Thời gian gần đây, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) liên tục trong cảnh đông đúc, đặc biệt các dịp cuối tuần. Trước quầy check-in (làm thủ tục) của các hãng hàng không dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, đứng xếp hàng chen chúc chờ đến lượt.
Nhiều khách mang hành lý nặng, đến sân bay thấy cảnh đông người, sợ trễ chuyến nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi.
Tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, khách đến đăng ký dịch vụ này phải trả 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.
Khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước 3 giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn).
Một đại diện khác là Vietravel Airlines cũng triển khai dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa cùng những đặc quyền giống như với hai hãng bay trên.
Đại diện một hãng cho biết dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu của khách, không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng. Khách có nhu cầu sẽ lựa chọn, trả phí và khoản này không mặc định trong thuế, phí cố định. Khi cung cấp dịch vụ này, phía hãng cân nhắc kỹ chi phí cũng như các quy định, để khách thấy thoải mái, tương xứng chi phí bỏ ra.
Dịch vụ làm thủ tục nhanh của một số hãng bay mới triển khai nhưng đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người lo ngại về vấn đề bình đẳng giữa các hành khách, cũng như chất lượng phục vụ của hãng đối với các khách hàng không bỏ tiền mua dịch vụ.
Nhiều hành khách cũng cho rằng, việc các hãng bay mở dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu tiền là không chấp nhận được.
Anh Lê Hoàng (Thanh Xuân) cho biết, lúc chưa có dịch vụ này thì mọi người bỏ tiền mua cùng một hạng vé đều được đối xử công bằng như nhau. Bây giờ, những người sẵn sàng bỏ tiền ra thì sẽ được ưu tiên trước, còn không thì phải chờ đợi, như vậy là không công bằng.
Chị Linh, một hành khách của hãng Vietjet thắc mắc: "thu phí như thế này thì những khách hàng ít tiền sẽ không được phục vụ bởi dịch vụ có chất lượng, trong khi lẽ ra đó cũng là quyền lợi của họ, vì họ cũng là khách của hãng bay, đã bỏ chi phí để mua vé".
Liên quan đến việc mở thêm dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu phí, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, không có chủ trương thu tiền cũng như không nhờ các hãng làm việc này để thu tiền của khách làm thủ tục check-in ưu tiên tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết, dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...
Liên quan đến vấn đề này, trả lời VTC News, chuyên gia giao thông PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất là bất hợp lý và thiếu công bằng.
"Tôi cho rằng việc bày ra dịch vụ thu thêm tiền của khách để được ưu tiên làm thủ tục nhanh là vô lý. Những khách có tiền chấp nhận trả thêm để làm thủ tục nhanh, cũng có nghĩa những hành khách đi sớm nhưng không có điều kiện trả thêm tiền sẽ phải chờ đợi", chuyên gia nói.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, việc để các hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất còn dễ dẫn đến những nguồn thu thiếu minh bạch nếu không được kiểm soát tốt. Ngành hàng không nên tập trung nâng cấp hạ tầng, cải thiện dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách hơn là việc nghĩ ra những dịch vụ "móc túi" khách hàng.
Anh Đào
Nguồn: thuongtruong.com.vn