PV: Đại dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng lớn đối với kinh tế toàn cầu. Là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực du lịch, giải trí – ngành gánh chịu hậu quả nặng nề nhất, Sun Group đối diện với sự kiện này như thế nào, thưa ông?
Ông Đặng Minh Trường: Covid-19 là cú sốc quá lớn và bất ngờ. Khi ngành du lịch toàn cầu gần như tê liệt, chúng tôi đối mặt với những thách thức chưa từng có. Hoạt động kinh doanh tại hệ thống các khách sạn, resort, khu vui chơi, sân bay, cảng biển… gần như đóng băng. Hàng loạt công trình, dự án chậm tiến độ. Việc đảm bảo đời sống cho 11.000 cán bộ nhân viên trong bối cảnh đó là một thách thức vô cùng lớn. Tuy nhiên, sau những bối rối ban đầu, lãnh đạo Sun Group đã rất nhanh chóng phân tích tình hình, đưa ra giải pháp thích nghi với bối cảnh mới.

Một mặt, chúng tôi gấp rút triển khai các chính sách mới, kiểm soát dòng tiền và tối ưu hoạt động như cắt giảm các chi phí không cần thiết, lên kế hoạch đóng cửa các đơn vị kinh doanh không hiệu quả, xem xét lại các khoản đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung cho các dự án sắp về đích và mang lại hiệu quả, đồng thời giãn tiến độ các dự án khác, đẩy mạnh “số hóa” công tác quản trị, kinh doanh, điều hành để trở thành doanh nghiệp thông minh. Dòng tiền được cân đối để đảm bảo hoạt động thường xuyên của Tập đoàn cũng như đảm bảo đáp ứng tiến độ các dự án và nghĩa vụ tài chính với các đối tác.
Mặt khác, xác định “chiến đấu với Covid-19” là con đường dài, chúng tôi tăng cường quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh kinh doanh lĩnh vực bất động sản cao cấp và tìm kiếm các cơ hội đầu tư, tạo nguồn lực trong tương lai cho tập đoàn.
Với những chính sách ứng biến đó, chúng tôi không những bảo đảm thu nhập và đời sống cho nhân sự làm việc tại Sun Group mà còn tận dụng thời gian giãn cách để nâng cao văn hóa doanh nghiệp, tăng cường gắn kết nội bộ bằng nhiều phong trào thi đua, thay đổi chính mình được triển khai tới từng cán bộ nhân viên. Cùng với đó, việc đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự cũng được triển khai rộng khắp, trong điều kiện bình thường, chúng tôi khó có đủ thời gian để làm được.

Chúng tôi tự tạo ra cho mình thế chủ động trước tình hình mới. Từ lãnh đạo cho tới cán bộ nhân viên đều vững tin, không hoang mang trước dịch bệnh nhưng cũng không chủ quan, luôn sẵn sàng thích ứng. Các cuộc họp được tổ chức thường xuyên để cập nhật tình hình và đề ra giải pháp, kịch bản ứng phó linh hoạt, kịp thời trên mọi mặt trận, từ kinh doanh đến vận hành, tổ chức nhân sự…
Chúng tôi nhìn ra cơ hội trong thách thức và coi thử thách là điều kiện để rèn luyện bản lĩnh, với tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, áp lực cũng chính là động lực để đổi mới tư duy và hành động, thích ứng để phát triển. Điều đó cùng với sức mạnh đồng thuận của tập thể Sun Group đã đưa chúng tôi vững vàng vượt bão và tiếp tục đạt được những bước phát triển mới.
PV: Không chỉ vững vàng vượt bão, được biết Sun Group còn là một trong những doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho công tác phòng chống Covid-19 của Việt Nam, thưa ông?
Ông Đặng Minh Trường: Suốt từ khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam đến nay, Sun Group chung tay cùng Chính phủ và các địa phương chống dịch trên nhiều mặt trận. Từ việc ủng hộ tiền mặt cho Quỹ vắc-xin của Chính phủ, cho Quỹ phòng chống dịch của các địa phương như Thanh Hóa, Hà Nội..; Xây bệnh viện dã chiến ở Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội; Xây dựng lắp đặt các Trung tâm hồi sức tích cực ICU ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh… Hỗ trợ trang thiết bị y tế, sinh phẩm chống dịch cho các bệnh viện ở nhiều tỉnh thành; Tài trợ lương thực thực phẩm cho người nghèo và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Đà Nẵng, một số quận ở Hà Nội… và đón hơn 200 chuyến bay đưa đồng bào về nước tại sân bay quốc tế Vân Đồn.

