Cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp đã phạt Google 220 triệu euro (267 triệu USD) vì "lạm dụng vị trí thống lĩnh" trong quảng cáo trực tuyến.
Theo đó, Cơ quan Cạnh tranh Pháp kết luận Google đã phân phối kinh doanh trên dịch vụ của mình một cách không công bằng và phân biệt đối xử chống lại các đối thủ cạnh tranh. Cơ quan này cho biết Google đã đồng ý trả tiền phạt và chấm dứt một số hoạt động ưu đãi của mình.

Cuộc điều tra cho thấy Google đã ưu ái riêng cho hai dịch vụ của mình là server quảng cáo DFP (nơi cho phép nhà xuất bản website và ứng dụng bán không gian quảng cáo) và nền tảng SSP AdX (nơi tổ chức đấu giá quảng cáo và cho phép các nhà xuất bản bán số lượng hiển thị và không gian quảng cáo). Điều này khiến khách hàng đặt quảng cáo trên các trang web hay ứng dụng sử dụng nền tảng của đối thủ phải tốn phí nhiều hơn những đơn vị dùng 2 dịch vụ của Google.
Đây là động thái mới nhất của nhà chức trách châu Âu nhằm thể hiện lập trường cứng rắn hơn đôí với các "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ.
Khoản tiền phạt trên là một phần trong thỏa thuận mà Google đạt được với 3 tập đoàn truyền thông gồm News Corp của Australia, nhật báo Le Figaro của Pháp và Groupe Rossel của Bỉ nhằm dàn xếp các cáo buộc Google có hành vi độc quyền trong việc bán quảng cáo trực tuyến.
Tập đoàn Google đã chấp nhận nộp phạt và cam kết sẽ chấm dứt các hoạt động nhằm thu lợi nhuận từ việc kinh doanh quảng cáo trực tuyến tự động này. Tập đoàn Google cũng đã đề xuất những điều chỉnh liên quan hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực công nghệ.
Google nhiều lần bị các nước phạt vì hành vi độc quyền. Trước đó, tháng 5 vừa qua, Cơ quan Chống độc quyền của Italy thông báo đã phạt Google hơn 100 triệu euro (120 triệu USD) vì lạm dụng vị thế trên thị trường khi loại một ứng dụng điện thoại thông minh của đối thủ. Cũng trong tháng này, Cơ quan Giám sát chống độc quyền LB Đức cho biết đã mở cuộc điều tra đối với Google Đức, Google Ireland và công ty mẹ Alphabet (ở California, Mỹ) về khả năng lạm dụng sự thống trị của họ trên thị trường.
Văn Toàn ((t/h)