Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày 22/8, theo đó, bắt đầu từ 15h cùng ngày, giá xăng vẫn giữ nguyên so với thời điểm ngày 11/8.
Cụ thể, mỗi lít xăng E5 RON 92 vẫn bán với giá tối đa là 23.720 đồng/lít, xăng RON 95 là 24.660 đồng/lít.
Việc giá xăng trong nước đứng yên khiến cho nhiều người thắc mắc rằng "tại sao giá dầu thế giới giảm mà giá xăng không có biến động gì".

Lý giải vấn đề này, một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hà Nội cho rằng việc giá xăng giữ nguyên và dầu tăng là do biến động giá dầu thế giới cùng việc trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG).
Liên bộ cho hay, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 11/8 -22/8) tiếp tục có những diễn biến tăng giảm đan xen. Có những giai đoạn giá giảm do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn chậm (làm giảm cầu), trong khi nguồn cung từ Iran có thể cải thiện (thỏa thuận hạt nhân được nối lại).
Tuy nhiên, ở lần điều chỉnh giá này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục tiến hành trích lập quỹ bình ổn, nhưng ở mức thấp hơn các kỳ điều hành trước. Cụ thể, mặt hàng xăng trích ở mức 451-493 đồng/lít, dầu diesel 250 đồng/lít, dầu hỏa 400 đồng/lít và dầu mazut là 716 đồng/kg.
Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính không tiến hành trích lập, giá xăng đã có thể giảm lần thứ 6 lần liên tiếp ở mức 451-493 đồng/lít và dầu diesel cũng có thể tăng nhẹ hơn ở mức 600 đồng/lít.
Về bản chất, quỹ bình ổn chính là một khoản thu trước của người tiêu dùng trích ra từ giá xăng dầu để cơ quan điều hành sử dụng làm công cụ điều chỉnh giá. Việc liên Bộ trích lập quỹ bình ổn liên tục trong 6 kỳ vừa qua cho thấy sự bất cập của cơ chế sử dụng quỹ này. Khi giá xăng tăng, quỹ bình ổn chi ít; còn khi giá giảm, quỹ trích mức cao khiến người tiêu dùng chịu thiệt.
Nếu cơ quan điều hành thực hiện mục tiêu hạ nhiệt giá xăng để tiếp tục giảm giá hàng hóa, kìm lạm phát thì ở kỳ điều chỉnh này hoàn toàn có thể ngừng trích quỹ bình ổn để giúp giá xăng giảm tiếp.
Trước tình hình trên, nhiều chuyên gia đánh giá vai trò của quỹ BOG ngày càng mờ nhạt, khiến thị trường xăng dầu vận hành kém minh bạch.
Theo VTCNews, chuyên gia kinh tế TS Bùi Trinh cho rằng, những diễn biến thị trường gần đây cho thấy quỹ BOG không còn phù hợp, nên cân nhắc việc tiếp tục duy trì hay để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường. Theo chuyên gia này, cần thiết phải có nghiên cứu đánh giá lợi ích từ việc trích lập và thực hiện quỹ BOG trong suốt thời gian qua với nền kinh tế, người dân và doah nghiệp.
"Doanh nghiệp và người dân nếu không được lợi gì từ việc trích lập và chi sử dụng quỹ BOG thì không nên duy trì quỹ", ông Trinh nhấn mạnh.
Nhưng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu trong bối cảnh hiện nay là rất khó khi thị trường xăng dầu trong nước chưa thật sự theo kịp thị trường thế giới.
"Nhiều chuyên gia kinh tế và bản thân tôi cũng muốn bỏ quỹ này. Tuy nhiên hiện nay chưa phải lúc, bởi nếu muốn bỏ quỹ BOG mặt xăng dầu, cơ quan quản lý phải có một cơ chế khác để điều chỉnh. Muốn giá xăng dầu vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường thực sự là một vấn đề lớn", chuyên gia chia sẻ.
Việt Trinh
Nguồn: thuongtruong.com.vn