Trong báo cáo mới cập nhật về Trạng thái di động 2024 (State of Mobile 2024), tổ chức Data.ai, cho biết chi tiêu của người tiêu dùng cho các ứng dụng di động đã tăng lên 171 tỷ USD trong năm 2023, đạt mức tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Data.ai, năm 2023, thời gian trung bình mà người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động tại 10 thị trường hàng đầu toàn cầu được phân tích đã vượt quá 5 giờ, đánh dấu mức tăng 6% so với năm 2022 và lập kỷ lục mới với tổng số 5,1 nghìn tỷ giờ.
Indonesia dẫn đầu với số lượng người dùng dành hơn 6 giờ mỗi ngày cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Ngoài ra, Thái Lan, Singapore, Argentina, Ả Rập Saudi và Brazil đã gia nhập danh sách các quốc gia có lượng người dùng dành hơn 5 giờ mỗi ngày cho ứng dụng di động trong năm 2023.
Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về thời gian sử dụng diễn ra ở Nhật Bản, Úc và Canada, với mức tăng lần lượt là 18%, 16% và 16%, đánh dấu tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2020.
Tuy nhiên, số lượt tải xuống ứng dụng chỉ tăng nhẹ, duy trì con số ổn định ở mức khoảng 257 tỷ lượt, tăng 1% so với năm trước.
Báo cáo của Data.ai, cho thấy có sự thay đổi trong các ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng không phải trò chơi và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng. Danh mục này ghi nhận mức tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 64 tỷ USD. Trong khi các ứng dụng xã hội, đặc biệt là những ứng dụng tham gia vào nền kinh tế sáng tạo đang tiên phong trong các chiến lược kiếm tiền mới ngoài quảng cáo truyền thống.
Mạng xã hội TikTok, với các tính năng nổi bật cho người sáng tạo nội dung đã vượt qua mức chi tiêu trọn đời đáng chú ý là 10 tỷ USD. Vào năm 2024, khả năng kiếm tiền trực tiếp của người tiêu dùng trong các ứng dụng xã hội, chủ yếu thông qua mua hàng trong ứng dụng, dự kiến sẽ tăng 150% lên 1,3 tỷ USD. AI đã trở thành yếu tố nền tảng trên tất cả các danh mục ứng dụng, tạo điều kiện cho một kỷ nguyên mới của đổi mới kỹ thuật số. Tận dụng lợi thế từ AI, TikTok đã nổi lên như người dẫn đầu về mức độ tương tác và kiếm tiền của người dùng, tự định vị mình để vượt qua các ứng dụng trò chơi lớn về doanh thu.
Lĩnh vực Generative AI đã chứng kiến sự tăng trưởng gấp 7 lần vào năm 2023, dẫn đến sự gia tăng của các danh mục ứng dụng mới như AI Chatbots và Art Generators. Các ứng dụng nổi bật trong không gian này bao gồm ChatGPT, Ask AI và Open Chat.
Chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động được dự đoán sẽ đạt 362 tỷ USD, tăng 8%, nhờ sự phổ biến của các ứng dụng chia sẻ video và video dạng ngắn. Trong khi lĩnh vực trò chơi di động phải đối mặt với những thách thức, với mức chi tiêu giảm 2% xuống còn 107 tỷ USD, mặc dù số lượt tải xuống vẫn ổn định.
Các ứng dụng mua sắm của Trung Quốc, đặc biệt là Temu và SHEIN, đã thâm nhập đáng kể vào thị trường phương Tây ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, với 140%.
Các ứng dụng xã hội và giải trí cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể, với thời gian sử dụng tăng 12% và chi tiêu tăng 10%.
Lĩnh vực du lịch đã có sự phục hồi, với sự gia tăng đáng chú ý về lượt tải xuống ứng dụng và sự tăng trưởng trong các dịch vụ du lịch, đặt tour và đặt vé máy bay. Ngoài ra, nhu cầu về các ứng dụng bán vé sự kiện ngoài đời thực đã tăng 31% vào năm 2023, cao hơn đáng kể so với mức trước đại dịch.
Báo cáo Trạng thái di động năm 2024 của data.ai được cung cấp dựa trên phân tích toàn diện về xu hướng thị trường cấp khu vực và cấp danh mục, dựa trên hơn 1,2 triệu ứng dụng được phân loại theo phân loại IQ trò chơi và IQ ứng dụng, đồng thời được nâng cao bởi dữ liệu thị trường do AI điều khiển.
Data.ai là nền tảng AI dữ liệu hợp nhất (Unified Data) đầu tiên tập hợp dữ liệu người tiêu dùng và các ước tính thị trường. Cung cấp thông tin đa chiều về các xu hướng mới nhất của thị trường, data.ai là nguồn dữ liệu được nhiều tổ chức lớn tin dùng, như Apple, Forbes, Bloomberg, Financial Times…
Nguồn: thuongtruong.com.vn