
Người Việt có tần suất mua sắm online cao
Số liệu được công bố trong Báo cáo nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, do Ninja Van Group và DPDgroup thực hiện. Báo cáo được triển khai tại 6 nước Đông Nam Á (ASEAN) gồm: Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, với 5.000 người trả lời.
Với mức trung bình 104 đơn mỗi năm, người Việt có tần suất mua sắm online cao hơn hẳn so với người dân các nước xếp tiếp sau là Thái Lan (75 đơn/năm), Singapore và Philippines (cùng 58 đơn/năm). Trong khi đó, trung bình khu vực là 66 đơn mỗi năm. Chiếm tỷ trọng lớn trong các đơn hàng của người Việt là sản phẩm tiêu dùng nhanh, quần áo và giày dép.
Không chỉ dẫn đầu về đơn mua, 59% người tiêu dùng Việt cho biết đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. Đây là tỷ lệ cao thứ hai khu vực, chỉ sau Singapore. Báo cáo tính toán, Việt Nam đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỷ lệ 16% và ngang bằng với Philippines.
"Chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam đang là một trong những quốc gia tiềm năng nhờ sự tăng trưởng bền vững và rõ nét trong những năm gần đây", ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc Kinh doanh của Ninja Van Việt Nam, nhận định.
Trước đó, nhiều dự báo khác cũng cho kết quả tương đồng về sự phát triển của kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam. Theo Statista, Việt Nam dự kiến sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trước năm 2025. Việt Nam hiện có mức mua hàng trung bình (ABS) là 26 USD, cao hơn hai nước đông dân là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD).
Cùng thời điểm này, Google và Bain & Company dự báo quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.
Trong báo cáo của Ninja Van Group và DPDgroup, tiết kiệm tiền là lý do chính khiến người dùng mua sắm trực tuyến, với 76% người Việt được hỏi đồng ý. Tỷ lệ này đứng thứ hai tại Đông Nam Á, sau Indonesia (77%). Tuy nhiên, miễn phí giao hàng lại không phải là động lực quan trọng để mua sắm online của người Việt, khi chỉ có 26% đồng ý - tỷ lệ thấp nhất khu vực.
Theo đánh giá của J&T Express, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt được phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Nhu cầu mua sắm hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử "bùng nổ" không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở nông thôn...
Không chỉ ở khu vực đô thị mà hiện ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa của hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước đều có những đơn vị vận chuyển hàng hóa. Cùng với đó, tỉ lệ người dân sự dụng smartphone có kết nối internet rất cao nên việc mua sắm online trở nên nhẹ nhàng.
Chị Khái Hoàn ở một huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, từ năm ngoái đến nay chị và nhiều người bạn đã thường xuyên mua sắm online qua facebook, các sàn thương mại như shopee, lazada.... "Từ hàng thời trang quần áo đến đồ gia dụng tôi và các bạn đều đặt trên mạng. Giá đơn vận chuyển cũng chỉ 15-35.000 đồng nên cũng rất tiện lợi" - chị Hoàn cho biết.
Cơ hội cho doanh nghiệp logistics mở rộng quy mô
Sự phát triển của thị trường thương mại điện tử trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp logistics mở rộng quy mô hoạt động.
Báo cáo của ResearchAndMmarket.com cho thấy, quy mô thị trường logistics toàn cầu ước đạt 3.215 tỷ USD vào năm 2021, tăng 17,6% so với năm 2020. Đối với Việt Nam, theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), dịch vụ logistics được đánh giá là một trong những lĩnh vực nhiều có tiềm năng lớn và khả năng bứt phá mạnh nhất tại Việt Nam trong năm 2021. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng hơn và quá trình dịch chuyển, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng quốc tế đang diễn ra ngày càng rõ nét.
Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14% - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm.
Thị trường logisitcs tại Việt Nam được đánh giá cao, đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong khối các nước ASEAN (sau Singapore, Malaysia, Thái Lan). So với một số nước châu Âu, dịch vụ logistics của Việt Nam vẫn tốt hơn một số quốc gia thuộc khối Đông Âu như Bulgari (51), Nga (99), Ukraine (73) và hơn phần lớn các quốc gia châu Phi khác.
Còn theo Báo cáo chỉ số logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility vừa công bố cho thấy, năm 2021, Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu. Logistic được dự báo là ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn ở Việt Nam trong tương lai với tốc độ phát triển nhanh, lên đến 13 - 15%/năm.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics gồm nhiều loại hình dịch vụ, được phân chia ra theo các nhóm, như: xếp dỡ container; kho bãi; dịch vụ chuyển phát; vận tải hàng hóa; nhóm dịch vụ khác; phân tích và kiểm định…
Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó, chiếm 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, còn có một số công ty xuyên quốc gia chuyên cung cấp dịch vụ logistics có kinh doanh tại thị trường Việt Nam như: Maersk Line, DHL, Kuehne + Nagel…
Hà Yên
Nguồn: thuongtruong.com.vn