
Tông tin từ tờ New York Times, cho biết một kỹ sư của Boeing có tên Sam Salehpour, đã cáo buộc rằng Boeing đã đi đường tắt khi sản xuất máy bay phản lực 777 và 787 Dreamliner và rủi ro có thể trở nên thảm khốc khi máy bay cũ đi.
Khiếu nại chính thức của Sam Salehpour đã được gửi tới Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), được đệ trình vào tháng 1 và công khai vào hôm thứ Ba ngày 09/4.
Chia sẻ với CNN, ông Salehpour, cho biết khiếu nại của ông đặt ra "hai vấn đề về chất lượng có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của máy bay".
"Tôi làm điều này không phải vì tôi muốn Boeing thất bại mà vì tôi muốn nó thành công và ngăn chặn các vụ tai nạn xảy ra. Sự thật là Boeing không thể tiếp tục như hiện tại. Tôi nghĩ nó cần phải làm tốt hơn".
FAA đã phỏng vấn Salehpour như một phần của cuộc điều tra, luật sư Lisa Banks đại diện cho ông Salehpour thông tin.
FAA cũng cho biết họ đang điều tra tất cả các khiếu nại của người tố giác. "Việc báo cáo tự nguyện mà không sợ bị trả thù là một yếu tố quan trọng trong an toàn hàng không. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích mọi người trong ngành hàng không chia sẻ thông tin", FAA lưu ý.
Boeing chưa bình luận ngay lập tức về những tuyên bố về 777 nhưng phản bác những lo ngại của Salehpour về dòng máy bay 787.
"Những tuyên bố này về tính toàn vẹn cấu trúc của 787 là không chính xác và không thể hiện công việc toàn diện mà Boeing đã thực hiện để đảm bảo chất lượng và sự an toàn lâu dài của máy bay", công ty cho biết trong một tuyên bố.
Theo Boeing, máy bay 787 Dreamliner được đưa vào sử dụng từ năm 2011, có thể có tuổi thọ 50 năm, mỗi chiếc thực hiện khoảng 44.000 chuyến bay.
Tuy nhiên, khiếu nại của Salehpour cáo buộc các phi hành đoàn lắp ráp máy bay đã không lấp đầy những khoảng trống nhỏ một cách thích hợp khi ghép các bộ phận được sản xuất riêng biệt trên thân máy bay. Luật sư của Salehpour cáo buộc, rằng điều đó khiến máy bay bị hao mòn nhiều hơn, rút ngắn tuổi thọ và có nguy cơ hỏng hóc "thảm khốc".
Những cáo buộc này thực ra không hoàn toàn mới với Boeing, thực tế trong gần 2 năm qua, bắt đầu từ năm 2021, FAA và Boeing đã tạm dừng việc giao những chiếc Dreamliners mới để xem xét những lỗ hổng. Bản thân nhà sản xuất máy bay Boeing cũng đã thực hiện những thay đổi trong quy trình sản xuất và việc giao hàng cuối cùng đã được nối lại.
"Chúng tôi đã kết hợp hoạt động kiểm tra và xác minh liên kết vào hệ thống sản xuất của mình để những chiếc máy bay ra khỏi dây chuyền sản xuất đáp ứng các thông số kỹ thuật này", Boeing thông tin.
Mặc dù những chiếc 787 Dreamliner không bị cấm bay, nhưng FAA đã hai lần điều tra các câu hỏi về kiểm soát chất lượng trong quá trình lắp ráp máy bay phản lực. Công ty khẳng định rằng các máy bay đã và đang bay an toàn.
Trong khi đó, các luật sư của Salehpour, cho rằng FAA rất ngạc nhiên khi phát hiện qua khiếu nại của ông, rằng những khoảng trống vẫn còn là một vấn đề.
Kỹ sư Salehpour nói: "Tôi thực sự đã nhìn thấy mọi người nhảy lên các mảnh của máy bay để khiến chúng thẳng hàng. Bằng cách nhảy lên nhảy xuống, bạn đang làm biến dạng các bộ phận để các lỗ tạm thời thẳng hàng… và đó không phải là cách bạn chế tạo một chiếc máy bay".
Trước đó, khiếu nại của Salehpour cũng đã chỉ ra với ban quản lý về sự tồn tại của các vấn đề với 787, nhưng sau đó "bị phớt lờ" và cuối cùng ông được chuyển khỏi chương trình 787 sang chương trình 777.
Kỹ sư Salehpour, cho biết các vấn đề mà ông đề cập có liên quan đến hơn 400 chiếc máy bay dòng 777 và 1.000 chiếc máy bay dòng 787.
Sau thông tin của Salehpour, cổ phiếu của Boeing (BA) đã giảm 2% vào thứ Ba.
Nguồn: thuongtruong.com.vn