
Theo báo cáo tài chính năm 2021, doanh thu của Grab Việt Nam giảm 11% so với năm trước đó, xuống còn 3.345 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng lại tăng nhẹ khiến lợi nhuận gộp của Grab giảm 19,5%, còn 1.950 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, Grab Việt Nam lỗ khoảng 300,5 tỷ đồng. Lợi nhuận của công ty này đảo chiều so với năm 2020 (lãi hơn 243 tỷ đồng) chủ yếu bởi chi phí bán hàng tăng mạnh. Năm 2021, Grab Việt Nam ghi nhận chi phí bán hàng 1.926 tỷ đồng, tăng gần 390 tỷ đồng so với năm 2020.
Trong đó, tiền khuyến mại khoảng 1.622 tỷ (tăng 293 tỷ) và chi phí quảng cáo 303 tỷ (tăng 96 tỷ). Tính đến hết năm ngoái, Công ty TNHH Grab ghi nhận khoản lỗ lũy kế 4.365 tỷ đồng.
Grab Việt Nam ghi nhận khoản vay với GrabTaxi Holdings 3.373 tỷ đồng và Grab Inc 905 tỷ đồng, đều bằng đồng USD, lãi suất 0% và không có tài sản đảm bảo.
Vốn góp của công ty vẫn duy trì ở mức 20 tỷ đồng, trong đó bà Lý Thị Bích Huyền nắm 51%, Grab Inc - một doanh nghiệp được thành lập tại Singapore nắm 49%. Theo giới thiệu trên website Grab, bà Huyền hiện là người đại diện pháp luật, kiêm giám đốc điều hành Grab Việt Nam. Vị trí này trước đó thuộc về bà Nguyễn Thái Hải Vân - người đã từ nhiệm từ tháng 3.
Dù vốn chủ sở hữu đến hết năm 2021 âm 4.345 tỷ đồng, tổng nguồn vốn của Grab Việt Nam vẫn đạt gần 1.350 tỷ đồng chủ yếu nhờ vào các khoản nợ và vay tài chính dài hạn.
Cụ thể, Grab Việt Nam ghi nhận khoản vay với GrabTaxi Holdings 3.373 tỷ đồng và Grab Inc 905 tỷ đồng, đều bằng đồng USD, lãi suất 0% và không có tài sản đảm bảo.
Thực tế, trong những năm trước đó, GrabTaxi Holdings Pte Ltd và Grab Inc liên tục cung ứng vốn cho Grab duy trì hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Mới đây, khách hàng của Grab bày tỏ bức xúc khi Doanh nghiệp này công bố thu thêm phụ phí 5.000 đồng với mỗi đơn hàng GrabBike, GrabFood tại TPHCM, Hà Nội và nhiều địa phương khi thời tiết nắng nóng gay gắt. Việc tăng thêm phụ phí thời tiết nhưng không giải thích cụ thể hơn điều kiện áp dụng. Ngoài phụ phí thời tiết nắng nóng, Grab còn thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như "phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí khi kẹt xe", "phí chờ đợi".
Trước thông tin Grab thu thêm phụ phí thời tiết, Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đề nghị Grab làm rõ việc thu phụ phí nắng nóng và cách phân chia với tài xế trước ngày 18/7. Tuy nhiên, đến nay, công ty vẫn chưa có thông tin về vấn đề này.
Hải Minh
Nguồn: thuongtruong.com.vn