
Bộ Tài chính muốn gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội địa
Bộ Tài chính cho rằng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước bằng cách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết.
Bộ Tài chính cho rằng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước bằng cách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết.
Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe (thuốc lá, rượu, bia) để hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng.
Theo đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng thân thiện với môi trường, áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe ô tô thân thiện với môi trường.
Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng này đang ở mức trung bình thấp so với nhiều nước, nhất là các nước có chung đường biên giới với nước ta như Lào, Trung Quốc.
Theo VCCI, phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới.
Nếu còn dư địa thì có thể đề xuất với cấp có thẩm quyền giảm thêm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm kiểm soát giá cả, vì xăng dầu tác động lớn đến CPI.
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng này, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Liên quan đến nội dung sửa đổi của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, một số ý kiến nhất trí với sự cần thiết ban hành chính sách này, song đại biểu đề nghị cần cân nhắc về thời điểm sửa đổi và đánh giá tác động, phân tích sâu hơn nhằm đạt mục tiêu chính sách.