
Theo Destatis, doanh số bán lẻ ở Đức đã giảm mạnh trong tháng 12, một dấu hiệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng ở nước này đang yếu đi ngay cả trong mùa Giáng sinh.
Dữ liệu thống kê cho thấy lạm phát tăng vọt, khủng hoảng năng lượng đang hoành hành và kỳ vọng nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ tiếp tục giảm tốc càng làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, khiến doanh số bán lẻ giảm 6,4% so với cùng kỳ trong tháng 12, tệ hơn nhiều so với mức 1,8% mà các nhà kinh tế dự đoán.
Trên cơ sở hàng tháng, doanh số bán lẻ giảm 5,3%, trái ngược với mức tăng 1,9% trong tháng 11.
Nhà kinh tế trưởng tại Hauck Aufhaeuser Lampe Privatbank, ông Alexander Krueger, cho biết: "Niềm tin người tiêu dùng thấp đã báo trước sự sụp đổ trong chi tiêu tiêu dùng", đồng thời cho biết thêm rằng "sự suy giảm là cực kỳ nghiêm trọng và lạm phát cao đã trở thành kẻ giết chết chi tiêu tiêu dùng".
Doanh số bán hàng trực tuyến và đặt hàng qua thư cũng ghi nhận mức giảm 3,8% so với tháng trước và giảm 7,2% trên cơ sở hàng năm.
Carsten Brzeski, người đứng đầu bộ phận vĩ mô toàn cầu tại ING, cho biết: "Doanh số bán lẻ giảm mạnh cho thấy ngay cả thị trường lao động vững chắc cũng không thể ngăn lạm phát cao và sự không chắc chắn ảnh hưởng đến tiêu dùng cá nhân".
Thomas Gitzel, nhà kinh tế trưởng của VP Bank, giải thích rằng sự mất thịnh vượng của Đức trong năm qua đã dẫn đến chi tiêu dùng yếu. Ông cảnh báo rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tồn tại và ảnh hưởng nhiều hơn đến sản lượng kinh tế của nước này trong quý đầu tiên của năm 2023.
Nguồn: thuongtruong.com.vn