Chiều nay 1/7 là kỳ điều hành tiếp theo của giá xăng dầu trong nước theo chu kỳ 10 ngày/lần. Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật ngày 28/6 với RON92 là 148,5 USD/thùng, xăng RON95 là 155,7 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn nhiều so với ngày 21/6 (lần lượt là 153,5 USD/thùng với RON92 và 160,8 USD/thùng với RON95). Tương tự, giá các loại dầu cũng có xu hướng giảm khoảng 9 - 12 USD/thùng.
Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, bình quân giá nhập vào đang giảm khoảng 1-2% so với kỳ trước. Nếu nhà điều hành không sử dụng Quỹ Bình ổn, giá xăng có thể giảm 50-150 đồng/lít, còn dầu giảm khoảng 200 đồng. Ở chiều ngược lại, nếu dùng Quỹ Bình ổn, giá xăng và dầu sẽ đi ngang.
Như vậy, nếu dự báo chính xác, giá xăng dầu trong nước sẽ bước vào lần giảm đầu tiên sau 7 lần tăng liên tiếp. Song với mức giảm được nhận định khá "nhẹ nhàng", giá mặt hàng này vẫn đang ở "đỉnh" rất cao. Giá xăng dầu tăng cao thời gian qua đè nặng lên áp lực lạm phát.
Trong kỳ điều hành gần nhất vào ngày 21/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 190 đồng/lít, lên mức 31.300 đồng/lít; giá xăng RON 95 tăng 500 đồng/lít, giá bán là 32.870 đồng/lít.
Giá các mặt hàng dầu cũng đều được điều chỉnh tăng. Trong đó, dầu diesel tăng thêm 990 đồng một lít, lên mức 30.010 đồng. Dầu hỏa là 28.780 đồng/lít, tăng 950 đồng. Còn dầu mazut tăng 380 đồng, giá là 20.730 đồng/kg.

Mới đây, Bộ Tài chính, cơ quan này đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng này, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Theo Bộ Tài chính, hiện nay, trong giá bán mỗi lít xăng có khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế (gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường), tương ứng khoảng 30%. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường hiện đã được giảm 50%, tức 1.900-2.000 đồng một lít với xăng từ 1/4 đến hết năm 2022.
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng dầu được áp từ 8% đối với xăng E5 Ron 92 và 10% đối với xăng Ron 95, thuế VAT áp mức 10% đối với xăng dầu các loại. Trước đó, nhiều chuyên gia kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT với mặt hàng xăng dầu.
Gần đây nhất, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022. Theo đó giảm từ 700 - 1.000 đồng/lít xăng, dầu tùy loại.
Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu xăng và nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống còn 12%.
Theo tính toán của Hiệp hội Xăng dầu Viêt Nam, hiện 1 lít xăng RON 95-III đang cõng gần 10.000 đồng tiền thuế, cộng với các khoản phí thì lên tới hơn 11.000 đồng. Đây là mức khá cao. Do vậy, đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng với xăng, dầu của Bộ Tài chính được các chuyên gia kinh tế cho rất hợp lý và hợp tình.
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn