Dịch vụ thu thêm từ 100.000 - 140.000 đồng/chuyến bay để làm thủ tục nhanh: Chiêu "móc túi" khách hàng bất hợp lý

Các hãng Vietjet, Bamboo Airways vừa mở dịch vụ thu thêm từ 100.000 - 140.000 đồng/chuyến bay đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Thời gian gần đây, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) liên tục trong cảnh đông đúc, đặc biệt các dịp cuối tuần. Trước quầy check-in (làm thủ tục) của các hãng hàng không dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, đứng xếp hàng chen chúc chờ đến lượt.

Nhiều khách mang hành lý nặng, đến sân bay thấy cảnh đông người, sợ trễ chuyến nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi.

Tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, khách đến đăng ký dịch vụ này phải trả 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.

Khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước 3 giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

làm thủ tục nhanh
Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) liên tục trong cảnh đông đúc.

Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn).

Một đại diện khác là Vietravel Airlines cũng triển khai dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa cùng những đặc quyền giống như với hai hãng bay trên.

Đại diện một hãng cho biết dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu của khách, không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng. Khách có nhu cầu sẽ lựa chọn, trả phí và khoản này không mặc định trong thuế, phí cố định. Khi cung cấp dịch vụ này, phía hãng cân nhắc kỹ chi phí cũng như các quy định, để khách thấy thoải mái, tương xứng chi phí bỏ ra.

Dịch vụ làm thủ tục nhanh của một số hãng bay mới triển khai nhưng đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người lo ngại về vấn đề bình đẳng giữa các hành khách, cũng như chất lượng phục vụ của hãng đối với các khách hàng không bỏ tiền mua dịch vụ.

Nhiều hành khách cũng cho rằng, việc các hãng bay mở dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu tiền là không chấp nhận được.

Anh Lê Hoàng (Thanh Xuân) cho biết, lúc chưa có dịch vụ này thì mọi người bỏ tiền mua cùng một hạng vé đều được đối xử công bằng như nhau. Bây giờ, những người sẵn sàng bỏ tiền ra thì sẽ được ưu tiên trước, còn không thì phải chờ đợi, như vậy là không công bằng.

Chị Linh, một hành khách của hãng Vietjet thắc mắc: "thu phí như thế này thì những khách hàng ít tiền sẽ không được phục vụ bởi dịch vụ có chất lượng, trong khi lẽ ra đó cũng là quyền lợi của họ, vì họ cũng là khách của hãng bay, đã bỏ chi phí để mua vé".

Liên quan đến việc mở thêm dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu phí, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, không có chủ trương thu tiền cũng như không nhờ các hãng làm việc này để thu tiền của khách làm thủ tục check-in ưu tiên tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết, dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...

Liên quan đến vấn đề này, trả lời VTC News, chuyên gia giao thông PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất là bất hợp lý và thiếu công bằng.

"Tôi cho rằng việc bày ra dịch vụ thu thêm tiền của khách để được ưu tiên làm thủ tục nhanh là vô lý. Những khách có tiền chấp nhận trả thêm để làm thủ tục nhanh, cũng có nghĩa những hành khách đi sớm nhưng không có điều kiện trả thêm tiền sẽ phải chờ đợi", chuyên gia nói.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, việc để các hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất còn dễ dẫn đến những nguồn thu thiếu minh bạch nếu không được kiểm soát tốt. Ngành hàng không nên tập trung nâng cấp hạ tầng, cải thiện dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách hơn là việc nghĩ ra những dịch vụ "móc túi" khách hàng.

Tin khác
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường phục vụ hàng hóa Tết Nguyên đán sôi động, sức mua tăng đột biến
Thị trường phục vụ hàng hóa Tết Nguyên đán sôi động, sức mua tăng đột biến

Theo nhận định của Tổng Cục Thống kê, tháng Hai trùng với Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm và du lịch của người dân tăng cao nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Co.opmart, Co.opXtra Khai Xuân Giáp Thìn 2024 với chương trình "Hái lộc vàng phú quý cả năm"
Co.opmart, Co.opXtra Khai Xuân Giáp Thìn 2024 với chương trình "Hái lộc vàng phú quý cả năm"

Từ ngày 15/02/2024, toàn hệ thống phân phối của Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket chính thức mở cửa theo giờ kinh doanh bình thường.

Giá xăng giảm, taxi rục rịch hạ giá, cước vận tải tuyến liên tỉnh vẫn "án binh bất động"
Giá xăng giảm, taxi rục rịch hạ giá, cước vận tải tuyến liên tỉnh vẫn "án binh bất động"

Sau nhiều đợt xăng giảm giá liên tục, với tỷ lệ giảm lên đến hơn 20% trong vòng 1 tháng qua, người dân đang chờ đợi đợt giảm giá cước vận tải đồng loạt của các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá cước vận tải nhiều doanh nghiệp vẫn đứng yên.

Vì sao giá xăng dầu giảm nhưng giá cước vận tải chưa giảm?
Vì sao giá xăng dầu giảm nhưng giá cước vận tải chưa giảm?

Theo thống kê của Bộ GTVT cho thấy có khoảng 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15% chi phí vận tải, doanh nghiệp vận tải hàng hóa thì tăng từ 7-10% nhằm bù đắp chi phí xăng dầu.

Chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ tác động như thế nào đến thị trường ô tô?
Chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ tác động như thế nào đến thị trường ô tô?

Từ ngày 1/6, chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức hết hiệu lực sau 6 tháng áp dụng. Trước đó, nhờ chính sách này, thị trường ôtô đã phần nào có sự thay đổi.

Bảo hiểm nông nghiệp cần cơ chế đặc thù
Bảo hiểm nông nghiệp cần cơ chế đặc thù

Bảo hiểm nông nghiệp chưa bao giờ có thể bán như những sản phẩm bảo hiểm thông thường khác.

Gửi tiết kiệm điện tử: Hơn cả phương án dự phòng tài chính
Gửi tiết kiệm điện tử: Hơn cả phương án dự phòng tài chính

Gửi tiết kiệm điện tử, khách hàng không chỉ có thêm nguồn tài chính dự phòng an toàn mà còn có tài sản đảm bảo chắc chắn cho những khoản vay tiêu dùng tại ngân hàng.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc