
CTCP Seedcom (Seedcom) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với khoản lỗ sau thuế 272,7 tỉ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, công ty này báo lỗ 238,1 tỉ đồng.
Cụ thể, trong năm vừa qua, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần 1.672,5 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó vào đà tăng doanh thu chủ yếu đến từ mảng bán lẻ, thời trang và siêu thị thuộc hệ sinh thái.
Tuy nhiên, giá vốn bán hàng năm 2022 tăng khá mạnh so với năm 2021 nên công ty thu về lợi nhuận gộp hơn 726 tỷ đồng, tăng 58,5% so với cùng kỳ.
Trong năm, chi phí tài chính, lãi vay của Seedcom đều tăng mạnh lần lượt là 264% và 93,7%. Doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận khoản lỗ trong công ty liên kết đạt mức 59 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng so với một năm trước đó.
Kết quả, Seedcom lỗ sau thuế hơn 351 tỷ đồng, mức lỗ này đã giảm 2,3% so với mức lỗ năm 2021. Lỗ ròng của công ty mẹ ở mức 273 tỷ đồng, vượt qua cả mức lỗ 238 tỷ đồng ghi nhận vào năm 2021. Đáng chú ý, tính đến 31/12/2022, Seedcom đang lỗ lũy kế 1.247 tỷ đồng.
Theo giải trình của Seedcom, doanh thu tăng trưởng 60% so với cùng kỳ nhờ vào các nỗ lực tái cấu trúc hậu Covid-19, song song là đóng góp từ tăng trưởng của các công ty bán lẻ thời trang và siêu thị.
Năm vừa qua, Seedcom cũng đã mua lại thành công 200 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, trong bối cảnh tình hình thị trường vốn khó khăn, mặt bằng lãi suất huy động neo cao. Tại thời điểm 31/12/2022, nợ vay của Công ty giảm đáng kể, đặc biệt nợ vay dài hạn giảm từ 869 tỷ còn 478 tỷ đồng.
Sau khi kết thúc năm 2022 với lợi nhuận âm, bước sang năm 2023, doanh nghiệp đã có thay đổi và điều chỉnh đội hình ban lãnh đạo cho giai đoạn mới. Theo đó, từ ngày 1/3 vừa qua, ông Đinh Anh Huân đã trở thành Tổng giám đốc Seedcom. Với vài trò này, ông Huân sẽ đảm nhiệm trực tiếp các hoạt động điều hành mảng bán lẻ, vốn là thế mạnh của Seedcom. Đặc biệt, Seedcom sẽ tập trung mũi nhọn vận hành và xây dựng hệ thống vận hành thông minh, phục vụ cho các công ty bán lẻ thuộc hệ sinh thái.
Trong khi đó, nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Hoành Tiến đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Seedcom để tập trung vào việc xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, ông Ngô Nguyên Kha, người đang điều hành 2 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Seedcom là Juno và Hnoss, cũng tiếp quản thêm vai trò CEO tại chuỗi The Coffee House.
Được biết, Seedcom là thành viên thuộc hệ sinh thái Quỹ đầu tư Ficus Asia Investment (Ficus), trụ sở tại Singapore, do ông Đinh Anh Huân sáng lập. Ông Huân được biết đến là 1 trong 5 người đồng sáng lập ra CTCP Thế giới di động (MWG). Năm 2014, sau khi Thế giới di động lên sàn chứng khoán, ông Đinh Anh Huân đã bán ra toàn bộ cổ phiếu MWG nắm giữ (được cho rằng đã thu về khoảng 700 tỷ đồng) và sáng lập nên Seedcom.
Thương vụ đáng chú ý trong năm 2022, Seedcom đã hoàn tất đợt phát hành 6,27 triệu cổ phiếu cho Ficus Asia Investment Pte. Ltd (Ficus Asia Investment), để tăng vốn điều lệ từ 690,7 tỷ đồng lên mức 753,4 tỷ đồng.
Seedcom hiện đang sở hữu hệ sinh thái xoay quanh mảng bán lẻ gồm chuỗi cà phê The Coffee House, Kingfoodmart, thương hiệu thời trang Hnoss, Juno... Công ty theo đó có thể nói là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng diện rộng trong đại dịch Covid-19 và hôm nay đến suy thoái hiện nay khi người dân thắt chặt chi tiêu.
Theo kế hoạch, năm 2023 Công ty đặt mục tiêu tăng tốc để tăng trưởng 100% quy mô doanh số, thu về mức lợi nhuận tốt, bù đắp khoảng thời gian đã mất trong 2 năm vừa qua, tương đương mức tăng trưởng 500% cho giai đoạn 2022-2025. Trong đó, năm 2023 dự kiến chính thức có lợi nhuận.
Nguồn: thuongtruong.com.vn