
Đề xuất giảm 50% thuế TTĐB đối với xăng và 50% thuế GTGT với xăng, dầu
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10.
Ngày 3/8, trước tình hình thị trường xăng dầu diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính có văn bản thông tin về việc giảm thêm thuế để "hạ nhiệt" giá xăng dầu.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương báo cáo phương án điều chỉnh, giảm các loại thuế đối với xăng dầu theo quy định; Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu (xăng dầu, nguyên liệu phục vụ sản xuất,…) để đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trong nước.
Nếu còn dư địa thì có thể đề xuất với cấp có thẩm quyền giảm thêm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm kiểm soát giá cả, vì xăng dầu tác động lớn đến CPI.
Sáng 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường đã xem xét, thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn với 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.
Sáng mai (6/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp bất thường để xem xét, quyết định việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề nghị của Bộ Tài chính.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa và giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, thuế thu nhập doanh nghiệp.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, trong đó giảm 2.000 đồng/lít với xăng, 1.000 đồng/lít với dầu.
Theo phân tích của Bộ Tài chính, do khoảng cách giá xăng dầu của Việt Nam đang thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều quốc gia và các loại thuế, phí hiện phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn của Việt Nam, nên chưa đề xuất giảm thuế, phí để "kìm cương" đà tăng của giá xăng, dầu trước mắt.