá nhiên liệu tăng mạnh. Ban lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ giá Jet A1 trung bình trong nửa đầu năm dao động khoảng 126 USD/thùng, cao hơn 75% so với mức trung bình năm 2021, trong khi giá hiện tại khoảng 165 USD/thùng.
Chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% chi phí vận hành trong 6 tháng đầu năm và có thể chiếm tới 50% tổng chi phí vận hành nếu giá Jet A1 duy trì ở mức này trong 6 tháng cuối năm.
Theo Vietnam Airlines, vì không phòng hộ sự biến động của giá nhiên liệu bằng các hợp đồng tương lai do thiếu khung pháp lý cho các doanh nghiệp Nhà nước, việc giá nhiên liệu máy bay tiếp tục tăng sẽ gây rủi ro lớn hơn cho hãng hàng không quốc gia.
Nếu tiếp tục lỗ trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết do vi phạm tiêu chí lỗ 3 năm liên tiếp.
Mới đây, Vietnam Airlines, còn bị UBCKNN xử phạt số tiền 170 triệu đồng vì nhiều sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán.
Theo đó HVN bị phạt 50 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật một số tài liệu như báo cáo thường niên 2020, BCTC quý 1/2022 và cả thông tin thoái vốn tại hãng Hàng không Cambodia Angkor Air từ công ty liên kết thành không còn là công ty liên kết.
Ngoài ra, Vietnam Airlines bị phạt 100 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu tối thiểu 2 thành viên HĐQT độc lập đối với công ty có từ 6-8 thành viên HĐQT. Nhiệm kỳ 2021-2025, công ty có 7 thành viên HĐQT, trong đó chỉ có 1 thành viên HĐQT độc lập. Cụ thể, HĐQT Vietnam Airlines hiện có 7 thành viên, với ông Đặng Ngọc Hòa làm Chủ tịch, 5 Thành viên HĐQT và 1 Thành viên độc lập là ông Trương Văn Phước.
Ngoài ra, doanh nghiệp bị phạt 20 triệu đồng do BCTC năm 2021 đã được kiểm toán chưa thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Ban Tổng Giám đốc.
Trên thị trường giao dịch, đóng cửa phiên giao dịch 29/7, cổ phiếu HVN dừng ở mức 16.500 đồng/cổ phiếu.
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn