Theo báo cáo của Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), do khó khăn về tài chính, nhà máy phải cắt giảm công suất sản xuất từ mức 105% xuống 80% và dự kiến ngừng sản xuất sau Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, sau đó, có chỉ đạo của Chính phủ và sau khi có nguồn cung cấp bổ sung tạm thời về tài chính từ PVN, nhà máy hiện vẫn duy trì sản xuất với công suất khoảng 60% và dự kiến sẽ nâng dần công suất lên 85% từ 12/3 và lên mức 100% từ 15/3. Việc duy trì sản xuất tạm thời đến khoảng tháng 5 năm nay.

Theo báo cáo tổng hợp của phòng Quản lý Doanh nghiệp và Lao động Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, kế hoạch sản xuất tháng 1/2022, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất 224.800 tấn Xăng A95; 429.100 tấn Dầu Diesel; Benzen 18.600 tấn…Tuy nhiên, nhà máy sản xuất Xăng A95 được 197.595 tấn (đạt 87,8%).
Trong kế hoạch có sản xuất Dầu Diesel nhưng nhà máy này không sản xuất mà thay vào đó là sản xuất Xăng A92 (14.479 tấn); nhiên liệu phản lực JetA1 (335.786 tấn) và cấu từ trung gian (DSAR) với sản lượng 42.573 tấn. Dự kiến trong tháng 2/2022, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn sản xuất 172.600 tấn Xăng A95; 34.200 tấn Xăng A92; 338.000 tấn Dầu Diesel…
Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Văn Thắng – Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn cho hay, NSRP là đơn vị đóng góp ngân sách lớn nhất cho Hải quan Thanh Hóa và đóng vai trò rất lớn trong an ninh năng lượng quốc gia.
Năm 2021, NSRP nhập 32 chuyến tàu dầu thô, số lượng 8,76 triệu tấn (63 triệu thùng), với tổng số tiền lên đến 4,393 tỷ USD. Trong tháng 1 đến giữa tháng 2/2022, NSRP nhập 3 chuyến với số lượng 831.000 tấn (5,9 triệu thùng), với tổng số tiền 473,1 triệu USD, ông Thắng thông tin.
Theo ông Thắng, hiện tại dầu thô đang chịu thuế 10% VAT, bình quân một chuyến tàu Nhà nước thu khoảng hơn 300 tỷ đồng tiền thuế. Theo kế hoạch đăng ký với Bộ Công Thương, năm 2022, NSRP nhập khẩu 36 chuyến, một tháng bình quân khoảng 3 chuyến. Tuy nhiên, trong tháng 2/2022, NSRP chưa nhập chuyến nào.
Với vốn đầu tư 9 tỷ USD, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn nằm trong Khu kinh tế mở Nghi Sơn huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa có công suất giai đoạn 1 là 200.000 thùng dầu thô một ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm. Công suất này gần gấp đôi Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi).
Nhà máy này do 4 liên doanh trong nước, quốc tế góp vốn, gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait KPI (Kuwait), Công ty Idemitsu và Công ty Hóa chất Mitsui (Nhật Bản). Lọc dầu Nghi Sơn vận hành thương mại từ cuối năm 2018.
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35% sản lượng xăng dầu trong nước và là đối tác cung ứng xăng dầu lớn nhất cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước.
Tuy nhiên khả năng trở lại hoạt động bình thường của nhà máy lọc hóa dầu lớn nhất này đang là dấu hỏi rất lớn dù lộ trình cụ thể được đưa ra là đến 15/3 sắp tới sẽ hoạt động bình thường.
Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã lên tới 3,3 tỷ USD trong 3 năm, số tiền nợ nguyên liệu cũng lên tới 2,8 tỷ USD. "Để trở lại hoạt động không phải dễ", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, giải pháp căn cơ cho thị trường hiện nay vẫn là nâng hết công suất các nhà máy lọc hóa dầu còn lại lên để bảo nguồn cung cho thị trường.
Nguồn: thuongtruong.com.vn