Cần Thơ xây dựng chợ nông sản online

Ngành Nông nghiệp TP. Cần Thơ mới đây đã xây dựng sàn thương mại điện tử tại địa chỉ: chonongsancantho.vn nhằm mục đích thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp bằng hình thức trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số; phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Đến nay đã có hơn 5 nghìn hộ sản xuất nông nghiệp tham gia và giới thiệu 294 sản phẩm nông nghiệp gồm: rau củ quả, lương thực, thủy sản, thịt gia súc, gia cầm, dược liệu, sản phẩm chế biến… lên sàn thương mại điện tử. Giá trị đạt hơn 336 triệu đồng cho hơn 400 lượt giao dịch.

Chợ nông sản online của TP. Cần Thơ cũng đồng thời là Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho một số sản phẩm chủ lực của địa phương.

Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ cho biết trong thời gian tới sẽ theo dõi quá trình vẫn hành để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sàn thương mại điện tử chonongsancantho.vn để đáp ứng các nhu cầu thực tiễn.

Cần Thơ xây dựng chợ nông sản online
Chợ nông sản online của TP. Cần Thơ đồng thời cũng là cổng thông tin truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho một số sản phẩm chủ lực của địa phương.

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp còn phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ dân nhằm đưa các sản phẩm lên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau.

Đồng thời, Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ cũng hỗ trợ truy xuất nguồn gốc và kết nối cung cầu thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp, đặc sản và sản phẩm đạt chứng nhận mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP. Cần Thơ.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng tăng cường các công tác tuyên truyền để thu hút thêm nhiêu đơn vị, tổ chức tham gia vào hệ thống sàn thương mại điện tử. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để các bên cùng chia sẻ thông tin trong quá trình sản xuất, liên kết cung ứng vật tư nông nghiệp, tìm đầu ra cho nông sản một cách gần gũi và thiết thực nhất.

Cần Thơ xây dựng chợ nông sản online
Đa dạng các mặt hàng nông sản được đăng bán trên chợ nông sản online

TP. Cần Thơ hiện có diện tích đất nông nghiệp hơn 114.250ha, trong đó có 78.000ha canh tác lúa, 1.915ha đất trồng cây hằng năm khác và 30.872ha đất trồng cây lâu năm (trong đó có hơn 23.500ha cây ăn trái). Hằng năm, TP. Cần Thơ sản xuất 3 vụ lúa với sản lượng đạt từ 1,3-1,4 triệu tấn, với chủ yếu lúa chất lượng cao, lúa thơm và đặc sản. Sản lượng trái cây đạt hơn 169.200 tấn, với nhiều loại trái ngon (sầu riêng, vú sữa, nhãn, xoài, mít…). Sản lượng rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày đạt gần 210.000 tấn. Toàn thành phố có 2.797ha đất nuôi thủy sản, với sản lượng trên 220.000 tấn/năm, sản lượng các loại thịt hơi gia súc gia cầm đạt hơn 40.000 tấn/năm...

Thời gian qua, nhiều hộ nông dân, hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp tại TP. Cần Thơ đã liên kết được với nhiều doanh nghiệp, siêu thị để đưa sản phẩm đi xuất khẩu và phát triển các kênh tiêu thụ tại nội địa, nhất là đưa hàng vào bán tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Song, nhiều loại nông sản vẫn còn được tiêu thụ chủ yếu dạng tươi thô thông qua thương lái, giá trị chưa cao. Đồng thời, nhiều loại nông sản còn được tập trung thu hoạch theo thời vụ, với sản lượng khá lớn nên dễ gặp cảnh "rộ mùa, rớt giá".

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ, để tạo thuận lợi cho kết nối đầu ra sản phẩm nông nghiệp, thành phố đã tích cực hỗ trợ nông dân liên kết thành lập các HTX nông nghiệp gắn với xây dựng mô hình cánh đồng lớn và các vùng chăn nuôi, trồng rau màu, cây ăn trái tập trung, có quy mô hàng hóa lớn, đảm bảo an toàn, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. Qua đó, tạo thuận lợi trong kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ, cũng như tiêu thụ nông sản thông qua phát triển du lịch sinh thái.

Đến nay, thành phố đã có 104 HTX nông nghiệp, trong đó có 38 HTX sản xuất lúa, 49 HTX trồng cây ăn trái, 17 HTX sản xuất rau màu… Nông dân tại các HTX quan tâm xây dựng mã số vùng trồng, thực hiện sản xuất các loại nông sản theo hướng an toàn, chất lượng cao, đạt theo VietGAP, Global GAP… Thông qua các HTX này, các doanh nghiệp có nhiều điều kiện thuận lợi để liên kết xây dựng vùng nguyên liệu để thu mua, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.

Mới đây, Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ cũng đã phối hợp với Văn phòng điều phối Nông nghiệp Nông thôn vùng ĐBSCL của Bộ NN&PTNT, Hội Làm vườn Việt Nam và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức diễn đàn "Thúc đẩy kết nối sản xuất với tiêu thụ nông sản và phát triển du lịch sinh thái tại TP Cần Thơ". Diễn đàn có sự tham dự của nhiều HTX trên địa bàn TP Cần Thơ và hơn 40 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Tại diễn đàn, bên cạnh việc cung cấp các thông tin về cung - cầu sản phẩm và các yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm của các thị trường xuất khẩu, các bên liên quan cũng đã trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc để tăng cường liên kết với nhau trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc