Ngân hàng phát triển bền vững: Nhìn từ chiến lược xuyên suốt

Tại "Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững" vừa qua, các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững thay cho phát triển bằng mọi giá. Thực tế, ngay cả trong điều kiện bình thường, không ít doanh nghiệp đã kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển xuyên suốt, nhằm đem lại những giá trị bền vững cho khách hàng và cộng đồng.

Một con số ấn tượng được Ngân hàng Nhà nước công bố mới đây là chỉ trong chưa đầy 3 tháng (15/7/2021 đến 31/10/2021), tổng số tiền lãi mà hệ thồng 16 ngân hàng thương mại (NHTM) giảm để hỗ trợ khách hàng đã đạt gần 15.600 tỷ đồng, chiếm gần 76% so với cam kết đến hết năm 2021.

Con số này đặc biệt tăng lên với mốc 30.000 tỷ đồng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Song song, các NHTM đã thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ, với mức giảm hơn 2.000 tỷ đồng, chia sẻ cùng khách hàng trước khó khăn bởi đại dịch.

Techcombank có thể coi là một ví dụ điển hình. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, hơn 11,5 nghìn tỷ dư nợ đã được Ngân hàng tái cấu trúc cho khách hàng. Ngân hàng cũng đồng thời hỗ trợ khách hàng thông qua giảm lãi suất lên tới 600 tỷ đồng trong năm 2021. Để giúp đỡ các cá nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19, Techcombank đã đóng góp hơn 420 tỷ đồng dưới nhiều hình thức, như ủng hộ quỹ vắc-xin, trang thiết bị y tế, đóng góp xây dựng bệnh viện điều trị COVID-19, cũng như hỗ trợ trực tiếp tới các bệnh nhân và gia đình của họ. Những con số biết nói trên cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của Techcombank, cũng như các ngân hàng, trong việc chung tay đẩy lùi đại dịch.

Ngân hàng phát triển bền vững Nhìn từ chiến lược xuyên suốt

Thực tế cho thấy, việc mang lại các giá trị bền vững cho cộng đồng, giúp khách hàng ổn định tài chính cần phải là một chiến lược xuyên suốt và được dẫn dắt bởi những ngân hàng có vị thế. Theo các chuyên gia, cùng với thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng xanh, giá trị mang tính then chốt của phát triển bền vững còn là chuyển đổi số, đặc biệt là trong bối cảnh quy mô giao dịch ngân hàng trực tuyến liên tục tăng trưởng bùng nổ tại Việt Nam.

Bắt nhịp bối cảnh mới này, tháng 9/2021, Techcombank tiếp tục tiên phong “Cloud First”, khai thác hiệu quả thế mạnh các dải dịch vụ điện toán đám mây của Amazon Web Services nhằm chuyển đổi trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mới. Với lợi thế đi đầu trong phát triển công nghệ và tiện ích sản phẩm dịch vụ, trên cơ sở tệp khách hàng lớn hàng đầu hiện nay gồm hơn 9 triệu khách hàng, Techcombank đã tạo được giá trị lớn ở nguồn chi phí thấp. Tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đứng đầu và vượt trội trong hệ thống các NHTM Việt Nam, lên tới 49,1% vào cuối quý 3/2021.

Tại chương trình gặp gỡ các nhà đầu tư năm 2021, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner từng nêu quan điểm: Điều quan trọng nhất để cùng khách hàng phát triển bền vững là cung cấp được những giải pháp tối ưu, giúp họ giảm thiểu được các chi phí, gia tăng được hiệu quả hoạt động, quản trị tốt các rủi ro. Để làm được điều này, Techcombank liên tục đầu tư cho số hóa và dữ liệu. “Dữ liệu cho phép chúng tôi hiểu khách hàng của mình tốt hơn nhiều lần so với khả năng trước đây. Hiểu khách hàng hơn để liên tục đưa ra các giải pháp tốt hơn”, ông Jen Lottner nói.

Ông nhấn mạnh thêm, nền tảng cho một hồ dữ liệu (data lake) mới sẽ hoàn thiện và vận hành từ cuối năm nay, cung cấp cơ sở an toàn và bổ sung các chức năng mới nhằm giúp Techcombank phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Techcombank cũng chính là ngân hàng đầu tiên áp dụng chương trình Zero Fee [E-Banking 0 đồng], theo đó miễn phí toàn bộ giao dịch ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân, và phủ rộng với khách hàng doanh nghiệp từ năm 2018. Ngay sau bước đi tiên phong của ngân hàng này, các NHTM khác đã dần nhập cuộc, tham gia miễn phí một số dịch vụ, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng.

Nỗ lực thầm lặng, bền bỉ, xem phát triển bền vững là chiến lược xuyên suốt, Techcombank đang tiếp tục khẳng định hướng đi đúng, nâng cao giá trị thương hiệu trong ngành ngân hàng Việt Nam. Theo đánh giá của Vietnam Report hồi tháng 6/2021, Techcombank là ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân dẫn đầu cả 3 hạng mục chỉ số: Năng lực tài chính; kết quả khảo sát từ các nhóm liên quan; uy tín truyền thông trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng.

Tháng 10/2021, Techcombank là NHTM cổ phần tư nhân duy nhất có tên trong “Top10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2021”, theo đề cử từ các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, các chuyên gia nghiên cứu thương hiệu trên cả nước. Ngân hàng này đáp ứng một cách thuyết phục các tiêu chí được Ban Giám khảo quan tâm đặc biệt năm nay, đó là chỉ số đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tái cấu trúc doanh nghiệp, điều chỉnh và thay đổi mô hình quản trị theo nhu cầu của thị trường và yêu cầu của bối cảnh mới.

Tin liên quan
Tin khác
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước

Gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" tiếp tục mở cửa chào đón khách tới trải nghiệm, nhận quà đến 15/9/2025.

BAC A BANK thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 12.350 tỷ đồng - Thành công từ nền tảng vững chắc
BAC A BANK thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 12.350 tỷ đồng - Thành công từ nền tảng vững chắc

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại Nghệ An với sự tham dự của các cổ đông, đại diện Ngân hàng Nhà nước; Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và đại diện CBNV BAC A BANK.

"Cơn lốc" ưu đãi dành cho chủ tài khoản BAC A BANK
"Cơn lốc" ưu đãi dành cho chủ tài khoản BAC A BANK

Chỉ với các bước siêu đơn giản, khách hàng có cơ hội nhận thưởng tới 55.000 VND và tận hưởng Combo miễn phí dịch vụ khi mở tài khoản, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và phát sinh giao dịch qua BAC A BANK Mobile Banking.

BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025
BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025

Với tâm thế đồng hành cùng doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay ngắn hạn "Tiếp sức vốn vay - Cơ hội trao tay" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bổ sung vốn lưu động kịp thời, phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chủ thẻ tín dụng BAC A BANK nhận loạt ưu đãi hấp dẫn trên Xanh SM
Chủ thẻ tín dụng BAC A BANK nhận loạt ưu đãi hấp dẫn trên Xanh SM

Du Xuân đầu năm cùng Xanh SM, BAC A BANK tặng ngay ưu đãi siêu "hời" khi đặt dịch vụ và thanh toán bằng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng "Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai" nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Cùng doanh nghiệp đón Tết, BAC A BANK tung ưu đãi lãi suất cực 'hời'
Cùng doanh nghiệp đón Tết, BAC A BANK tung ưu đãi lãi suất cực 'hời'

Đón chào Tết Ất Tỵ 2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) dành tặng Khách hàng doanh nghiệp (KHDN) mức lãi suất hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình "Vui đón Xuân sang - Rộn ràng ưu đãi", nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động phục vụ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ

Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên "cú hích" ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của Ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc