Bình Thuận đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Tính đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận có 70 sản phẩm của các chủ thể là các hộ gia đình, các hợp tác xã, các doanh nghiệp được đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.

Tỉnh Bình Thuận có 70 sản phẩm OCOP

Mặc dù việc thực hiện chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận triển khai muộn hơn so với các địa phương khác trong cả nước, nhưng sau 2 năm thực hiện, tỉnh Bình Thuận đã đạt được những dấu ấn tích cực; trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, phục vụ hiệu quả cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tính đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận có 70 sản phẩm của các chủ thể là các hộ gia đình, các hợp tác xã, các doanh nghiệp được đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 2 sản phẩm 5 sao, 34 sản phẩm 4 sao và 34 sản phẩm 3 sao.

Tỉnh Bình Thuận là vùng có nhiều sản phẩm đặc sắc gắn với nền nông nghiệp phong phú đa dạng từ miền núi đến vùng biển, hải đảo. UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển các sản phẩm mang tính cộng đồng, sản phẩm chế biến sâu, chủ lực có lợi thế ở các địa phương, triển khai các mô hình xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, hướng đến kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tư vấn hỗ trợ cho chủ thể thực hiện các sản phẩm tham gia chương trình OCOP, bao gồm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap HACCP, ISO, thiết kế bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số, mã vạch, câu chuyện sản phẩm.

Tuy nhiên, theo Thạc sỹ Nguyễn Thanh Phong - Giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam các hoạt động liên quan đến sản phẩm OCOP tại Bình Thuận đa phần là nhóm sản phẩm có quy mô nhỏ, khó đáp ứng được các đơn hàng lớn và liên tục. Việc ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế do các sản phẩm OCOP chủ yếu là các sản phẩm sơ chế hoặc chế biến đơn giản và giá trị gia tăng thấp. Quy trình và công nghệ chế biến còn lạc hậu và chưa đảm bảo đầy đủ các quy định, yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường. Vấn đề sở hữu trí tuệ chưa được các chủ thể quan tâm đúng mức, nhiều chủ thể chưa hiểu rõ và chưa chủ động đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu, bảo hộ mẫu mã, bao bì, kiểu dáng công nghiệp.

Bên cạnh đó, các chính sách, giải pháp về đào tạo nghề, nghiên cứu khoa học công nghệ đối với các sản phẩm đặc thù, quy mô nhỏ chưa gắn với yêu cầu và điều kiện thực tế; năng lực tư vấn hỗ trợ về đổi mới sáng tạo ở địa phương còn hạn chế. Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng còn nhiều khó khăn.

Bình Thuận Đưa sản phẩm COCP lên sàn thương mai điện tử
Tỉnh Bình Thuận hiện có 70 sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử

Thạc sỹ Nguyễn Thanh Phong cho rằng, để tiếp tục triển khai chương trình OCOP của tỉnh Bình Thuận đạt hiệu quả, thực chất, không cần chạy theo số lượng mà tập trung khuyến khích các cơ sở sản xuất đẩy mạnh chế biến và chế biến sâu.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận phải phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các điểm bán sản phẩm OCOP, vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch, qua đó có hợp đồng thu mua các sản phẩm từ các chủ thể tạo chuỗi liên kết bền vững, giải quyết đầu ra cho các sản phẩm OCOP. Đưa các sản phẩm OCOP tham gia các Hội chợ, hội nghị, triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục là cầu nối giữa các chủ thể và các doanh nghiệp thu mua; hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giới thiệu, quảng bá rộng rãi các điểm bán sản phẩm OCOP đến với khách du lịch thông qua các trang web, công ty du lịch lữ hành, các khách sạn, nhà nghỉ.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công thương vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bày bán tại các điểm bán sản phẩm OCOP trong, ngoài tỉnh và giới thiệu hình ảnh điểm bán sản phẩm OCOP khi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh. Xúc tiến việc đưa các sản phẩm OCOP giới thiệu và tiêu thụ tại các siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các nhà bán lẻ và nhà phân phối trong và ngoài tỉnh.

Hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên xây dựng các video clip, tin bài quảng bá, phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, quảng bá trên các tuyến du lịch. Đặc biệt, tỉnh phải xây dựng cơ sở dữ liệu, tham gia phân phối sản phẩm OCOP trên các trang thương mại điện tử để các nhà sản xuất, đối tác kết nối, đặt hàng.

Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP về chu trình, biểu mẫu OCOP, bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm, xây dựng, triển khai thực hiện phương án kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Để ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử, các chủ thể OCOP cần chú trọng hơn nữa trong khâu nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và có thể truy xuất nguồn gốc để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và các khách hàng khi giao dịch, mua bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay đã và đang góp phần làm thay đổi căn bản các hoạt động sản xuất kinh doanh của các Hợp tác xã, doanh nghiệp. Đặc biệt, chuyển đổi số trong chương trình OCOP đã hỗ trợ nông dân, Hợp tác xã, Tổ hợp tác tiêu thụ nhiều nông sản, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nâng cao uy tín sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Việc đưa sản phẩm lên môi trường số giúp cắt bớt các khâu trung gian, nên doanh thu của Hợp tác xã, Tổ hợp tác sẽ tăng lên, giá trị các mặt hàng OCOP được nâng cao.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc