
Giới đầu tư đang theo dõi kết quả lợi nhuận doanh nghiệp quý II để xem nền kinh tế có dấu hiệu trên đà suy thoái hay không. Nhưng cho đến nay, người tiêu dùng đang phát đi những tín hiệu trái chiều, khi nhóm người có thu nhập thấp chịu ảnh hưởng bởi lạm phát có sức mua yếu, trong khi nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao vẫn đang chi tiền cho du lịch và các mặt hàng cao cấp khác.
Walmart "gã khổng lồ" trong ngành bán lẻ của Mỹ vừa đưa ra cảnh báo về triển vọng lợi nhuận. Khách hàng tại Mỹ phần lớn đến từ các hộ gia đình thu nhập thấp, đang có xu hướng ưu tiên mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, và không còn tha thiết với hàng thời trang hay thể thao.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của tập đoàn xa xỉ LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE lại tăng 19% trong quý II, thấp hơn một chút so với đầu năm nay. Doanh số bán hàng túi xách và rượu cao cấp ở châu Âu và Hoa Kỳ đã bù đắp cho sự chậm lại do ảnh hưởng bởi COVID-19 ở Trung Quốc.
Bên cạnh đó, công ty cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế Visa cho biết lượng giao dịch xuyên biên giới của khách hàng tăng 40%, cho thấy sự bùng nổ du lịch vào mùa hè và một số khả năng phục hồi của người tiêu dùng.
Cho đến nay người tiêu dùng vẫn đang mua hàng dù giá cả tăng lên, nhưng một câu hỏi đặt ra là liệu điều đó có thể tồn tại trong bao lâu.
McDonald's cho biết doanh số bán hàng tại các cửa hàng trên toàn cầu của họ đã tăng gần 10%, cao hơn nhiều so với kỳ vọng tăng 6,5%. Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính của McDonald's - Kevin Ozan cho biết họ đang cân nhắc xem có nên bổ sung thêm nhiều lựa chọn thực đơn giảm giá hay không vì lạm phát tăng cao, đặc biệt là ở châu Âu, đang khiến nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp chuyển sang mua các sản phẩm giá rẻ hơn.
Trong khi đó, doanh số bán hàng toàn cầu của Coca-Cola đã tăng 8% trong quý II, nhờ sự tăng trưởng ở cả các thị trường phát triển và mới nổi, trong khi giá bán trung bình tăng khoảng 12%.
Ông Garrett Nelson, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu đầu tư CFRA cho rằng, kết quả nói trên của Coca-Cola chỉ là phép thử minh chứng cho giá trị thương hiệu của công ty này, vì người tiêu dùng vẫn không muốn chuyển sang các loại nước uống tương tự khác, dù giá của Coca-Cola đang tăng lên".
Ông Ashish Sinha, giám đốc đầu tư của Unilever cho biết giá cả hàng hóa đang tăng lên, và câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng có thể chấp nhận đà tăng giá này thêm bao lâu nữa.
Hoàng Hậu/ Theo Reuters
Nguồn: thuongtruong.com.vn