
Ngày 21/4/2023, Cục An toàn thực phẩm ban hành Quyết định số 14/QĐ-XPHC xử phạt Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế TAPHACO (tên cũ: Công ty cổ phần quốc tế TCG), địa chỉ trụ sở chính: tầng 1, số 44 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội số tiền 75.000.000 đồng (bảy mươi lăm triệu đồng) đối với 02 hành vi: quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Cùng với phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế TAPHACO tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.
Trước đó, Tạp chí Thương Trường đã có loạt bài viết phản ánh về việc Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế TAPHACO và CEO Nguyễn Tâm của công ty này đã có hành vi vi phạm về quảng cáo TPBVSK, lừa dối người tiêu dùng. Đáng chú ý, công ty này "thổi phồng" công dụng của TPBVSK NutriZabet khiến nhiều người mắc bệnh tiểu đường hiểu lầm đó là thuốc.
Thực tế, không chỉ với sản phẩm sửa hạt NutriZabet mà trên nhiều trang mạng, tình trạng quảng cáo thổi phồng công dụng TPBVSK vẫn diễn ra tràn lan, nhiều cá nhân và tổ chức lợi dụng mạng xã hội đánh đồng công dụng TPBVSK như thuốc hòng lừa dối người tiêu dùng để bán hàng, trục lợi.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây nhiều người tiêu dùng đã tỏ rõ thái độ nghiêm túc, thậm chí thể hiện sự "bất bình" trước thông tin "quảng cáo láo" của đơn vị kinh doanh TPBVSK NutriZabet và cá nhân CEO Nguyễn Tâm.
Chia sẻ với phóng viên Thương Trường trong một bài viết mới đây, ông Lưu Định (Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội), chia sẻ: "Việc quảng cáo thực phẩm không phải là thuốc đã là sai phạm, trong khi đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, cả gia đình lo lắng bất an và tìm đủ phương cách để hạn chế mà gặp phải cảnh 'lừa đảo' về chữa trị được thì quả đúng là vô đạo đức, mất hết nhân tính".
Trong khi đó, bà Cung Thị Bích Ngọc (Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội), bày tỏ sự bức xúc khi cho rằng: Sản phẩm không phải là thuốc mà dám khăng khăng "nổ" công dụng, thật là quá đáng. Với những sản phẩm kiểu nay tốt nhất mọi người không nên tìm mua kẻo lại tiền mất, tật mang".
Qua việc xử phạt nêu trên, Tạp chí Thương Trường mong muốn bạn đọc, người tiêu dùng hết sức cẩn trọng và cảnh giác với các chiêu trò quảng cáo "tự vẽ" công dụng của TPBVSK. Người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ thông tin, nguồn gốc sản phẩm và các căn cứ pháp lý liên quan trước khi mua và sử dụng, qua đó nhằm hạn chế thiệt hại về tài chính cũng như sức khỏe bản thân, gia đình.
Nguồn: thuongtruong.com.vn