Đến nay, tổng giá trị Sun Group tài trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-10 là hơn 1000 tỷ đồng thông qua nhiều hình thức, và chúng tôi sẽ còn tiếp tục chung tay cùng Chính phủ và các địa phương, góp sức mình cho cuộc chiến của toàn dân tộc.
PV: Trước bối cảnh mới với nhiều biến động khó lường, theo ông để đứng vững, tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần làm gì?
Ông Đặng Minh Trường: Thống kê cho biết 11 tháng đầu năm có khoảng 106.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường – tương đương bình quân 9.700 doanh nghiệp đóng cửa trong mỗi tháng kể từ đầu năm. Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động tại Việt Nam trong 11 tháng qua cũng lên con số hàng triệu người. Điều này trước đây chúng ta chưa từng nghĩ sẽ xảy ra. Nó không chỉ phản ánh những hệ lụy tàn khốc của đại dịch, mà còn cho thấy nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp đang trụ vững trong đại dịch.

Trước môi trường không ngừng biến động như hiện nay, để đứng vững thì theo tôi, một doanh nghiệp cần lưu tâm hai yếu tố then chốt. Thứ nhất, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp có sức ảnh hưởng tích cực tới nhân sự. Đây là “gốc rễ” làm nên sức mạnh nội tại và sự phát triển của một doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp trở thành một thể thống nhất, nơi nhân sự tự hào về tổ chức của mình, tin tưởng vào đường lối của lãnh đạo, sống có lý tưởng và đồng lòng siết chặt tay nhau hiện thực hóa các chính sách, đường lối của doanh nghiệp thì mới tạo nên sức mạnh vượt qua mọi thử thách. Thứ hai, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển bền vững. Phát triển nhanh và mạnh là tốt nhưng chưa đủ, cần phải bền vững, phát triển theo hướng quản trị rủi ro và hướng tới lâu dài thì mới có thể vững vàng đi qua các ảnh hưởng từ bên ngoài như dịch bệnh thời gian qua.
PV: Có công thức nào cho các doanh nghiệp để thay đổi trong giai đoạn bình thường mới không, thưa ông?
Ông Đặng Minh Trường: Sự tác động của dịch bệnh đối với các ngành nghề, doanh nghiệp khác nhau là hoàn toàn không giống nhau, nên không có một công thức chung cho tất cả. Tuy nhiên, theo tôi có một số điểm mà chúng ta có thể lưu tâm.

Một là, cần “xoay chuyển” linh hoạt trong định hướng chiến lược cũng như phương thức thực thi các chiến lược đó phù hợp với tình hình thực tế, mức độ và chiều hướng tác động của dịch bệnh đến hoạt động kinh doanh, vận hành của doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Làm sao để có thể thích ứng và duy trì hoạt động, đồng thời thiết lập vị thế trên thị trường để phát triển trong dài hạn.
Hai là, tập trung quản lý dòng tiền và khả năng thanh khoản. Việc này sẽ đảm bảo doanh nghiệp có thể trụ vững hay không trong tình trạng dịch bệnh còn kéo dài như hiện nay. Cần cân nhắc kĩ các kế hoạch mua sắm, mở rộng thị trường hay đầu tư, lựa chọn các giải pháp thay thế song song với đẩy mạnh tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết và theo dõi chặt chẽ công nợ.
Ba là, tập trung vào chiến lược tái định vị, biến “nguy” thành “cơ” để nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu, tạo nền tảng hồi phục và sức bật trong giai đoạn bình thường mới.
Bốn là, tập trung vào chuyển đổi số. Đây là con đường tất yếu và phù hợp với bối cảnh hậu Covid-19 cũng như sự phát triển chung của thị trường. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng. Để đạt được điều này cần có sự thống nhất, đồng thuận về tầm nhìn, mục tiêu của doanh nghiệp, cũng như có sự hoạch định và các chiến lược đúng đắn, phù hợp với mỗi doanh nghiệp.
Cuối cùng, như tôi đã chia sẻ ở trên, lực lượng lao động là yếu tố mang tính then chốt. Một chiến lược nhân sự đúng đắn, tập trung phát triển nhân sự chất lượng cao thay vì số lượng, với văn hóa doanh nghiệp phù hợp, tạo được sự đồng thuận sẽ là một thuận lợi lớn trong bối cảnh đầy biến động hiện tại.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: thuongtruong.com.vn