Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, trong đó đề nghị chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không vận tải hàng hóa trong giai đoạn hiện nay.
Lý giải về việc này, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, theo quy định tại Nghị định số 89/2019/NĐ-CP, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép (hoặc không cho phép) Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho người đề nghị cấp giấy phép.

Tuy nhiên, Cục Hàng không dẫn công văn số 5833/VPCP-CN ngày 17/7-2020 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải việc "thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022".
Căn cứ ý kiến của Thủ tướng, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.
Cục Hàng không cũng cho rằng, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối thiểu khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ GTVT về khả năng thành lập hãng hàng không mới cho giai đoạn sau năm 2022 để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Trước đó, công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Nguyễn Hạnh - biệt danh "vua hàng hiệu" - làm Chủ tịch Hội đồng quản trị có văn bản gửi một số bộ, ngành liên quan về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Công ty cổ phần IPP Air Cargo là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, có trụ sở tại TP.HCM.
Mục tiêu của Công ty IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
Nguồn: thuongtruong.com.vn