Liên quan đến nội dung giá xăng dầu giảm nhưng giá cước vận tải vẫn cao, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.2022 diễn ra tối 3.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết một trong các yếu tố cấu thành giá cước vật tải chính là giá nhiên liệu. Do đó, việc giá nhiên liệu tăng khiến giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là việc dễ hiểu.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông đã tăng.
Cụ thể, về lĩnh vực đường bộ, thống kê của Bộ GTVT cho thấy có khoảng 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15% chi phí vận tải, doanh nghiệp vận tải hàng hóa thì tăng từ 7-10% nhằm bù đắp chi phí xăng dầu. Với hình thức vận tải hành khách công cộng, do có trợ giá nên giá không tăng.

Với lĩnh vực đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-30%, nhưng trong thời gian vừa qua giá cước vận tải của lĩnh vực này cũng không tăng.
Với lĩnh vực đường thủy nội địa, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết giá cước tăng khoảng 10%, riêng lĩnh vực hàng hải trước đây do giá tăng cao nên hiện nay giá cước lại đang giảm 20-25% so với thời điểm trước đó.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải cũng tăng, nhưng thường khi giá xăng dầu giảm thì sẽ có một độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian vừa qua, đặc biệt trong giai đoạn đầu thì giá xăng dầu giảm không nhiều, nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết đã có nhiều chỉ đạo, văn bản gửi các đơn vị để khẩn trương triển khai rà soát việc kê khai giảm giá cước vận tải. Trong thời gian tới, Bộ GTVT kỳ vọng khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá cước vận tải cũng sẽ giảm về đúng giá trị.
Trong kỳ điều hành gần nhất (1/8), giá xăng E5 RON 92 giảm thêm 450 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít. Giá các loại dầu giảm mạnh hơn, lên tới 950 đồng/lít. giá xăng RON 95-lll được điều chỉnh còn 25.600 đồng/lít (giảm 470 đồng/lít), giá xăng E5 RON 92-ll là 24.620 đồng/lít (giảm 450 đồng/lít).
Giá dầu diesel 0,05S-ll giảm mạnh hơn, lên tới 950 đồng/lít, còn 23.900 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 710 đồng, còn 24.530 đồng/lít. Riêng giá dầu mazut giữ nguyên là 16.540 đồng/kg.
Tuy nhiên, sau nhiều phiên giá xăng, dầu giảm mạnh liên tiếp, hiện giá cước vận tải hàng hóa đường bộ vẫn giữ nguyên, nếu có thì chỉ một số doanh nghiệp thực hiện giảm giá để cạnh tranh với đơn vị khác.
Theo khảo sát, giá cước vận tải vẫn giữ nguyên so với trước khi giá xăng giảm. Đáng chú ý, kể từ giá xăng gần chạm mốc 30.000 đồng/lít, nhiều nhà xe doanh nghiệp vận tải đã bắt đầu điều chỉnh giá vé xe và giá cước lên rất cao.
Điển hình như tại bến xe Mỹ Đình, giá vé xe từ Hà Nội về Phù Yên (Sơn La) tăng từ 120.000 đồng lên 180.000 đồng/lượt/người, từ Hà Nội lên TP Sơn La tăng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng/lượt/người, giá vé xe khách chạy tuyến Điện Biên - Hà Nội là 370.000 - 420.000 đồng/lượt/người.
Trong khi đó, cũng có một số nhà xe từ đầu năm đến nay vẫn chưa tăng giá vé. Cụ thể như giá vé từ Mỹ Đình (Hà Nội) về TP Lạng Sơn vẫn giữ nguyên mức giá 200.000 đồng/lượt/người. Giá vé từ Hà Nội về TP Hòa Bình vẫn giữ nguyên mức 50.000 đồng/lượt/người.
Theo tìm hiểu, các doanh nghiệp đều đang trong quá trình tính toán cân đối chi phí. Nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng cần thêm thời gian để xem giá xăng dầu đã ổn định chưa. Còn việc giảm giá thì chưa thể thực hiện ngay được vì giá xăng hiện tại chỉ ở mức ngang bằng so với hồi đầu năm.
Cẩm Tú
Nguồn: thuongtruong.com.vn