Khan hiếm hàng?
Thời gian qua, một số chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên cả 3 miền cho biết chiết khấu các mặt hàng xăng dầu vẫn 0 đồng và âm. Đặc biệt, dầu diesel thì không có hàng để bán trên diện rộng, nhiều đầu mối hứa với cửa hàng sang tuần mới có hàng về.
Nhiều ý kiến cho rằng hiện tại việc "ôm hàng khó khăn", "không mua được hàng", "chiết khấu 0 đồng", "chiết khấu âm", thậm chí phải trả tiền cao hơn giá bán lẻ… khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Thậm chí trên các diễn đàn xăng dầu còn xuất hiện hàng loạt chia sẻ với nội dung "tất cả các cửa hàng bán lẻ đồng loạt làm đơn xin tạm thời nghỉ bán gửi Sở Công Thương".
Trên nhóm facebook "Diễn đàn Xăng dầu", theo các doanh nghiệp, mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu chỉ 0 đồng, thậm chí phải bỏ thêm 2.000 - 3.000 đồng/lít để được mua dầu nhưng nguồn cung rất hạn chế. Trong khi đó, kỳ điều hành giá xăng dầu sắp tới sẽ rơi vào ngày 5/9, thay vì ngày mồng 1 hàng tháng như quy định, do rơi vào kỳ nghỉ lễ 2/9.
Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cũng thừa nhận, số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu giảm khiến nguồn cung cho thương nhân phân phối và đại lý bán lẻ bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, giá xăng dầu thế giới tăng giảm thất thường nên các đầu mối cũng hạn chế nhập hàng. Hiện doanh nghiệp này cũng chỉ nhập đủ hàng cung cấp cho hệ thống của mình.
Tính toán của doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, ở thời điểm ngày 25/8, họ đang lỗ khoảng 750-800 đồng với mỗi lít xăng, dầu diesel là 2.000-2.600 đồng một lít. Bên cạnh đó, nguồn cung khan hiếm hơn một phần còn do 7 doanh nghiệp đầu mối bị tạm tước giấy phép nhập khẩu xăng dầu trong 1-1,5 tháng (tùy doanh nghiệp).
Nhiều doanh nghiệp cho biết để đảm bảo kinh doanh hòa vốn, mức chiết khấu phải từ 1.000 - 1.200 đồng/lít bởi có rất nhiều chi phí như vận chuyển, thuê mặt bằng, nhân công, điện nước... Trong khi đó, mức chiết khấu của các thương nhân đầu mối thời gian qua chỉ từ 100 - 150 đồng/lít, thậm chí chỉ còn 80 đồng/lít trong ngày 25/8.

Mới đây, Bộ Công Thương có công văn số 5096/BCT-TTTN gửi thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa. Công văn nêu rõ, hiện nay đang vào giai đoạn cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của người dân và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tăng cao.
Để bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường nội địa, Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu (đối với các thương nhân đầu mối) để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới. Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.
Trong báo cáo tình hình 7 tháng đầu năm nay, Bộ Công Thương cho biết, thị trường xăng dầu trong nước thời gian qua có nhiều biến động. Nguồn cung trong nước chịu ảnh hưởng từ việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm mạnh công suất sản xuất và không cung ứng đủ sản lượng xăng dầu như đã cam kết.
Trong khi đó, nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn vì giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.
Hiện tại, giá xăng nhập khẩu đang cao hơn giá bán trong nước khoảng 400 - 600 đồng/lít, dầu diesel đắt hơn đến 2.500 đồng/lít. Các chuyên gia cho rằng, phản ứng của thị trường là do nhà phân phối, đầu mối sợ lỗ, đặc biệt giá dầu trong nước và thế giới đang chênh nhau quá lớn, hàng bán ra lúc này, chờ đến khi giá mới điều chỉnh tăng mạnh, mức lỗ sẽ cao hơn.
Theo tính toán thì ngày 1/9 (thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu mới theo quy định) do rơi vào ngày nghỉ của cả nước, dự kiến cơ quan điều hành có thể dời sang ngày 5/9. Như vậy, những căng thẳng, bát nháo của thị trường này có thể càng kéo dài thêm.
Xử lý nghiêm các vi phạm
Trước tình hình mặt hàng xăng dầu có diễn biến phức tạp, một số cây xăng tại khu vực phía Nam có biểu hiện găm hàng không bán, gây dư luận không tốt, sáng 29/8, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường 63 tỉnh, thành phố, đặc biệt là các Cục Quản lý thị trường khu vực miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát mặt hàng này.
Theo đó, Cục Quản lý thị trường ngay lập tức chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường giám sát 24/24, làm việc với các cây xăng cụ thể để không xảy ra tình trạng thiếu hàng và đóng cửa, nếu xảy ra tình trạng hết hàng, hay đóng cửa, đề nghị xử lý ngay lập tức. Trong trường hợp do nhà cung cấp xăng dầu không giao, các Cục Quản lý thị trường phải làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý… nếu phát hiện vi phạm xử lý trong thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền báo cáo về Tổng cục Quản lý thị trường hoặc Bộ Công Thương để xử lý.
Để xử lý tình huống hết hàng, đóng cửa Tổng Cục đề nghị các Cục (hoặc giao cho Đội Quản lý thị trường) ban hành quyết định kiểm tra hoặc giám sát các cửa hàng này làm rõ lý do, nếu vì lý do các thương nhân cung ứng xăng dầu (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý) không cung ứng đủ hàng thì làm việc tiếp với các thương nhân cung ứng này (nếu có trụ sở hoặc chi nhánh tại tỉnh), nếu ngoài tỉnh thì phối hợp với Cục Quản lý thị trường nơi có trụ sở của thương nhân cung ứng xăng dầu làm việc để làm rõ nguyên nhân. Nếu các thương nhân cung ứng xăng dầu có vi phạm phải được xử lý nghiêm, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Tổng cục Quản lý thị trường hoặc Bộ Công Thương để xử lý.
Tại các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu hết hàng, khi kiểm tra, giám sát phải "đo bồn" và đối chiếu hóa đơn mua bán hàng để xác định lượng hàng tồn kho. Nếu hết hàng do chủ quan của doanh nghiệp và các vi phạm khác phải xử lý nghiêm. Đảm bảo phải kiểm tra tất cả các vụ việc mà cửa hàng bán lẻ thiếu hàng, hết hàng, đóng cửa.
Anh Đào
Nguồn: thuongtruong.com.vn

