CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (UPCoM: HNR) vừa công bố BCTC quý 4/2021 với doanh thu hơn 35 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh quý cuối năm của hãng sản xuất rượu này cũng tích cực hơn so với 3 quý liền trước khi ghi nhận khoản lãi gộp gần 7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khi trừ giá vốn, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, công ty lỗ sau thuế 6 tỷ đồng. Đây đã là quý thua lỗ thứ 15 liên tiếp của nhà sản xuất rượu này.
Halico cho biết nguyên nhân chính khiến lỗ quý IV/2021 thấp hơn so với cùng kỳ là nhờ doanh thu phục hồi khi thị trường phía Bắc bước vào mùa lạnh, nhu cầu tiêu thụ rượu tăng lên. Cùng với đó, các khoản giảm trừ doanh thu từ chiếu khấu thương mại cũng thấp hơn.
Tuy vậy, các khoản tăng từ doanh thu bán hàng vẫn chưa đủ để bù đắp hết chi phí hãng phải chi ra mỗi quý, kết quả là lợi nhuận trước và sau thuế vẫn báo số âm.
Tính chung cả năm 2021 Halico đạt 101 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Tổng lỗ cả năm lên đến 23,7 tỷ đồng, vẫn thấp hơn số lỗ gần 31 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2020. Tính đến 31/12/2021 Halico đã lỗ lũy kế hơn 468 tỷ đồng.
Năm 2021, Halico đặt mục tiêu 114,6 tỷ đồng doanh thu thuần và lỗ trước thuế 30 tỷ. Như vậy, dù không hoàn thành mục tiêu doanh thu nhưng khoản lỗ trước thuế của Halico đã giảm đáng kể so với kế hoạch.
Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội, Ba Kích Sealion.
Trong một thời gian dài, Vodka Hà Nội là sản phẩm vodka nội địa duy nhất thống lĩnh thị trường. Đến năm 2012, Vodka Hà Nội góp phần không nhỏ giúp Halico đạt kỷ lục về lợi nhuận. Tuy nhiên, thời gian sau đó, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này gặp không ít sóng gió khi hoạt động buôn lậu rượu bị phanh phui vào ngày 12/9/2012, hàng loạt lãnh đạo công ty bị khởi tố hình sự.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh những năm gần đây, ban lãnh đạo Halico thường nhắc đến khó khăn do thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu, Luật Phòng chống tác hại của bia rượu và dịch bệnh. Nhu cầu sản xuất ở mức thấp so với năng lực sản xuất dẫn tới công ty không giảm được giá thành,phải giảm công suất hoạt động xuống mức thấp. Chính vì vậy, doanh nghiệp này liên tiếp kinh doanh trong tình trạng thua lỗ.
Nguồn: thuongtruong.com.vn